Quảng Ninh làm giàu từ thủy sản

Ngành Thủy sản tỉnh những năm qua đã và đang có bước phát triển toàn diện trong các lĩnh vực: Nuôi trồng, khai thác, chế biến và dịch vụ hậu cần; nhiều nông dân, nghiệp đoàn, doanh nghiệp đã trở thành những triệu phú, tỷ phú từ thủy sản.

Quảng Ninh làm giàu từ thủy sản
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng thâm canh của gia đình anh Lê Văn Khoa (phường Hà An, TX Quảng Yên) cho thu nhập cao.

Công ty CP Thủy sản Tân An (TX Quảng Yên) hiện là một trong những đơn vị đi đầu, tiên phong trong việc ứng dụng tiến bộ của KHCN vào nuôi trồng thủy sản để tăng năng suất, lợi nhuận. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của Công ty áp dụng theo tiêu chí 4A của VietGap (an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường, an toàn xã hội), đang được nhân rộng trong toàn tỉnh cũng như cả nước

Tôm thương phẩm của Công ty CP Thủy sản Tân An hiện được nuôi theo hướng thâm canh, 3 giai đoạn, sử dụng chế phẩm sinh học trên ao nổi. Không chỉ giúp thâm canh, tăng tối đa đạt 6 vụ/năm, nâng sản lượng đến 160 tấn/ha, gấp gần chục lần so với mô hình nuôi tập trung thông thường, mà còn giúp người nuôi dễ kiểm soát dịch bệnh, hạn chế tối đa sự lây lan bệnh khi không may xảy ra. Nhờ vậy, bên cạnh đem lại thu nhập tăng cao, đóng góp tích cực cho ngân sách và sự phát triển kinh tế của địa phương, Công ty còn tạo vệc làm ổn định cho hàng trăm lao động thường xuyên và thời vụ, với thu nhập bìnhquân l 8 triệu đồng/người/tháng.

Cùng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, anh Lê Văn Khoa (phường Hà An, TX Quảng Yên) đã và đang làm giàu từ con tôm thẻ chân trắng với hình thức nuôi thâm canh. Từ năm 2017, anh sản xuất vụ đầu tiên trên diện tích hơn 1ha. Nhờ tìm hiểu sâu về kỹ thuật, áp dụng khoa học, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, mỗi năm ao nuôi của gia đình anh cho thu hoạch trung bình trên 40 tấn tôm, thu nhập gần 3 tỷ đồng sau chi phí.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), năm 2018 sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh đạt 58.313 tấn đạt (tăng 7,5% so với năm 2017). Toàn tỉnh đã thả 4,96 tỷ con giống (chủ yếu là tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá biển, nhuyễn thể, cá nước ngọt) trên diện tích 21.425 ha (tăng 780 ha so với năm trước). Trong đó: Nuôi thủy sản nước mặn - lợ chiếm 18.296 ha; nuôi thủy sản nước ngọt 3.129 ha; 9.819 ô lồng. Riêng vùng nuôi tôm phát triển mạnh nhất, 3.951 ha, tăng 346 ha so với năm 2017. Cũng trong năm qua, toàn tỉnh đã sản xuất, cung ứng được 880 triệu con giống, đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất trên địa bàn.

nuôi tôm, nuôi tôm Quảng Ninh, mô hình nuôi tôm, thủy sản

Đội tàu của Nghiệp đoàn nghề cá Cô Tô ra khơi bám biển. Ảnh: Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT).

Bên cạnh lĩnh vực nuôi trồng được đầu tư phát triển mạnh mẽ, lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy sản của Quảng Ninh vẫn là một thế mạnh được duy trì, nhất là khai thác, đánh bắt xa bờ. Là một trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, sản lượng khai thác của tỉnh hằng năm luôn đạt trên 60.000 tấn. Các nghiệp đoàn nghề cá, đội tàu và ngư dân ngày càng mạnh dạn đầu tư tàu, máy móc, trang thiết bị khoa học kỹ thuật để vươn khơi bám biển, làm giàu từ ngư trường.

Ông Đỗ Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, cho biết: Vụ cá Bắc từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, với ngư trường hoạt động chủ yếu là khu vực phía Đông đảo Cô Tô, quanh đảo Bạch Long Vĩ và vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ, sản lượng khai thác thủy sản của các đội tàu xa bờ trong toàn tỉnh đạt hơn 31.700 tấn. Trong đó sản lượng cá hơn 17.800 tấn, tôm hơn 3.900 tấn, mực hơn 2.400 tấn. Mỗi đội tàu ra khơi từ 5-7 ngày, có khi đến 10 ngày, hiện cho doanh thu 300 - 450 triệu đồng/chuyến, lợi nhuận  200 triệu đồng.

Toàn tỉnh hiện có 9.040 tàu cá lắp máy, trong đó có 722 tàu công suất trên 90CV, hoạt động khai thác tuyến lộng và tuyến khơi. Từ đầu năm, Chi cục đã phối hợp với các địa phương phát bản đồ ngư trường, bản đồ phân bố các loài thuỷ sản cho ngư dân; đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn tàu thuyền; triển khai các chính sách hỗ trợ đối với ngư dân khai thác trên các vùng biển xa... để ngư dân an tâm vươn khơi bám biển. Mục tiêu những tháng cuối năm, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các đội tàu khai thác thủy sản xa bờ, phấn đấu sản lượng vụ cá Nam (từ tháng 4 đến tháng 10/2019) đạt trên 33.000 tấn.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 25/03/2019
Minh Hà
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:34 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:34 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:34 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:34 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:34 25/04/2024