Ốc hương chết hàng loạt, người nuôi lâm cảnh thua lỗ

Khoảng một tháng gần đây, tình trạng ốc hương nuôi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân ở xã Ninh Thọ, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ốc hương chết hàng loạt, người nuôi lâm cảnh thua lỗ
Đến nay, số lượng ốc chết của anh Quang đã gần 10 tấn

Trong một thời gian ngắn, nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh lao đao vì thua lỗ hàng trăm triệu thậm chí vài tỷ đồng.

Nếu như tất cả mọi thứ đều thuận lợi như những năm trước thì vào thời điểm này người nuôi ốc hương vụ hè bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà thời gian gần đây, các đìa nuôi bỗng nhiên xuất hiện tình trạng ốc chết hàng loạt. Dù các hộ gia đình đã dùng mọi biện pháp cứu chữa nhưng vẫn không có tác dụng gì. Tất cả đành bất lực nhìn bao nhiêu tiền bạc, vốn liếng của mình “đội nón ra đi”.

Theo những hộ dân ở đây thì tình trạng ốc chết bắt đầu xuất hiện rải rác từ cách đây khoảng 20 ngày. Dần dần, số lượng ốc chết ngày một nhiều hơn. Đến nay, hầu như tất cả các đìa nuôi đều có ốc chết với tỷ lệ trung bình khoảng 30 - 50%.

Ông Trần Văn Lai (một người nuôi ốc hương ở xã Ninh Thọ) cho biết: “Vụ ốc năm nay tôi thả nuôi 1,5 triệu ốc hương giống từ tháng 1 âm lịch và bây giờ sắp tới kỳ thu hoạch. Thế mà cách đây khoảng nửa tháng, ốc trong đìa không hiểu sao lại chết liên tục. Những ngày đầu thì không đáng kể, chỉ vài kg. Các ngày sau đó lượng ốc chết tăng lên, 10 - 20kg rồi lên đến cả tạ. Bây giờ ước tính ốc nhà tôi cũng đã chết khoảng 2 tấn rồi. Nếu tính với giá ốc hương thương phẩm hiện nay là 200.000 đồng/kg thì tôi đã thiệt hại 400 triệu đồng”.

Ốc hương chết hàng loạt, người nuôi lâm cảnh thua lỗ

Giá bèo bọt nhưng người nuôi cũng phải bán. 

Ốc hương chết hàng loạt, người nuôi lâm cảnh thua lỗ

Ốc hương chết đa số đều sắp đến thời điểm thu hoạch

Trước tình cảnh này, ông Lai đã dùng tất cả mọi biện pháp cứu chữa như mua thuốc điều trị, khử trùng, diệt khuẩn trong nước nhưng đều không mang lại hiệu quả, ốc vẫn cứ chết. Bao nhiêu tiền bạc ông bỏ ra để khắc phục đều như muối bỏ bể. Theo lời ông Lai thì vì không biết được nguyên nhân ốc chết nên không có cách chữa trị triệt để. Vì ốc được nuôi dưới đìa nên không thể kiểm tra thường xuyên, do đó hiện nay khi ốc chết rồi nổi lên mặt nước mới phát hiện được. Sau khi vớt lên và kiểm tra thì chỉ nhìn thấy biểu hiện chung bên ngoài ngoài là phần mày (nắp miệng ốc) bị khô. Phần thịt ốc ở miệng bên trong có màu tím tái.

“Chúng tôi nuôi ốc hương này nhiều năm rồi nhưng đây là năm đầu tiên vào vụ chính (vụ hè) mà ốc bị chết với biểu hiện khô mày như thế. Trước đây, vào vụ này ốc thường chỉ mắc bệnh với biểu hiện sưng vòi thôi nhưng số lượng không nhiều. Tuy nhiên biểu hiện sưng vòi này thì có thể chữa trị được chứ bệnh mà hiện nay ốc đang mắc phải thì bó tay”, ông Lai nói.

Tương tự như trường hợp của ông Lai, đầu năm nay gia đình anh Trần Khánh Quang ở xã Ninh Thọ thả nuôi 6 triệu con ốc giống trên 4 đìa ốc với diện thích 3ha. Tính tất cả chi phí từ tiền giống, thuê nhân công, thức ăn... thì anh Quang đã bỏ ra khoảng hơn 3,6 tỷ đồng tiền vốn. Thế nhưng trong vòng nửa tháng nay khi ốc vẫn chưa thu hoạch được thì bỗng nhiên chết hàng loạt với số lượng gần 10 tấn, thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

“Tính đến thời điểm này số lượng ốc của tôi chết khoảng tỷ lệ 50%. Tôi còn ít chứ có nhiều hộ chết đến cả 80 - 90%, xem như vụ ốc năm nay mất trắng. Thấy ốc chết như thế nên tôi cũng đã đưa lên Trung tâm Thủy sản 3 ở TP Nha Trang để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm về ký sinh trùng là không có còn vi khuẩn là 3/10. Với kinh nghiệm nuôi ốc của tôi nhiều năm qua thì với tỷ lệ vi khuẩn là 3/10 như thế không đủ để làm ốc chết mà phải có một nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nguyên nhân là gì thì lại không thể xác định được nên cũng đành chịu”, anh Quang cho biết.

Ốc hương chết hàng loạt, người nuôi lâm cảnh thua lỗ
Vỏ ốc chết được người dân đổ vào bì và tập kết bên đường để bán với giá bèo bọt từ 300 - 400 đồng/kg

Bà Trần Thị Điệp, Phó Chủ tịch xã Ninh Thọ cho biết: “Vì ốc mới chết thời gian gần đây nên tôi cũng mới nghe thông tin. Sắp tới, tôi sẽ cho cán bộ phụ trách mảng nông nghiệp xác minh, thống kê lại thiệt hại để làm báo cáo lên cho huyện nhằm có phương án chỉ đạo xử lý tiếp theo”.

NNVN
Đăng ngày 01/08/2017
Lê Khánh
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:41 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:41 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:41 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:41 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:41 29/03/2024