Nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu: “Thắng lớn”, vẫn lo dịch bệnh bùng phát

Vụ nuôi tôm hùm vừa qua nhờ tôm ít bị bệnh, giá bán lại cao nên nhiều hộ dân ở TX Sông Cầu (Phú Yên) có thu nhập hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là tình trạng ngư dân “mạnh tay” đầu tư vốn để phát triển lồng bè nuôi tôm một cách tự phát đang tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại và vỡ quy hoạch vùng nuôi.

vớt tôm hùm bán
Ngư dân TX Sông Cầu kéo lồng lên mặt nước để vớt tôm bán - Ảnh: A.NGỌC

Nhiều hộ có thu nhập tiền tỉ

TX Sông Cầu có số lồng bè nuôi tôm hùm nhiều nhất tỉnh, với khoảng 16.000 lồng, bè của 3.000 hộ dân. Ngoài ra, địa phương này còn là nơi ươm nuôi tôm hùm giống với số lượng từ 2.500 đến 3.000 lồng/năm, cung cấp giống từ 300.000 đến 400.000 con tôm cho các hộ nuôi trong và ngoài tỉnh. Theo Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, tôm hùm nuôi từ năm 2013 đến nay đã xuất bán trên 80%, đa số người nuôi đều có lãi…

Ông Nguyễn Minh Chỉ ở xã Xuân Phương cho biết: “Gia đình tôi thả nuôi hơn 1.500 con tôm hùm giống từ đầu năm 2013, nhờ ít dịch bệnh nên tôm chỉ hao hụt khoảng 15%. Với giá tôm thịt hơn 1,6 triệu đồng/kg, gia đình tôi vừa thu lãi hơn 300 triệu đồng”. “Ở xã Xuân Phương có nhiều hộ nuôi tôm hùm với số lượng nhiều và thu lãi hàng tỉ đồng. Ngoài lứa tôm vừa thu hoạch, gia đình tôi còn nuôi hơn 3.000 con tôm hùm, trọng lượng đạt từ 0,3 đến 0,5 kg/con”, ông Chỉ phấn khởi nói thêm.

Ông Trần Quang Viên, Phó chủ tịch Hội Nông dân phường Xuân Yên, cho biết: “Vụ tôm hùm năm nay đa số hộ nuôi trong phường đều có lãi, trong đó có hơn 10 hộ lãi trên 1 tỉ đồng, như hộ ông Nguyễn Văn Đảo, Trịnh Minh Cơ, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Thành Công… Thành công của nghề nuôi tôm hùm năm nay là nhờ sự quản lý chặt chẽ của tổ quản lý cộng đồng, tôm ít xảy ra dịch bệnh, giá tôm thịt lại cao (1,68 triệu đồng/kg tôm loại 1).

Còn theo ông Trần Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Phương, từ đầu năm đến nay, ngư dân trong xã đã xuất bán khoảng 165.000 con tôm hùm. Tôm được giá nên có khoảng 10% số hộ nuôi lãi từ 1 tỉ đồng trở lên, số còn lại lãi vài trăm triệu đồng. Nhờ con tôm hùm mà đời sống người dân trong xã được nâng cao.

tôm hùm sông cầu
Giá tôm hùm tại TX Sông Cầu hiện dao động từ 1,6 đến 1,7 triệu đồng/kg loại 1 - Ảnh: A.NGỌC

Vẫn lo dịch bệnh bùng phát

Tôm hùm ít dịch bệnh, giá bán tôm thịt lại cao nên hiện nay nhiều ngư dân ở TX Sông Cầu mạnh dạn đầu tư vốn phát triển lồng nuôi mới. Điều này có thể gây nên tình trạng quá tải đối với vùng nuôi. Ông Trần Quang Viên lo ngại: “Hiện số lượng tôm hùm thịt của ngư dân phường Xuân Yên đạt tiêu chuẩn xuất bán còn không nhiều, nhưng có đến 3.000 lồng bè nuôi mới. Nguyên nhân là do tôm ươm có giá thấp, không xuất bán được nên chuyển sang nuôi tôm thịt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bất lợi cho vụ nuôi mới năm nay, do vùng nuôi bị quá tải”.

Theo ông Trần Ngọc Hà, trên địa bàn xã Xuân Phương hiện có khoảng 5.200 lồng nuôi tôm hùm, chủ yếu là nuôi từ 4 đến 6 tháng. Việc phát sinh số lượng lồng nuôi mới với số lượng lớn dễ dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước, dịch bệnh bùng phát. Trước tình hình này, UBND xã đã chỉ đạo 21 tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tăng cường công tác quản lý và bảo vệ vùng nuôi nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và chủ động phòng ngừa dịch bệnh trên tôm. “Tại các vùng nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã vẫn xảy ra tình trạng tôm hùm thịt bị bệnh đen mang, đỏ thân và bệnh sữa. Đối với tôm hùm giống đang ươm nuôi, việc áp dụng các biện pháp phòng trị bệnh gặp nhiều khó khăn nên tỉ lệ tôm chết khoảng 20%”, ông Phạm Xuân Hương, Trưởng trạm Thú y TX Sông Cầu cho biết.

Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm vùng nuôi, hạn chế dịch bệnh trên tôm hùm, UBND TX Sông Cầu khuyến cáo người nuôi và xã, phường có nuôi tôm hùm hạn chế số lượng lồng bè mới; khống chế số lồng nuôi phù hợp với vùng nuôi đã được quy hoạch. Ông Đỗ Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết: “Hiện tất cả mặt nước biển trên địa bàn thị xã đã được phê duyệt phương án phân vùng để nuôi trồng thủy sản, gồm các xã, phường: Xuân Cảnh, Xuân Thành, Xuân Thịnh, Xuân Phương, Xuân Yên và Xuân Đài. UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo các xã, phường nói trên quản lý, bố trí lồng bè theo phương án phân vùng nuôi trồng thủy sản đã được phê duyệt. Thị xã cũng đã thành lập 153 tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản, với 2.835 thành viên tham gia. Đây là lực lượng chính trong công tác bảo vệ môi trường, an ninh trật tự vùng nuôi, đồng thời hỗ trợ nhau phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, UBND TX Sông Cầu tiếp tục hợp đồng với các chuyên gia nuôi trồng thủy sản ở Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III nghiên cứu đối tượng nuôi mới và tổ chức tập huấn cho người dân kỹ thuật chăm sóc, quản lý vật nuôi thủy sản theo hướng bền vững”.

Báo Phú Yên, 10/06/2014
Đăng ngày 11/06/2014
Anh Ngọc
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:20 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:20 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:20 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:20 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:20 26/04/2024