Rừng châu Âu trước nguy cơ bão hòa hấp thụ CO2

Theo kết quả một nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí Biến đổi Khí hậu Tự nhiên (Nature Climate Change) của Anh, khả năng hấp thụ khí cácbon điôxít (CO2) của những khu rừng già châu Âu đang tiến tới mức bão hòa, đe dọa một trong những hàng rào bảo vệ chính của "lục địa già" chống lại hiện tượng nóng lên của Trái Đất.

rung chau Au
Nguồn: zenfolio.com

Nghiên cứu cho biết các khu rừng từ Tây Ban Nha tới Thụy Điển đang ngày càng già cỗi, cùng với đó cây cối giảm hấp thụ các khí thải vốn là nguyên nhân khiến nhiệt độ Trái Đất tăng cao, làm dâng mực nước biển và gia tăng các trận lụt lội và hạn hán.

Các đám cháy rừng, các trận bão và sâu bọ cũng đe dọa sự phát triển của các cánh rừng. Tại nhiều khu vực ở châu Âu, nạn chặt phá rừng đang diễn ra phổ biến.

Tất cả những yếu tố trên đồng nghĩa với việc các khu rừng châu Âu sẽ không thể tiếp tục hấp thụ nhiều khí phát thải cácbon từ các công xưởng, nhà máy điện và phương tiện đi lại. Theo ước tính, các khu rừng hiện chỉ hấp thụ khoảng 10% khí thải của khu vực châu Âu.

Tiến sĩ Gert-Jan Nabuurs, thuộc Đại học và Nghiên cứu Wageningen của Hà Lan, trưởng nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nhà khoa học Phần Lan, Thụy Sĩ và Italy, dự báo thời điểm bão hòa hấp thụ khí CO2 của các khu rừng ở châu Âu có thể xảy ra năm 2030 trừ khi các chính phủ hành động khẩn cấp để cứu các cánh rừng già.

Châu Âu là khu vực có nhiều cây xanh nhất từ nhiều thế kỷ qua với những khu rừng bao phủ diện tích rộng nhất kể từ thời Trung cổ nhờ công cuộc trồng trọt tái thiết lục địa sau sự tàn phá của Chiến tranh Thế giới thứ II.

Tuy nhiên, những số liệu từ năm 2005 cho thấy sự phát triển của những khu rừng này diễn ra chậm lại, cây cối đang già đi. Cây cối hấp thụ khí từ không khí và giữ cácbon trong thân cây, rễ cây, cành cây. Chúng giảm độ hấp thụ khi già đi và hoàn thải khí cácbon ra môi trường khi chết và thối rữa.

Các chuyên gia biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cho rằng khí thải CO2 do loài người tạo ra là nguyên nhân chính làm tăng nhiệt độ Trái Đất từ năm 1950.

Ông Nabuurs cho rằng cần có sự quản lí tốt hơn mới có thể giải quyết được tình trạng rừng già châu Âu. Ông cũng kiến nghị việc khai thác có tuyển chọn hay trồng thêm cánh rừng mới để mở rộng diện tích rừng ở lục địa già.

Liên minh châu Âu đặt mục tiêu tới năm 2020, sẽ giảm 20% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 1990. Kế hoạch này nằm trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế làm chậm quá trình nóng lên của Trái Đất.

Theo một báo cáo quốc tế công bố năm 2011, tổng khối lượng gỗ gia tăng hàng năm trong các khu rừng ở châu Âu đã giảm còn 609 triệu mét khối vào năm 2010 so với mức 620 triệu mét khối của năm 2005./.

TTXVN/Vietnam+
Đăng ngày 20/08/2013
Môi trường

Giải pháp kiểm soát giá giống thủy sản sau bão

Sau mỗi cơn bão, việc kiểm soát giá giống thủy sản trở thành vấn đề nóng, khi giá cả thường tăng cao do tình trạng đầu cơ và nguồn cung bị gián đoạn.

Nuôi tôm thẻ
• 09:47 24/10/2024

Giải pháp phục hồi bền vững nguồn lợi thủy sản tại Việt Nam

Nguồn lợi thủy sản đóng vai trò quan trọng trong cả hệ sinh thái tự nhiên và nền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã dẫn đến suy giảm nghiêm trọng trữ lượng thủy sản, gây ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng sinh thái và sinh kế của người dân.

Đánh bắt cá
• 09:38 23/10/2024

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 14:17 16/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 10:52 15/10/2024

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 21:29 26/10/2024

Phấn đấu ương dưỡng giống cá tra hao hụt dưới 85%

Ương dưỡng giống cá tra hiện nay, tỷ lệ hao hụt trên 90% và Cục Thủy sản đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống dưới 85%, tỷ lệ cá sống đạt 15-20%.

Cá tra giống
• 21:29 26/10/2024

Tối ưu việc cho ăn giúp giảm hao hụt thức ăn khi nuôi tôm

Thức ăn trong nuôi tôm là yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng của tôm. Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng chiếm phần lớn lượng vốn mà người nuôi bỏ ra. Chi phí này ảnh hưởng khá lớn đến năng suất và hiệu quả nuôi.

Cho tôm ăn
• 21:29 26/10/2024

Một số cách hạn chế tiếp xúc điện nguy hiểm ở ao tôm khi có mưa

Trong nuôi tôm, an toàn điện luôn là một yếu tố quan trọng, đặc biệt khi mưa gió xuất hiện, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Do các thiết bị điện thường được sử dụng quanh ao tôm như hệ thống sục khí, máy bơm nước hay đèn chiếu sáng, người nuôi cần biết cách hạn chế tối đa rủi ro tiếp xúc với điện.

An toàn điện
• 21:29 26/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 21:29 26/10/2024
Some text some message..