Phản ứng về việc bôi nhọ hình ảnh cá tra Việt Nam

Sau khi phóng sự bôi nhọ cá tra Việt Nam được phát trên đài truyền hình Cuatro TV- Tây Ban Nha, từ đầu tháng 2/2017, một số hệ thống bán lẻ của EU đã thông báo ngừng bán các sản phẩm cá tra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và nhiều tổ chức đã có phản ứng về những thông tin bịa đặt, ảnh hưởng đến cá tra Việt Nam.

chế biên cá tra
Chế biến cá tra

Bôi nhọ hình ảnh cá tra

Theo ông Trương Đình Hòe- Tổng thư kí VASEP, trong tháng 1-2017, phóng sự về cá tra chiếu trong chương trình "En el punto de mira" là một chương trình thời sự toàn cảnh 360º ra đời từ tháng 7/2016 của Đài truyền hình Cuatro (Kênh 4) Tây Ban Nha, tập trung vào các phóng sự điều tra các vấn đề kinh tế - xã hội. Chủ đề chương trình là nuôi trồng, buôn bán cá tra và tội phạm qua mạng.

Nội dung chương trình về những thông tin không chính xác và có ý bôi nhọ hình ảnh cá tra của Việt Nam được nuôi trên dòng sông Mekong.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong phim có đoạn phỏng vấn anh Linh Nguyễn – cán bộ từ cơ quan Sustainable Fisheries Partnership (SFP) Việt Nam, đã đưa thông tin không chính xác về điều kiện vệ sinh, chất lượng nước ở sông Mekong và sản phẩm cá tra của Việt Nam, càng góp phần gây tổn hại hình ảnh cá tra.

Về cơ bản họ kết luận mấy điểm sau để cố gắng trả lời tại sao cá tra giá rẻ, như: Nuôi trồng số lượng lớn; Thức ăn nuôi trồng rẻ, chất lượng thấp và dùng nguyên liệu sản xuất từ cá thối; Thiếu kiểm soát ở các trang trại nuôi trồng; Vận chuyển sang Tây Ban Nha dễ dàng và rẻ. Kết luận của chương trình trên tivi là họ khuyến cáo mỗi người không nên ăn cá tra quá 2 lần/tháng.

Theo ông Trương Đình Hòe, sau thời điểm phóng sự nêu trên được phát, từ đầu tháng 2/2017, một số hệ thống bán lẻ của EU đã thông báo ngừng bán các sản phẩm cá tra tại tất cả các cửa hàng do lo ngại tác động tiêu cực lên môi trường của các trại nuôi cá tra.

Ngay cùng ngày xảy ra sự việc, VASEP đã có thư phản hồi gửi đến Đài truyền hình này để khẳng định những hình ảnh và thông tin trên phim là hoàn toàn sai lệch và chứng minh sự tiến bộ, tính an toàn trong mọi hoạt động nuôi và chế biến cá tra tại Việt Nam.

Đồng thời, VASEP đề nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những chỉ đạo kịp thời nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của đoạn phim nói trên đến tình hình tiêu thụ cá tra tại châu Âu nói riêng và thế giới nói chung, cũng như để hạn chế sự tái diễn sự việc tương tự trong tương lai.

Bộ Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo làm rõ vai trò và sự tham gia của tổ chức SFP cũng như anh Linh Nguyễn đối với phóng sự cụ thể kể trên, qua đó SFP và anh Linh Nguyễn cần có những hành động khắc phục tối đa và kịp thời đối với những ảnh hưởng do họ đã trực tiếp cùng phóng viên đài truyền hình Tây Ban Nha gây ra cho cả ngành cá Tra Việt Nam.

Nhiều tổ chức phản ứng

Theo VASEP, trước nhiều thông tin tiêu cực xung quanh hoạt động nuôi cá tra hiện tại, các tổ chức chứng nhận quốc tế về chất lượng, môi trường trong nuôi trồng thủy sản không tán thành khi các nhà bán lẻ châu Âu đã quyết định ngừng bán cá tra Việt Nam.

Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) đã có thông cáo báo chí phản biện thông tin khi một vài nhà bán lẻ ở châu Âu đã quyết định ngừng bán cá tra Việt Nam. Cơ quan này cho biết khi nuôi cá tra theo tiêu chuẩn ASC như tại Việt Nam, người mua và người tiêu dùng có thể tin tưởng khi ăn loại cá này. Tất cả chứng nhận thủy sản ASC tuân thủ hướng dẫn nghiêm ngặt để đảm bảo giảm thiểu tác động môi trường tiêu cực của nuôi trồng thủy sản.

Đại diện ASC cho biết trang trại cá tra được chứng nhận tiêu chuẩn ASC chỉ có thể được đặt tại các khu vực đã được phê duyệt cho nuôi trồng thủy sản, và được yêu cầu đo đều đặn các thông số nước khác nhau bao gồm nitơ, phốt pho, và nồng độ oxy để đảm bảo các thông số này vẫn nằm trong giới hạn thiết lập cho điều kiện phát triển tối ưu.

Các trình tự nghiêm ngặt cũng phải được thực hiện kèm theo đó để đảm bảo rằng nước thải không gây ô nhiễm hệ sinh thái. Các trang trại cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu để giảm thiểu dịch bệnh, không sử dụng thuốc kháng sinh, trừ khi thật sự cần thiết và chỉ có thể sử dụng thuốc kháng sinh dưới sự giám sát của bác sĩ thú y.

Trước nhiều thông tin tiêu cực xung quanh hoạt động nuôi cá tra hiện tại, Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) cũng lên tiếng đảm bảo rằng cá tra Việt Nam được nuôi theo phương thức có trách nhiệm và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khắt khe. Người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn cá tra.

Báo Hải Quan
Đăng ngày 17/02/2017
Theo Lê Thu
Chế biến

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:28 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:28 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:28 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:28 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:28 20/04/2024