Quảng Ngãi: Quỹ tương trợ tự phát gắn kết tình ngư dân

Thời gian qua, nhiều ngư dân tại phường Phổ Quang (TX. Đức Phổ) đã tích cực đóng góp xây dựng quỹ tương trợ. Mô hình này đã giúp ngư dân có nguồn quỹ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn trên biển cũng như ở đất liền.

ngư dân
Chủ tàu Nguyễn Thành Sơn, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), cùng ngư dân trong tổ luôn tích cực đóng góp quỹ tương trợ để có kinh phí dự phòng mua ngư lưới cụ, sửa chữa máy móc...

Từ năm 2016 đến nay,  ngư dân Ngô Thanh Phong, chủ tàu QNg 94888TS, ở phường Phổ Quang cùng 11 chủ tàu ở địa phương tham gia thực hiện mô hình quỹ tương trợ. Theo đó, sau khi kết thúc một chuyến biển, mỗi thành viên sẽ đóng góp từ 200 - 400 nghìn đồng vào quỹ. “Chúng tôi không đi biển riêng lẻ, mà đi biển theo tổ gồm 12 tàu. Vậy nên, 12 anh em chủ tàu mới rủ nhau thành lập một quỹ chung để tạo sự gắn bó. Thoạt đầu, chúng tôi đề ra mức đóng góp cố định là 200 nghìn đồng sau mỗi chuyến biển, rồi sau đó nâng lên 400 nghìn đồng. Tuy nhiên, chuyến nào thắng lớn, thì mỗi tàu lại góp quỹ từ 1 - 2 triệu đồng, xem như nuôi heo đất tiết kiệm, để dành tiền khi khó khăn”, ông Ngô Thanh Phong chia sẻ.

Sau hơn 5 năm triển khai mô hình quỹ tương trợ, nguồn quỹ mà nhóm tàu của ngư dân Ngô Thanh Phong đóng góp được khoảng 120 triệu đồng. 

Hằng năm, nhờ nguồn quỹ này, các ngư dân trong nhóm có được nguồn vốn cho các thành viên phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Nhiều ngư dân gặp khó khăn về kinh phí khi mua sắm ngư lưới cụ, hoặc gặp rủi ro bất ngờ khi đánh bắt trên biển... đều được các thành viên trong đội tàu cho mượn quỹ để sớm ổn định sản xuất. Ngoài ra, quỹ tương trợ còn được các ngư dân sử dụng vào việc thăm hỏi, động viên lẫn nhau khi ốm đau, hoạn nạn.

Đoàn kết vươn khơi theo tổ gồm 6 tàu, chủ tàu QNg 98949TS Huỳnh Thanh Tâm, ở phường Phổ Quang cùng với các ngư dân trong đội xây dựng quỹ tương trợ, để có kinh phí giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Sau 5 năm xây dựng, các chủ tàu hiện đã gầy dựng được nguồn quỹ khoảng 50 triệu đồng. “Gắn bó với nghề biển hơn 40 năm, đối mặt với nhiều rủi ro khi hoạt động đánh bắt trên biển, nên tôi nhận thấy, việc xây dựng một nguồn quỹ dự phòng, cũng như vươn khơi theo tổ là rất cần thiết. 

Vậy nên, 6 anh em trong đội không chỉ dặn nhau duy trì việc góp quỹ, mà khi đi đánh bắt, cũng xuất phát cùng lúc để cùng chia sẻ luồng cá và  tương trợ kịp thời khi gặp khó khăn bất ngờ trên biển. Nhờ đó, trong 5 năm qua, dù tàu trong tổ đôi khi gặp sự cố, hỏng hóc bất ngờ, nhưng vì được các thành viên ứng cứu, hỗ trợ kịp thời, nên không gặp thiệt hại lớn”, ông Huỳnh Thanh Tâm chia sẻ. 

Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm cho biết, nghiệp đoàn hiện có 150 tàu, chia làm 23 tổ đoàn kết sản xuất trên biển. Trong đó, có  4 tổ thực hiện mô hình quỹ tương trợ, với sự tham gia của khoảng 30 chủ tàu. Việc ngư dân chủ động gầy dựng nguồn quỹ tương trợ không chỉ phát huy hiệu quả thiết thực trong giúp đỡ thành viên nghiệp đoàn khắc phục khó khăn, mà còn thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó, phát triển nghề cá địa phương ngày một bền vững.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 14/02/2022
Ý Thu
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:03 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:03 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:03 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:03 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:03 29/03/2024