Quảng Nam: Bước vào vụ mới nuôi tôm nước lợ

Theo hướng dẫn của ngành chức năng, nuôi tôm nước lợ vụ 1 trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 1.2. Năm nay nhiều hộ nuôi đầu tư ao nuôi bài bản, liên kết sản xuất và chọn mua con giống chất lượng về thả nuôi.

Quảng Nam: Bước vào vụ mới nuôi tôm nước lợ
Một số hộ đầu tư lót bạt nuôi tôm ở vùng triều ven sông.Ảnh: QUANG VIỆT

Đầu tư kỹ

Ngày 1.2, ông Trương Công Văn (thôn Hạ Thanh 1, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) thả nuôi 20 vạn con giống tôm thẻ chân trắng trên ao nuôi có diện tích 2.000m2. “Tôi thả nuôi tôm đúng lịch vì thấy thời tiết thuận lợi, nắng lên. Tất cả con giống đều được vận chuyển về từ Ninh Thuận. Tôi đã cải tạo ao nuôi kỹ càng, vét sạch bùn đất, phơi khô nước rồi mới hút bơm nước ngầm dưới lòng đất lên” - ông Văn nói. Hơn 10 năm nuôi tôm, ông Văn cho biết đã trải qua nhiều vụ được mất. Có vụ ông lãi gần 1 tỷ đồng nhưng cũng có vụ ngay sau đó thất bại cả trăm triệu đồng. “Mình đầu tư có kỹ càng rồi mới mong thành công. Nuôi tôm lớn đến đâu, xử lý đến đó, chăm sóc chu đáo từng công đoạn” - ông Văn cho biết thêm.

Tại xã Cẩm Thanh - vựa tôm lớn nhất TP.Hội An, nhiều nông dân cũng đã thả giống tôm thẻ chân trắng xuống ao nuôi. Ở khu vực này, nhiều nông hộ đã đầu tư lót bạt cho ao nuôi - điều hiếm thấy trong nuôi tôm ở các vùng triều ven sông trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Ý (thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh) đầu tư nuôi tôm trên 3 ao nuôi có tổng diện tích 3.000m2, cho biết: “Vùng triều ven sông có mạch nước nhỉ rất lớn, nguồn nước trong ao nuôi được xử lý kỹ càng rồi nhưng sẽ được bổ sung nước nhỉ ngoài ý muốn khiến môi trường nước bị đảo lộn, dễ gây bệnh cho tôm. Để khắc phục tình trạng này, tôi lót bạt cho ao nuôi, tốn thêm vài chục triệu đồng”.

Nhiều hộ nuôi tôm ở thôn Võng Nhi đã tập hợp lại thành lập mô hình nuôi tôm cộng đồng. Mỗi tổ cộng đồng có khoảng 10 hộ nuôi, cùng đồng loạt cải tạo ao nuôi, cùng nhau mua giống tôm chất lượng cao, thả giống cùng thời điểm, cùng phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh. “Không có chuyện xả tôm chết chưa qua xử lý ra ngoài. Hộ nuôi tôm nào cũng giống nhau, được thì được cả mà mất thì mất trọn. Môi trường nuôi tôm ổn định nên hy vọng vụ 1 của năm này có lãi” - ông Phạm Thành Tài, Tổ trưởng tổ cộng đồng nuôi tôm số 2 (thôn Võng Nhi) nói.

Tập trung xử lý nguồn nước

Quảng Nam có khoảng 3.000ha ao nuôi tôm ở vùng triều ven sông. Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, nuôi tôm thẻ chân trắng đem lại giá trị kinh tế cao, vượt trội so với các nghề khác nếu người nuôi thành công. “Chúng tôi đã phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã tổ chức phổ biến hướng dẫn nuôi tôm nước lợ cho hầu hết bà con nuôi tôm. Các quy trình kỹ thuật như cải tạo ao nuôi, khống chế mầm bệnh, cách chăm sóc, xử lý nguồn nước, thức ăn, vật tư nuôi tôm, thời điểm thả tôm giống đều đã được tập huấn, tuyên truyền” - bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, do hạ tầng các vùng triều nuôi tôm chưa được đầu tư bài bản, các nông hộ nên trích chừng 20% tổng diện tích để đầu tư ao chứa lắng xử lý sạch nguồn nước trước khi nuôi tôm cũng như xả thải ra ngoài để khống chế các yếu tố mầm bệnh. Các nông hộ không nên ham rẻ mua tôm giống chợ mà nên đặt mua tôm giống chất lượng, có giấy phép, kiểm dịch rõ ràng của các công ty sản xuất giống tôm uy tín về nuôi. Men vi sinh, chế phẩm sinh học hài hòa với môi trường nên được nông hộ sử dụng trong quá trình nuôi tôm thay cho hóa chất, kháng sinh không được khuyến cáo.

Tại Quảng Nam, tôm giống không rõ nguồn gốc xuất xứ, tôm giả vẫn tràn lan lâu nay. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thừa nhận thực trạng này và cho rằng, việc kêu gọi, thu hút đầu tư sản xuất tôm giống ở Trung tâm Sản xuất & kiểm định giống thủy sản Quảng Nam (thôn Phương Tân, xã Bình Nam, Thăng Bình) đang tiến triển thuận lợi. Hiện tại, đã có 2 doanh nghiệp là Kim Hoàn và Long Thịnh Hưng đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư, sẽ đi vào sản xuất trong năm này, dự kiến đáp ứng đủ nhu cầu tôm giống sạch của tỉnh. “Chúng tôi đang mời gọi doanh nghiệp đầu tư nuôi tôm trên diện tích lớn ở vùng triều. Nhiều cơ chế khuyến khích đang được ban hành như thời gian thuê đất, hỗ trợ nuôi tôm sạch, hỗ trợ đầu tư điện, đường... Các nông hộ cũng có thể tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để tiếp cận chính sách, đầu tư nuôi tôm quy mô, bài bản hơn” - ông Ngô Tấn nói.

Theo khuyến cáo của Sở NN&PTNT, nông hộ chỉ nên nuôi tôm 2 vụ/năm, bắt đầu từ ngày 1.2, kết thúc 30.9. Riêng đối với các cơ sở nuôi tôm có điều kiện hạ tầng kiên cố, có lót bạt nuôi tôm thì có thể thả nuôi quanh năm. Tuy nhiên nông hộ lưu ý, thời điểm tháng 6 - 7 rất nắng nóng, không nên thả tôm giống và chủ động chăm sóc kỹ càng tôm đang nuôi, xử lý phù hợp theo hướng dẫn kỹ thuật. Thời điểm tháng 9 - 10 hay có lũ lụt nên thu hoạch sớm, tránh thất thoát tôm nuôi.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 05/02/2018
Nguyễn Quang
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 00:39 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 00:39 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 00:39 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 00:39 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 00:39 24/04/2024