Quảng Nam: Hỗ trợ người dân nuôi tôm theo hướng VietGAP

Để tạo điều kiện cho người dân thuê ao nuôi tôm lót bạt tập trung, góp phần phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại, chính quyền và ngành liên quan ở huyện Duy Xuyên đã giảm mức giá cho thuê mặt nước từ 10.000 đồng/m2 xuống còn 6.500 đồng/m2 gắn với việc cải tạo mặt bằng.

Hỗ trợ người dân nuôi tôm theo hướng VietGAP
Mô hình nuôi tôm VietGAP ở xã Tam Phú.Ảnh: V.NGUYỄN

Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có mặt tại khu vực bãi Hà Đước (xã Duy Vinh) và đội 8 (xã Duy Phước) - nơi được chính quyền huyện Duy Xuyên quy hoạch, xây dựng khu nuôi tôm lót bạt tập trung theo hướng hàng hóa. Theo quan sát của phóng viên Báo Quảng Nam, thời điểm này có ít nhất 5 chiếc xe múc, xe ủi cùng nhiều loại phương tiện cơ giới đang làm nhiệm vụ cải tạo ao nuôi. Thậm chí một số ao, người dân bắt đầu thả nuôi con giống. Vừa rải thức ăn cho tôm, ông Trần Trị ở thôn Hà Mỹ (xã Duy Vinh) vừa cho biết, sau khi đấu giá thành công 2.500m2 mặt nước với mức giá 6.500 đồng/m2, cách đây hơn 1 tháng ông Trị thuê nhân công, phương tiện cải tạo đáy ao, xử lý nguồn nước, lắp đặt hệ thống quạt nước và tìm mua 50.000 con tôm giống đảm bảo chất lượng về thả nuôi với tổng chi phí 400 triệu đồng.

Hiện nay, tôm đang phát triển khá tốt và nếu thời tiết thuận lợi thì đến đầu tháng 8 âm lịch ông Trị sẽ tiến hành thu hoạch đồng loạt. “Có thể nói, vùng nuôi tôm tập trung này được chính quyền huyện Duy Xuyên đầu tư tương đối bài bản, nhất là hệ thống điện và các ao chứa lắng, ao xử lý nước thải. Đặc biệt, môi trường, nguồn nước tại khu vực thích hợp cho việc thả nuôi tôm lót bạt. Tôi tin rằng việc nuôi tôm sẽ mang lại thành công lớn, góp phần nâng cao đời sống gia đình” - ông Trị chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính & kế hoạch huyện Duy Xuyên, dự án khu nuôi tôm lót bạt tập trung được xây dựng hoàn thành vào cuối năm ngoái. Tổng kinh phí đầu tư của dự án này là 8,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn chương trình phát triển nuôi trồng thủy sản vùng đông. Thời điểm đó, chính quyền địa phương đưa ra mức giá khởi điểm cho thuê là 10.000 đồng/m2. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng đây là mức giá quá cao bởi vì muốn triển khai nuôi tôm buộc phải đầu tư thêm một khoản tiền không nhỏ cải tạo lại đáy ao, mua sắm máy móc, thuê nhân công, mua con giống... Sau đó, UBND huyện Duy Xuyên xem xét, điều chỉnh hạ giá cho thuê mặt nước xuống còn 6.500 đồng/m2, thời hạn thuê là 10 năm. Ngày 19.6.2018, UBND huyện Duy Xuyên cùng chính quyền 2 xã Duy Vinh và Duy Phước lập đầy đủ các thủ tục để tổ chức đấu giá 38 ao nuôi với tổng diện tích gần 103.000m2 đúng theo quy định.

Ông Hải nói thêm: “Hiện nay, toàn bộ ao nuôi đã và đang được người dân cải tạo, nâng cấp để thả nuôi con giống. Chúng tôi rất kỳ vọng dự án này sẽ mang lại thành công, tạo tiền đề cho việc phát triển ngành nuôi tôm công nghiệp, sản xuất hàng hóa lớn, đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP”.

Theo kế hoạch, thời gian đến các cơ quan có trách nhiệm của huyện Duy Xuyên sẽ tiếp tục quy hoạch, xây dựng thêm một số khu nuôi tôm lót bạt tập trung ở 2 xã Duy Thành và Duy Vinh với diện tích khoảng 30ha. Đồng thời tăng cường phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh tổ chức các khóa tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi tôm lót bạt và tư vấn, hướng dẫn người dân chọn mua, kiểm định chất lượng con giống nhằm xây dựng, phát triển ngành nuôi trồng thủy sản một cách bền vững...

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 04/08/2018
Hoài Nhi
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 08:20 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 08:20 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 08:20 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 08:20 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 08:20 29/03/2024