Bên trong ruột mỗi con rùa biển đều có chứa hạt vi nhựa

Nghiên cứu được thực hiện trên 102 con rùa biển thuộc cả 7 giống loài khác nhau trên khắp Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Địa Trung Hải cho thấy trong cơ thể của mỗi con đều có chứa các hạt tổng hợp, trong đó bao gồm cả hạt vi nhựa.

Một con rùa biển bị mắc lưới đánh cá

Sau khi tiến hành kiểm tra tổng cộng 102 con rùa biển thuộc cả 7 giống loài khác nhau trên khắp Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Địa Trung Hải; các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Đại học Exeter và Plymouth, cùng với Phòng thí nghiệm nghiên cứu Greenpeace (Anh), phát hiện thấy trong cơ thể của mỗi con đều có chứa các hạt tổng hợp, trong đó bao gồm cả hạt vi nhựa.

Những mảnh vụn này được lấy ra từ dạ dày của một con rùa xanh. Bạn có thể thấy sự xuất hiện của các sợi dây cao su và những mảnh bóng bay​

Cụ thể, hơn 800 hạt tổng hợp được tìm thấy trong ruột các con rùa và các nhà nghiên cứu cho rằng con số thực thậm chí có thể nhiều hơn gấp 20 lần bởi chỉ một phần ruột của chúng được thử nghiệm. “Sự hiện diện ngày càng lan rộng của các hạt và sợi vi nhựa khiến cho mức độ nghiêm trọng của môi trường biển trở nên gia tăng. Chúng ta cần có những hành động kiên quyết và triệt để nhằm đối phó với hiện trạng lạm dụng nhựa”, Brendan Godley, giáo sư môi trường đang công tác tại Đại học Exeter, khẳng định.

Được biết, để tiến hành nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thực hiện thử nghiệm dựa trên xác của những con rùa đã chết hoặc vô tình mắt kẹt vào lưới của ngư dân. Những địa điểm diễn ra nghiên cứu nằm ở Bắc Carolina, miền Bắc nước cộng hòa Síp và Queensland (Úc). Không riêng gì rùa biển, hạt tổng hợp từng được tìm thấy trong cơ thể tất cả các loài động vật, kể cả trong phân con người. Nguồn phát tán phổ biến nhất của các loại hạt này được cho là từ lốp xe, thuốc lá, quần áo và thiết bị đánh cả, chẳng hạn như dây thừng và lưới.

Emily Duncan thuộc Trung tâm Sinh thái và Bảo tồn của Đại học Exeter, người đứng đầu nghiên cứu cho rằng hiện vẫn chưa rõ tác động của việc ăn các hạt vi nhựa đến cơ thể những con rùa, bởi theo lẽ thông thường, các hạt này có thể đi qua ruột động vật mà không gây tắc nghẽn. Tuy nhiên, xem xét xem việc đưa những hạt vi nhựa vào người có phải là một cách thức để truyền virus hoặc các vấn đề khác hay không cũng là thứ mà các nhà nghiên cứu sẽ phải phân tích kỹ hơn trong thời gian tới.

"Chúng có thể mang theo chất gây ô nhiễm, vi khuẩn hoặc virus vả ảnh hưởng đến rùa biển ở cấp độ tế bào hay dưới tế bào”, bà Emily cho biết. Một trong những mối đe dọa tiềm ẩn của vi nhựa chính là sự lây lan của “các chất độc hóa học khác thông qua chuỗi thức ăn”. Một thông tin khác mà nghiên cứu cung cấp được chính là ước tính hiện nay, có khoảng 4,8 - 12,7 triệu tấn chất thải nhựa có nguy cơ thâm nhập vào các đại dương của thế giới hàng năm, đồng nghĩa với việc lúc bấy giờ, sẽ có khoảng 5 nghìn tỷ mảnh nhựa sẽ lênh đênh trên bề mặt nước biển.

CNN
Đăng ngày 10/12/2018
TinhTe.Vn

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 10:39 26/06/2024

Nguồn gốc phát thải trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề về phát thải, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại phát thải trong nuôi tôm hiện nay, nguyên nhân và các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn và có hướng đi bền vững cho tương lai.

Nước thải nuôi tôm
• 10:11 25/06/2024

Trứng nước trong ao tôm và ảnh hưởng trong ao tôm

Trứng nước còn là một loại thức ăn cho ấu trùng động vật thủy sản, là loại thức ăn phổ biến cho cá cảnh và một số loại cá nước lợ trong giai đoạn cá bột. Tuy hữu ích nhưng sự xuất hiện dày đặc của chúng sẽ gây tác động không nhỏ đến tôm nuôi.

Trứng nước
• 10:05 24/06/2024

Tác động của NH3, NO2, CO2 đến môi trường ao tôm

Việc duy trì chất lượng môi trường ao tôm là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của vụ nuôi. Trong đó, NH3, NO2 và CO2 đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái ao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Việc hiểu về chúng có thể giúp bà con nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm soát, quản lý từ đó cải thiện được năng suất ao nuôi.

Ao nuôi
• 11:09 19/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 04:35 28/06/2024

Hậu quả của việc sử dụng tôm có dư lượng kháng sinh cao

Trong cuộc sống hiện đại, tôm là một nguồn thực phẩm phổ biến và quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, đã trở thành mối lo ngại lớn.

Thịt tôm
• 04:35 28/06/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 04:35 28/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 04:35 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 04:35 28/06/2024
Some text some message..