Nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP

“Muốn nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn dịch bệnh, lớn nhanh thì phải áp dụng quy trình sản xuất sạch, đó là quy trình sản xuất VietGAP”, ông Hoàng Văn Minh nói.

kiểm tra chất lượng tôm giống
Nhờ con tôm, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 1 tỉ đồng.

Ông Hoàng Văn Minh (khu 6, thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đang sở hữu trang trại nuôi tôm sạch rộng 3ha, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Ở cái tuổi lục tuần, dáng người nhỏ thó nhưng trông ông Minh rất nhanh nhẹn và khỏe mạnh như thanh niên. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi thủy sản, thành công ở nhiều mô hình khác nhau, nhưng cuối cùng ông lại chọn con tôm thẻ chân trắng để phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Ông Minh kiểm tra chất lượng tôm giống.

Ông Minh tâm sự, năm 2010 ông bắt đầu nuôi tôm thẻ chân trắng; hồi đó tôm thẻ chân trắng ít người nuôi, chưa phát triển rầm rộ như bây giờ. Do đã có kinh nghiệm nuôi tôm nên ông không mảy may lo lắng chút nào. Ngay từ vụ nuôi đầu tiên, ông đã nuôi theo hình thức công nghiệp, áp dụng quy trình sản xuất sạch.

Bởi thế, đàn tôm luôn khỏe mạnh, phát triển tốt, con nào con nấy to đồng đều nhau. Từ khi mở trang trại đến nay, gia đình ông Minh chưa lần nào phải đau đầu vì đại dịch xuất hiện trên con tôm. “Muốn nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn dịch bệnh, lớn nhanh thì phải áp dụng quy trình sản xuất sạch, đó là quy trình sản xuất VietGAP”, ông Minh nói.

Ông cho rằng, nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP môi trường nuôi luôn sạch sẽ, đảm bảo an toàn, không ô nhiễm; giúp chủ hộ kiểm soát được dịch bệnh, thay đổi ý thức trong nuôi trồng, tạo thói quen trong việc ghi chép sổ sách về thuốc thú y, nguồn thức ăn; từ đó cần tăng cái gì, giảm cái gì để đưa ra 1 bài toán nuôi hợp lý với trang trại…

Hiện tại, trang trại của gia đình ông Minh chuyên cung cấp con giống, tôm thương phẩm cho các thương lái trong và ngoài tỉnh. Trang trại có 14 ao nuôi thương phẩm, ao rộng nhất 1.000m2, ao nhỏ nhất 500m2 và 20 bể xi măng ương tôm giống, 14 bể gièo, mỗi bể khoảng 50m3. Các khu nuôi, ương tôm được phân vùng, quy hoạch rõ ràng.

Với số lượng ao nuôi, bể ương như trên, trung bình mỗi năm trang trại xuất bán ra ngoài thị trường khoảng 7 tấn tôm thương phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm cho các nhà hàng, khách sạn và 50 triệu con giống cho người dân trong vùng.

“Đối với tôm thương phẩm, trang trại bán với giá bán dao động từ 70.000 - 120.000đ/kg (size 100 con/kg); 140.000 - 200.000đ/kg (size 50 con/kg). Đối với con giống, bán với giá 500.000đ/vạn. Sau khi trừ chi phí, trang trại thu về hơn 1 tỉ đồng/năm”, ông Minh nhẩm tính và cho biết thêm hiện nay nguồn cung không đủ cầu, nhất là vào dịp đầu năm và cuối năm.


Ao nuôi được quy hoạch bài bản.

Chia sẻ về kĩ thuật nuôi tôm, ông Minh bảo, trang trại đang nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tôm giống được ương trong bể xi măng có thiết kế đầy đủ hệ thống nước dẫn vào, dẫn ra; hệ thống sục khí, máng cho ăn; mái che nắng, che mưa có điều chỉnh nhiệt độ bên trong.

Giai đoạn 2, sau 15 ngày ương trong bể, chuyển toàn bộ tôm ra ao nuôi thương phẩm. Trong ao, có lắp đặt hệ thống quạt sục khí tạo oxy; khi tôm ở độ tuổi còn nhỏ bật 20 tiếng/ngày, tuổi trưởng thành bật 24/24h.

Trong quá trình nuôi, chỉ sử dụng chế phẩm sinh học, men vi sinh để xử lý môi trường; tuyệt đối không sử dụng hóa chất. Nguồn nước cần xử lý sạch trước khi đưa vào ao nuôi. Và, nên nuôi với mật độ vừa phải, khoảng 80 con/m2.

“Sau khi thu hoạch, vệ sinh lại ao nuôi bằng vôi bột với mục đích xử lý các mầm bệnh, virus có hại tồn đọng dưới đáy ao. Đặc biệt, phải phơi ao khoảng 15 ngày trước khi vào vụ nuôi mới. Trung bình, mỗi vụ nuôi kéo dài 3 tháng”, ông Minh hướng dẫn.

Ông Minh nói thêm, mỗi năm gia đình ông chỉ sản xuất 3 vụ tôm thương phẩm. Để mô hình thành công thì yếu tố con giống quyết định 70%. Nếu con giống chuẩn, sản xuất đúng quy trình thì chắc chắn đem hiệu quả kinh tế cao.

“Trang trại của gia đình ông Minh nuôi trồng thủy sản theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Hàng năm, trang trại đón hàng chục đoàn đến tham quan và hướng dẫn nhiều sinh viên thực tập”, ông Lại Minh Hưng, Phòng NN-PTNT huyện Nghĩa Hưng nói.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 04/12/2020
An Lãng
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 10:06 08/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 09:50 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 11:00 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 09:53 06/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:58 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 11:58 08/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 11:58 08/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 11:58 08/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 11:58 08/05/2024