Rộn ràng phiên biển cận Tết

Trong khi người người, nhà nhà náo nức chuẩn bị đón Tết, thì một số ngư dân trong tỉnh vẫn vươn khơi với phiên biển cuối năm. Thậm chí, nhiều ngư dân còn sẵn sàng “ăn Tết trên biển”.

Rộn ràng phiên biển cận Tết
Nhiều tàu cá trúng đậm hải sản trong phiên biển cận Tết.

Phấn khởi phiên biển cuối năm

Những ngày cuối tháng Chạp, không khí ở các bến cá trong tỉnh nhộn nhịp, tấp nập. Tàu thuyền nối đuôi nhau cập cảng để xuất bán hải sản, rồi lại hối hả lấy đá, nhiên liệu và thực phẩm tiếp tục vươn khơi phiên biển cận Tết. “Phiên biển vừa rồi, tàu tôi trúng ít “lộc” biển, nên anh em có thêm tiền sắm Tết. Giờ tranh thủ thời tiết thuận lợi, anh em tiếp tục ra khơi. Dự kiến 29 tháng Chạp tàu sẽ cập cảng, để anh em kịp về đón Tết với gia đình”, ngư dân Phạm Tấn Vân, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Còn ngư dân Võ Lung, xã Bình Chánh (Bình Sơn), cũng tập trung vệ sinh tàu, nạp dầu, lấy thực phẩm và chuyển hơn 500 cây đá để sẵn sàng vươn khơi. “Chuyến biển cận Tết thường hứa hẹn sẽ đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị cao, giá bán tăng 2 – 3 lần so với ngày thường, sẽ giúp ngư dân có thêm thu nhập”, ông Lung lý giải. Theo chia sẻ của ngư dân, hiện giá các loại hải sản đã tăng từ 20-30% so với ngày thường.

Kỳ vọng phiên biển Tết

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng mạnh dịp trước, trong và sau Tết, nên nhiều ngư dân quyết vươn khơi xuyên Tết. “Đón Tết nơi đầu sóng cũng nhớ gia đình lắm, vì hoàn cảnh mưu sinh, nên mình phải chấp nhận. Tuy đón Tết muộn, nhưng gia đình có thêm khoản thu nhập khá, nên cũng vui”, ngư dân Bùi Tấn Lý, xã Bình Chánh (Bình Sơn) bộc bạch.

Tết Mậu Tuất 2018, tàu ông Lý ăn Tết trên biển. Đến ngày mùng 6 Tết, chiếc tàu cập cảng cùng hàng chục tấn hải sản có giá trị cao, chủ yếu là mực. Vì vậy, mỗi lao động thu được 25 – 30 triệu đồng, riêng chủ tàu đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng, nên ai cũng phấn khởi.

Theo nhiều ngư dân, ăn Tết trên biển vừa là vì mưu sinh, cũng là trách nhiệm, nên họ cảm thấy rất thiêng liêng và tự hào. Dù xa nhà, nhưng mâm cỗ Tết trên biển cũng đủ đầy bánh tét, thịt heo muối, hoa quả, kẹo, mứt... “Giao thừa, anh em quây quần sắm lễ cúng, chuyện trò rôm rả, cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt; rồi nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua sóng radio... nên cũng vơi đi nỗi nhớ nhà”, ông Lý cho biết.

Nhiều năm nay, ngư dân khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nâng cấp, đóng mới tàu công suất lớn; đồng thời trang bị ngư lưới cụ hiện đại để yên tâm vươn đến các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Vì vậy, vươn khơi xuyên Tết không còn là chuyện cá biệt, mà trở thành thông lệ của nhiều ngư dân. Bởi họ có niềm tin, trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cá, mực sẽ nhiều hơn. Hơn nữa, chuyến biển xuyên Tết cá, mực đầy khoang sẽ giúp ngư dân vững tin vào một năm mới thuận buồm xuôi gió.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 02/02/2019
Mỹ Hoa
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:53 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:53 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:53 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:53 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:53 23/04/2024