Nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước

Nghề nuôi tôm ở Cà Mau đang phải đối diện với những thách thức do các tác động bất lợi từ thời tiết, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường... Để thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình nuôi cải tiến.

nuôi tôm quảng canh, nuôi tôm, nuôi tôm không thay nước, mô hình nuôi tôm
Mô hình giúp người dân có thu nhập ổn định

Với lợi thế đầu tư ít, nguồn thu ổn định, dễ thực hiện, nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước được đánh giá là mô hình bền vững, phù hợp với điều kiện phát triển của đa số dân địa phương.

Thành công của mô hình này được khẳng định vào năm 2016. Ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai nhân rộng. Tại huyện Năm Căn, Trung tâm Khuyến nông Cà Mau đã kết hợp với Phòng NN-PTNT huyện thực hiện nhân rộng hơn 160ha.

Gia đình ông Nguyễn Thành Nhân ở xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn đã có kinh nghiệm nuôi tôm gần 20 năm. Vài năm qua, năng suất tôm nuôi ngày càng giảm, từ khó khăn trên, cuối năm 2016, ông Nhân đã mạnh dạn tiến hành thực hiện mô hình nuôi quảng canh cải tiến ít thay nước.

Sau gần 3 tháng thực hiện mô hình, trên diện tích đất hơn 2ha, ông Nhân đều đặn có  cho nguồn thu từ 15 - 20kg tôm mỗi con nước (một tháng có 2 con nước bắt tôm). Với giá bán trên dưới 200.000 đồng/kg, là nguồn thu ổn định rất lâu rồi mới trở lại với ông.

Đến nay, sau hơn nửa năm gắn bó, ông Nhân đánh giá mô hình rất phù hợp với bà con. “Mô hình này không đòi hỏi vốn nhiều, kỹ thuật cũng không quá khó. Đặc biệt, nguồn thu từ mô hình ổn định và vượt trội so với nuôi tôm quảng canh truyền thống”, ông Nhân nói.

Gia đình ông Quang Văn Thảnh ở thị trấn Năm Căn cũng tiến hành thực hiện mô hình từ giữa năm 2016. Với diện tích 3ha, trước kia những con nước trúng tôm, gia đình ông mới thu được 4 - 5 triệu đồng. Sau khi làm mô hình, mỗi con nước trung bình gia đình ông bỏ túi không dưới 10 triệu đồng.

Theo ông Thảnh, cơ bản vấn đề cải tạo nuôi của mô hình cũng như nuôi tôm trước đây. Nhưng khác là đều đặn cứ sau 15 ngày, phải dùng men vi sinh tưới đều trên diện tích ao để giúp cải tạo môi trường nước và đáy ao.

Ông Mã Huy, PGĐ Trung tâm Khuyến nông Cà Mau cho biết: Đối với các mô hình nuôi tôm quảng canh thông thường chỉ đạt trung bình trên dưới 200kg/ha/năm. Riêng mô hình nuôi quảng canh cải tiến ít thay nước có thể đạt 400 - 500kg/ha/năm. Thực tế, các mô hình do trung tâm triển khai trong nông hộ đều cho năng suất tôm tăng từ 2 - 3 lần so với trước đây.

nuôi tôm quảng canh, nuôi tôm, nuôi tôm không thay nước, mô hình nuôi tôm
Hiệu quả bền vững của mô hình hứa hẹn tạo đột phá tăng sản lượng nuôi tôm

Nói về kỹ thuật để mô hình đi đến thành công, ông Huy lưu ý, về vấn đề bờ bao bà con phải gia cố kỹ để chống rò rỉ phục vụ cho việc ít thay nước. Bên cạnh đó, bà con cần dùng chế phẩm sinh học định kỳ để cải tạo. Bước nâng cao của mô hình này là bà con cần thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường trong ao nuôi để xử lý kịp thời và kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt, công đoạn vèo tôm rất quan trọng nhưng trước đây bà con thường bỏ qua. Thực hiện mô hình này bắt buộc phải làm để kiểm soát và đạt được số lượng con giống thả ra...

“Không chỉ dễ thực hiện, mô hình trên còn vượt trội về hiệu quả kinh tế và thể hiện được sự bền vững so hơn các hình thức nuôi quảng canh khác. Đặc biệt, mô hình còn được đánh giá cao khi tạo ra sản phẩm sạch, đạt được các tiêu chuẩn chứng nhận, phù hợp với xu hướng của thị trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để đột phá tăng sản lượng tôm của tỉnh”, ông Huy nói.

NNVN
Đăng ngày 18/08/2017
Trần Hiếu
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:30 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:30 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:30 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:30 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:30 25/04/2024