Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
Rùa biển vướng lưới gắn thẻ có ghi mã số CHN 04984. Ảnh: CCTS

Trong quá trình khai thác thủy sản bằng ngư cụ lưới ba màng (lưới cước) ở khu vực Vũng Bồi, Vĩnh Lợi cách bờ khoảng 300 m, lúc kéo lưới lên, ông phát hiện một cá thể rùa biển bị vướng lưới khá nhiều vòng. Ông đã dùng vợt vớt rùa lên thúng và mang vào bờ để gỡ lưới đồng thời báo cho cơ quan chức năng để giao nộp và thả về biển.

Ngư dânNgư dân Nguyễn Thanh Tùng (đội mũ) bàn giao cá thể rùa biển cho cán bộ Chi cục Thủy sản Bình Định. Ảnh: CCTS

“Rùa biển dài khoảng 0,5 m, rộng 0,37 m, nặng  khoảng 18 kg.  Điều đặc biệt  rùa biển này có gắn thẻ. Mặt trước thẻ ghi mã số CHN 04984 và mặt sau có chữ China Sea Turtle và còn nhiều chữ nhỏ nữa nhưng thẻ bị đóng rong và bị sét nên không nhìn rõ chữ”, Ông Tùng thông tin thêm.

China sea turtleMặt sau của thẻ ghi dòng chữ: China sea turtle. Ảnh: CCTS

Nhận thông tin, Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT Bình Định)  phối hợp với UBND xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) đã tiếp nhận rùa biển từ ngư dân và tiến hành thả cá thể rùa trên về lại môi trường tự nhiên ở vị trí cách bờ 1,5 hải lý.

Qua kiểm tra, cán bộ Chi cục Thủy sản xác nhận đây là loài vích còn gọi là rùa xanh (có tên khoa học là Chelonia Mydas), là một trong bảy loài rùa biển quý hiếm của thế giới, thuộc loài nguy cấp theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Phụ lục I của Công ước CITES cấm buôn bán vận chuyển quốc tế.

Cán bộCán bộ Chi cục Thủy sản Bình Định và lãnh đạo xã Mỹ Thành ( huyện Phù Mỹ) thả rùa về biển. Ảnh: CCTS

Được biết đây là lần thứ 5 trong năm nay, ngư dân Bình Định cùng ngành chức năng giải cứu rùa biển bị dính câu, vướng lưới thả về đại dương, tuy nhiên 4 lần trước là các ngư dân hành nghề câu cá ngừ đại dương đánh bắt xa bờ, còn lần này là ngư dân đánh bắt gần bờ bằng thuyền thúng. Điều đặc biệt lần này rùa biển lại được gắn thẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Thông tin được chia sẻ trong mạng lưới bảo tồn biển của cả nước và mọi người rất mừng cho Bình Định vì năm nay được mùa rùa biển. “Quá tuyệt vời, rùa biển  khắp nơi kéo về kiếm ăn, làm tổ, rùa con liên tiếp chào đời thành công …điều này cho thấy công tác bảo tồn rùa biển rất tốt tại địa phương Bình Định”, bà Phạm Thị Thùy Linh, cán bộ Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) nhận định.

Đăng ngày 01/10/2024
Ái Trinh @ai-trinh
Nông thôn

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 12:00 01/10/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 18.9, tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng thâm canh – bán thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huấn nuôi tôm
• 09:00 21/09/2024

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 14:38 01/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 14:38 01/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 14:38 01/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 14:38 01/10/2024

Dự đoán các bệnh có thể mắc phải khi tôm bỏ ăn

Khi tôm bỏ ăn, điều này không chỉ là dấu hiệu cho thấy chúng gặp vấn đề về sức khỏe, mà còn có thể là cảnh báo về những bệnh lý tiềm ẩn đang xuất hiện trong ao nuôi. Để giúp người nuôi tôm nhanh chóng nhận biết và xử lý kịp thời, việc dự đoán các bệnh khi tôm bỏ ăn là rất quan trọng.

Tôm đứt râu
• 14:38 01/10/2024
Some text some message..