Làm thế nào để quản lý bệnh trên tôm nuôi?

Ngành tôm có thể hành động nhiều hơn để hạn chế tác động của những thách thức dịch bệnh đang là một trong những nguyên nhân làm hạn chế đến sự phát triển của ngành.

Làm thế nào để quản lý bệnh trên tôm nuôi. Ảnh: globalseafood.org
Làm thế nào để quản lý bệnh trên tôm nuôi. Ảnh: globalseafood.org

Các bệnh thường gặp trên tôm

Ba dịch bệnh thách thức hàng đầu ở tôm là WSSV (virus hội chứng đốm trắng), AHPND/EMS (bệnh hoại tử gan cấp tính) và EHP (bệnh vi bào tử trùng).

Tất cả những dịch bệnh này đều bị làm trầm trọng thêm bởi con người - ngành công nghiệp tôm châu Á cần phải thay đổi tư duy. Điều này bao gồm việc chịu trách nhiệm về sức khỏe và nguồn lợi tôm nuôi.

Yếu tố làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ở tôm nuôi

Quản lý trang trại: Phần lớn (khoảng 80%) trang trại nuôi tôm Châu Á có quy mô nhỏ có thể do ngân sách trang trại bị hạn chế. Ở nhiều địa phương, không có xét nghiệm bệnh bắt buộc đối với tôm khi được đưa ra khỏi trại giống hoặc được thả vào ao.

Ao nuôiBảo đảm môi trường nuôi tôm an toàn và sạch sẽ. Ảnh: flashct.vn

Quản lý nước: Có rất nhiều hệ thống trang trại đang hoạt động từ hệ thống mở, quảng canh đến hệ thống khép kín, thâm canh. Đối với những trang trại dùng chung nguồn nước (ví dụ sông hồ), những thách thức trong việc duy trì an toàn sinh học lớn hơn vì tình trạng sức khỏe của tôm nuôi cũng bị ảnh hưởng bởi mức độ an toàn sinh học.

An toàn sinh học: Quy mô của các hệ thống nuôi không phù hợp sẽ gây khó khăn trong việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học.

Giám sát sức khỏe: Tỷ lệ giám sát sức khỏe chung của tôm nuôi thấp. Ở nhiều địa phương không có hoặc có ít hồ sơ theo dõi việc vận chuyển tôm. Chưa có những biện pháp bắt buộc tiêu hủy những ao tôm bị bệnh, dẫn đến việc lây lan bệnh nhanh chóng và ảnh hưởng đến nhiều ao nuôi.

Phòng bệnh tổng hợp cho tôm nuôi

  • Lót ao với các lớp lót polyetylen.
  • Có khu vực thu gom và loại bỏ chất thải phân, thức ăn thừa, vỏ tôm lột,...
  • Quản lý đáy ao bằng cách sử dụng các khu thu gom nói trên và bằng quan sát lượng bùn sau khi thoát nước ao và sau đó sử dụng các thiết bị sục khí để đảm bảo làm sạch đáy ao đúng cách.
  • Vệ sinh và bảo dưỡng các lớp lót.
  • Xử lý nước trước khi cho vào ao nuôi
  • Lắp đặt lưới chống cua và chim săn mồi.
  • Thả giống khi tôm đã được chọn lọc di truyền để có khả năng kháng bệnh cao hơn.

Đối với nguồn tôm giống

Tôm giốngTôm giống khỏe sẽ có tỷ lệ kháng bệnh cao hơn. Ảnh: vinayakcorporation.com

  • Nhận thức rõ hơn về các tuyến bệnh tôm.
  • Kiểm tra bệnh trước khi thả và trong suốt các chu kỳ sản xuất.
  • Tăng cường an toàn sinh học.
  • Sử dụng thức ăn chức năng bao gồm các thành phần giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và sức khỏe tôm nói chung.
  • Nuôi các dòng tôm kháng mầm bệnh cụ thể.
  • Thiết lập các trang trại hệ thống khép kín ít bị ô nhiễm và quản lý nước tại chỗ tốt.
  • Trong bối cảnh các hoạt động nuôi trồng thủy sản toàn cầu tiếp tục được tăng cường, áp lực môi trường lớn hơn đối với các cộng đồng virus và vi khuẩn có thể dẫn đến sự xuất hiện của các chủng bệnh mới với độc lực gia tăng.

Lưu ý trong ứng phó với các dịch bệnh ở tôm

Sử dụng công nghệ di truyền để nhân giống tôm khỏe hơn và có khả năng kháng bệnh cao hơn.

Các phương pháp chẩn đoán với độ nhạy tăng lên, đặc biệt là phát hiện mầm bệnh ở mức độ thấp hơn từ đó sẽ phát hiện các giai đoạn nhiễm bệnh ban đầu và chẩn đoán đồng thời nhiều bệnh.

Cảm biến trong ao - việc sử dụng các phương pháp eDNA để theo dõi sức khỏe của các quần thể tôm nuôi và sử dụng trong việc phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh.

The Fish Site
Đăng ngày 03/12/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 08:59 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 08:59 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 08:59 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 08:59 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 08:59 19/03/2024