Khó khăn ở vùng nuôi trồng thủy sản ở Uông Bí

Uông Bí có 1.077,12ha đất bãi triều, mặt nước, rừng ngập mặn, đất nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn vẫn khá nhỏ lẻ, manh mún. Thực hiện Đề án 125 về phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung giai đoạn 2016-2018, thành phố đã quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tập trung với diện tích 115ha tại phường Yên Thanh và xã Điền Công.

Khó khăn ở vùng nuôi trồng thủy sản ở Uông Bí
Thu hoạch tôm thẻ chân trắng tại hộ nuôi Phạm Xuân Huy, khu Đầm Sứt, phường Yên Thanh.

Theo đó, tại phường Yên Thanh, thành phố đã triển khai dự án nâng cấp chống quá tải hệ thống điện cho vùng nuôi trồng thủy sản, tổng đầu tư trên 3,6 tỷ đồng, hỗ trợ 3 tỷ đồng thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng. Cùng với đó, bằng nhiều nguồn vốn, phường đã dành hàng tỷ đồng đầu tư hệ thống điện sinh hoạt, đường giao thông nội bộ, thủy lợi. Phường cũng đã vận động thành lập được 2 chi hội và HTX Nuôi trồng thủy sản Yên Thanh; đang hoàn thiện hồ sơ đăng ký tôm Yên Thanh tham gia chương trình OCOP 2018. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đất nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành quy định của Nhà nước, xử lý kịp thời những vi phạm về đất đai.

Đến nay, toàn phường có 55 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích trên 160ha, 100 hộ nuôi thả cá ghép với diện tích 200ha. Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn từ đầu năm đến nay đạt 316 tấn, bằng 105,3% kế hoạch thành phố giao.

Còn tại xã Điền Công đã quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản tập trung có tổng diện tích 92ha, với nguồn vốn 1,2 tỷ đồng. Hiện thành phố đang tích cực kêu gọi đầu tư vào vùng quy hoạch.

Song song với đó, thời gian qua, công tác quản lý đất nuôi trồng thủy sản được Uông Bí thực hiện nghiêm túc. Thành phố cũng thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình đối với diện tích đất bãi triều nằm ngoài các tuyến đê; quản lý sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất được giao, được cho thuê và đất rừng ngập mặn; xử lý kịp thời và không để phát sinh các trường hợp vi phạm.


Kiểm tra tốc độ sinh trưởng của tôm thẻ chân trắng tại hộ nuôi Vũ Văn Hảo, thôn 1, xã Điền Công.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, trong phát triển vùng nuôi trồng thủy sản vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, thành phố có rất nhiều dự án lớn về phát triển đô thị, khu công nghiệp công nghệ cao đang nghiên cứu quy hoạch. Một số hộ dân đang sử dụng đất nuôi trồng thủy sản đã hết hạn nằm trong ranh giới quy hoạch của các dự án không được tiếp tục gia hạn. Điều này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của người dân trong việc đầu tư sản xuất.

Vấn đề môi trường chưa được xử lý triệt để cũng tác động không nhỏ tới hoạt động nuôi trồng thủy sản. Ông Nguyễn Hữu Đoàn, Chủ tịch UBND phường Yên Thanh cho biết: Nhằm khai thác lợi thế, thời gian tới, phường sẽ tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, trong đó đối tượng nuôi chủ yếu là tôm thẻ chân trắng an toàn kết hợp nuôi trồng thủy sản sinh thái với đối tượng nuôi tự nhiên tại khu vực bãi triều, rừng ngập mặn. Tuy nhiên, do có địa hình trũng thấp nên vùng nuôi này đang chịu tác động từ nước thải của khu vực xung quanh như khu đô thị Thanh Sơn, cơ sở giết mổ gia súc tập trung Vang Thanh Dương, Công ty Giày da Sao Vàng... Còn dự án hồ điều hòa khu Thanh Tây để xử lý nước thải cũng như cung cấp nước sản xuất thì chưa được đầu tư.

Không riêng phường Yên Thanh, xã Điền Công cũng gặp những khó khăn, như: Diện tích các đầm nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã tương đối lớn (từ 10ha trở lên) đòi hỏi nguồn vốn đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất khá cao. Tuy nhiên, phần lớn diện tích là nuôi quảng canh, nhỏ lẻ, ít áp dụng kỹ thuật. Thêm vào đó, toàn xã có 9/14 hộ sử dụng đất đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, song chưa được gia hạn do nằm trong nhóm có diện tích nuôi trồng chưa đảm bảo khoảng cách quy định với chân đê phòng hộ đang rà soát. Điều này khiến các hộ dân dè dặt trong việc đầu tư.

Thiết nghĩ, TP Uông Bí cần tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ những khó khăn này để đảm bảo các mục tiêu của Đề án 125.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 16/11/2018
Cao Quỳnh
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 12:22 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 12:22 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 12:22 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:22 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 12:22 27/04/2024