Nuôi trồng thủy sản tự phát tại Quảng Ngãi: Ô nhiễm nguồn nước

Trước tình trạng nuôi trồng thủy sản tràn lan, nhằm hạn chế thiệt hại, nguy cơ lây truyền dịch bệnh, ô nhiễm môi trường nguồn nước. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn, yêu cầu UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấm dứt tình trạng nuôi trồng thủy sản tự phát, không nuôi trồng thủy sản ngoài vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh đã quy định.

Quảng ngãi nuôi trồng thủy sản tự phát
Ngăn chặn tình trạng nuôi trồng thủy sản tự phát nhằm hạn chế thiệt hại, nguy cơ lây truyền dịch bệnh

UBND xã Bình Đông phối hợp với chủ đầu tư (Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh) kiểm tra thực tế diện tích các hồ nuôi tôm còn lại của các hộ dân tại thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông sau khi thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Khu dân cư Cà Ninh; làm việc với các hộ dân để thống nhất phương án và lập thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc thu hồi đất theo đúng quy định.

Quảng ngãi nuôi trồng thủy sản tự phát

Sớm đưa các cá nhân, tổ chức nuôi trồng thủy sản tự phát vào khu vực quy hoạch, không để xảy ra ô nhiễm nguồn nước

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh (chủ đầu tư) cùng đơn vị thi công dự án Khu dân cư Cà Ninh làm việc cụ thể với UBND xã Bình Đông để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, khối lượng tôm tại các hồ nuôi của 20 hộ dân thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông bị chết do ảnh hưởng quá trình thi công để thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại theo đúng quy định.

Sở NN&PTNT khẩn trương hoàn thành việc tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; tổ chức công bố các vùng quy hoạch nuôi trồng thủy hải sản, khuyến cáo thời điểm nuôi trồng thủy hải sản, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy hải sản để người dân biết và thực hiện. Đồng thời, hỗ trợ chuyên môn cho UBND huyện Bình Sơn trong việc kiểm tra, xác định nguyên nhân cá bớp nuôi của các hộ dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông bị chết trong thời gian qua.

Tình trạng nuôi trồng thủy sản tự phát đã diễn ra trên nhiều địa phương ven biển Quảng Ngãi, tỉnh vẫn chưa tìm được giải pháp ngăn chặn hữu hiệu

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi, lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng môi trường nước mặt tại ven bờ Vịnh Dung Quất để khuyến cáo cho người dân; đồng thời, yêu cầu và giám sát đơn vị thi công dự án: Trồng rừng ngập mặn ven biển các xã: Bình Phước, Bình Đông, Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (do Sở làm chủ đầu tư) phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường trước khi thi công dự án; phối hợp với UBND xã Bình Đông vận động người dân không nuôi trồng thủy sản gần khu vực thi công dự án.

Không chỉ ở huyện Bình Sơn, nhiều địa phương khác ở ven biển Quảng Ngãi như huyện Tư Nghĩa, Đức Phổ, TP. Quảng Ngãi và đảo Lý Sơn cũng xảy ra tình trạng này. Trong khi đó, ngành nông nghiệp của tỉnh vẫn chưa tìm được giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.

TNMT
Đăng ngày 27/03/2017
Võ Hà
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 20:27 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 20:27 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 20:27 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 20:27 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 20:27 01/05/2024