Rabobank: Hợp tác, kết nối là chìa khóa bền vững của ngành công nghiệp tôm

Theo nhận định của chuyên gia: Ngành công nghiệp tôm ở các nước châu Á muốn cạnh tranh được với các nước sản xuất nhanh chóng như Mỹ Latinh thì phải thay đổi triệt để mô hình kinh doanh của mình.

hợp tác nuôi tôm

Theo Lian Heinhuis, chuyên gia phân tích hải sản tại Rabobank vừa có buổi phát biểu tại Diễn đàn quốc tế Tôm nước lạnh (ICWPF): Ngành công nghiệp tôm ở các nước châu Á cần nhận thấy triển vọng từ mô hình kinh doanh hiện đại, nếu vẫn muốn chiếm ưu thế về nước xuất khẩu.

Trong những năm gần đây, khu vực này phải đối mặt với nhiều vấn đề an toàn sinh học, làm phát sinh nhiều dịch bệnh phức tạp như hội chứng chết sớm (EMS).

"Yếu tố này là quá trình phân mảnh để có thể đối phó với những vấn đề vừa nêu", Heinhuis nhận định.

Ngoài ra, chi phí sản xuất trong khu vực cho đến những công việc như lao động và thức ăn rất đắt đỏ, bà chia sẻ.

"Ngành cần được đầu tư, nhưng tại thời điểm này luật chơi quá hạn hẹp để được đầu tư - những gì cần là nhà đầu tư di chuyển đến đây để mở rộng, chẳng hạn như các công ty thức ăn tiềm năng", bà nói thêm.

Theo Heinhuis, những khu vực đặc biệt cần có cách tiếp cận toàn diện để đảm bảo an toàn sinh học. Đặc biệt là với tầm quan trọng ngày càng gia tăng của sự bền vững và chứng nhận trên thị trường.

Với sự ra đời của tôm thẻ chân trắng, không những chỉ tăng trưởng mà còn tăng nguy cơ về sinh học, và nguy cơ này đặc biệt cao ở các nước châu Á từ các mô hình kinh doanh nuôi tôm hiện nay trong khu vực.

"Một phần lớn nông nghiệp được thực hiện bởi người nông dân tự cung tự cấp hoặc những người nông dân đang chuyển sang nuôi tôm từ các hoạt động nông nghiệp khác", Heinhuis cho biết thêm.

Kết quả là, kinh nghiệm và kiến ​​thức có thể thấp.

"Mô hình kinh doanh này thường thành công khi góp phần xóa đói giảm nghèo, nhưng lại có nguy cơ cao hơn".

Ngành công nghiệp tôm có thể xem xét trong việc nuôi cá hồi Chile, nơi mà ngành "có thể học được rất nhiều" trong việc giải quyết dịch bệnh.

Tăng cường hợp tác để giải quyết vấn đề về dịch bệnh cũng là một phần quan trọng của Global Salmon Initiative (GSI), mà theo Heinhuis gọi là "một ngành công nghiệp đang thay đổi tính năng động để giải quyết những hình ảnh của nuôi cá hồi với NGO, chính phủ và khách hàng".

“Ngày nay, ngành công nghiệp tôm cần tiến hành để có một sự thay đổi hướng đến bền vững hơn”.

Tăng cạnh tranh từ các nước Mỹ Latinh

Việc sản xuất ở các nước châu Á không chỉ đối mặt với thách thức về vấn đề an toàn sinh học mà sự cạnh tranh cũng ngày càng tăng.

Những khu vực tăng trưởng tiềm năng trong tương lai trên tôm xuất khẩu, đặc biệt là ở châu Mỹ Latinh, Úc, châu Phi và Trung Đông.

Trong khi phần lớn các ngành công nghiệp vẫn ở Đông Nam Á, cung ứng và xuất khẩu tăng trưởng cao nhất có thể đến từ các khu vực khác - cụ thể là Mỹ Latinh, bà chia sẻ.

Đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu Ecuador dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 415.000 tấn; xuất khẩu của Mexico dự kiến ​​đạt 127.000 tấn; sản lượng là 118.000 tấn.

Úc dự kiến ​​sẽ bùng nổ khi đạt 40.000 tấn vào năm 2020 khi bắt đầu từ 4.000 tấn vào năm 2012.

"Ecuador đang trở thành một nước xuất khẩu chủ chốt, cũng như ngành công nghiệp đang chuyển hướng sang châu Á và Trung Quốc".

Xuất khẩu tôm của Ecuador đang gia tăng nhanh chóng – quốc gia được hưởng lợi từ khi dịch bệnh bùng phát ở châu Á.

Xuất khẩu tôm Việt Nam đã tăng từ dưới 150.000 tấn vào năm 2009 lên 300.000 tấn vào năm 2014 với trị giá 2.5 tỷ đô (2.3 tỷ bảng).

"Brazil cũng là một quốc gia có nhiều tiềm năng", Heinhuis nói thêm. "Với nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhiều mặt hàng giá rẻ như nguồn đậu nành".

"Tại thời điểm này Brazil chưa thực hiện được lời hứa, nhưng có thể thay đổi điều này trong điều kiện hiện nay?", Heinhuis đặt nghi vấn.

Brazil sản xuất được khoảng 70.000 tấn trong năm 2014, con số này có thể gia tăng gần 80.000 trong năm 2015 và xa hơn nữa trong năm 2016. Tương tự như Mexico giữ lời hứa khi tiến hành một cách "bí ẩn" đối với EMS quanh Thái Bình Dương.

Điều chắc chắn rằng Mỹ Latinh cũng bắt đầu từ vị trí tăng trưởng với chi phí thấp, nhưng quốc gia này không thực hiện đầy đủ tiềm năng được nêu bật.

"Tuy nhiên, Mỹ Latinh là khu vực có khả năng về lợi thế nuôi tôm nhất", Heinhuis khẳng định.

Intrafish.com
Đăng ngày 23/11/2015
Kiến Duy
Nuôi trồng

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 00:34 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 00:34 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 00:34 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 00:34 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 00:34 20/04/2024