Rễ cây Địa hoàng giúp chống lại nhiễm khuẩn trên cá

Ngoài tác dụng được biết đến khi trộn vào thức ăn để trị bệnh giun sán cây địa hoàng có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng và tăng cường khả năng miễn dịch của cá.

Rễ cây Địa hoàng giúp chống lại nhiễm khuẩn trên cá
Cây địa hoàng - một nguyên liệu phụ gia tiềm năng trong thức ăn thủy sản.

Các nghiên cứu thảo mộc bổ sung vào thức ăn với vai trò như chất phụ gia đang được tập trung và ngày càng có nhiều đối tượng mới tiềm năng. Việc sử dụng các loài thảo mộc đã được nhân rộng trong điều kiện thực tế của ao nuôi.Vấn đề quan trọng là tìm được tỷ lệ bổ sung thích hợp nhất đối với sức khỏe của cá. Các nghiên cứu trước đây từng cho biết dùng rễ cây địa hoàng xay nhuyễn sau đó trộn vào thức ăn giúp trị bệnh giun sán trên cá trê phi và đồng thời giúp cá tăng trưởng tốt.

Địa hoàng là cây thảo, sống nhiều năm, cao 30 – 40cm. Toàn cây có lông. Rễ phình lên thành củ. Lá có lông. Lá mọc tập trung ở gốc, phiến lá hình trứng ngược, gốc thuôn, đầu tròn, mép khía răng cưa tròn, gân lá hình mạng lưới nổi rõ ở mặt dưới. Trong rễ cây có chứa các chất như: Rehmannin, mannit, glucose, caroten, và một số alcaloid.

Để khám phá tính khả thi của chiết xuất từ cây địa hoàng Rehmannia glutinosa (RG) như một phụ gia thức ăn cho cá, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm nhằm đánh giá ảnh hưởng của chúng đối với đến hiệu suất sinh trưởng và chức năng miễn dịch của cá chép, Cyprinus carpio L. 

Nguyên liệu bổ sung địa hoàng được chuẩn bị để bổ sung vào chế độ ăn cơ bản của cá chép trong 80 ngày.

1. Bột rễ địa hoàng khô của Rehmannia (DP), 

2. Bột rễ địa hoàng tươi (PP)

3. Chiết xuất rễ địa hoàng khô (DE) 

4. Chiết xuất rễ địa hoàng tươi (PE)  

Tác dụng của địa hoàng đối với cá


540 cá thể cá chép con với trọng lượng trung bình 7,46 ± 1,06 g được phân bổ ngẫu nhiên thành 9 nhóm khác nhau, mỗi nhóm được cho ăn một trong các chế độ ăn sau: chế độ ăn cơ bản là đối chứng , chế độ ăn bổ sung 2% DP (LDP), chế độ ăn 4% DP (HDP), chế độ ăn thêm 2% PP (LPP), chế độ ăn thêm 4% PP (HPP), chế độ ăn bổ sung 0,5% DE (LDE), chế độ ăn bổ sung 1% DE (HDE), chế độ ăn bổ sung thêm 0,5% PE (LPE) hoặc chế độ ăn bổ sung thêm 1% PE (HPE). Sau đó tốc độ tăng trưởng và tình trạng sức khỏe của cá sẽ được đánh giá.

Kết quả phân tích cho thấy hiệu suất tăng trưởng tăng lên đáng kể ở các nhóm bổ sung địa hoàng so với nhóm chứng (P <0,05). Các thông số miễn dịch không đặc hiệu chẳng hạn như hoạt động thực bào bạch cầu cũng được cải thiện ở tất cả các nhóm bổ sung địa hoàng. Tuy nhiên, chỉ nhóm HPP có hoạt tính lysozyme cao hơn đáng kể, và các nhóm LPP, HPP và HDE cho thấy sự khác biệt đáng kể trong hoạt động thực bào bạch cầu so với nhóm chứng. 

Đối với các gen liên quan đến miễn dịch, như IL-1β, TNF-α và iNOS, sự điều chỉnh được quan sát thấy trong ba cơ quan là đầu thận, lá lách và ruột  cho thấy cá được cho ăn bằng chế độ ăn bổ sung địa hoàng cao hơn đáng kể so với nhóm cá đối chứng. Ngược lại, biểu hiện gen của IL-10 hoặc TGF-β được điều chỉnh giảm cho thấy địa hoàng giúp cá tăng khả năng miễn dịch mạnh hơn.

Gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn Aeromonas hydrophila cho thấy tỷ lệ sống cao hơn đáng kể ở các nhóm HDP, LPP, HPP và HDE so với nhóm chứng (P <0,05). 

Trong nghiên cứu này, chiết xuất từ rễ cây địa hoàng (RG) có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng và tăng cường khả năng miễn dịch của cá một cách có ý nghĩa, gợi ý rằng rễ cây địa hoàng là một phụ gia thức ăn đầy hứa hẹn cho cá trong hoạt động nuôi trồng thủy sản. Cung cấp một nguyên liệu hữu ích trong tương lai. 

Đăng ngày 23/05/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:22 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:22 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:22 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:22 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:22 20/04/2024