Sản xuất thử nghiệm tôm thẻ chân trắng bằng công nghệ lọc tuần hoàn (RAS) tại Hải Phòng

Đó là nội dung dự án sản xuất thử nghiệm được TS Đỗ Mạnh Hào, Trạm trưởng Trạm Nghiên cứu Biển Đồ Sơn (Viện Tài nguyên và Môi trường biển) đề xuất hội đồng khoa học cấp thành phố cho phép triển khai trong thời gian tới.

nghiên cứu khoa học
Ông Đỗ Mạnh Hào đang kiểm tra các thông số môi trường bể nuôi tôm

Dự án được phát triển dựa trên kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học cấp thành phố mang tên “Nghiên cứu xây dựng mô hình tuần hoàn RAS nuôi tôm thẻ chân trắng cho năng suất cao phù hợp với vùng ven biển Hải Phòng” do chính tác giả Đỗ Mạnh Hào triển khai thực hiện.

Trong dự án này, bên cạnh việc hoàn thiện và ứng dụng kết quả nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trước vào thực tiễn, nhóm tác giả cũng đề xuất tích hợp sử dụng hệ thống quản lý, điều khiển thông minh để xử lý chất thải rắn nuôi tôm thẻ chân trắng đạt hiệu suất cao nhất, chất lượng tốt nhất.

Công nghệ RAS có ưu điểm vượt trội là nước nuôi ít thải ra ngoài mà được đưa qua hệ thống lọc và tái tuần hoàn vào bể nuôi nên ít phụ thuộc vào nguồn nước cấp, không gây ô nhiễm môi trường. Môi trường nuôi được kiểm soát một cách chủ động, hạn chế các sự cố trong quá trình nuôi, ít phải sử dụng nhiều hóa chất và các loại kháng sinh. Do đó sẽ cho ra sản phẩm sạch và không có dư lượng kháng sinh, năng suất ổn định.

Tại hội nghị tư vấn thuyết minh dự án tổ chức vào ngày 16/10 tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, các thành viên hội đồng đã đưa ra nhiều ý kiến giúp Ban chủ nhiệm nhiệm vụ hoàn thiện thuyết minh như: xem xét phát triển quy mô dự án; hoàn thiện quy trình nuôi; xây dựng sơ đồ khối thông minh để điều khiển theo chu kỳ hoặc theo thời gian thực; đánh giá cụ thể các chỉ tiêu, năng suất đạt được và nêu rõ đơn vị nhận chuyển giao công nghệ…

Dự án dự kiến sẽ được triển khai trong 2 năm từ 2021-2023.

Sở KH&CN thành phố Hải Phòng
Đăng ngày 20/10/2021
Kỹ thuật

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 10:06 02/10/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 10:00 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 09:31 30/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 09:40 27/09/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 11:40 03/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 11:40 03/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:40 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 11:40 03/10/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 11:40 03/10/2024
Some text some message..