Số lô thuỷ sản xuất khẩu sang Nhật Bản bị cảnh báo giảm một nửa

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, trong tháng 4/2012, có 26 lô hàng thủy sản Việt Nam bị cảnh báo, tăng 36,8% so với 19 lô của tháng trước đó. Tuy nhiên khi chất lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã cải thiện thì thủy sản nhiễm salmonella tăng mạnh tại Mỹ.

xuất khẩu thủy sản

Không có lô cá tra nào bị EU cảnh báo. Ảnh minh hoạ.

Tại thị trường Nhật Bản, theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số lô thủy sản bị cảnh báo tiếp tục giảm một nửa, chỉ còn 3 lô so với mức 6 lô của tháng 3/2012, trong đó có 2 lô tôm gặp vấn đề về chất lượng. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ có một lô tôm xuất khẩu bị phát hiện nhiễm Enrofloxacin. Ngoài ra xuất hiện một lô tôm tồn dư Trifluralin và một lô cá hồi nhiễm khuẩn coliform.

Theo Hệ thống cảnh báo nhanh (RASFF) của EU, trong tháng 4/2012, thị trường này cảnh báo 3 lô thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tăng so với một lô của tháng 3/2012, chủ yếu do 1 lô không đảm bảo chất lượng trong bảo quản và 2 lô sử dụng chiếu xạ không được EU cho phép. Tuy nhiên, không có lô cá tra nào bị cảnh báo trong tháng này.

Trong khi chất lượng thủy sản xuất khẩu sang Nhật tiếp tục có dấu hiệu khả quan, việc cảnh báo đối với thủy sản xuất khẩu sang thị trường Mỹ lại tăng mạnh trong tháng 4 vừa qua. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), tháng 4/2012, Việt Nam nhận 20 cảnh báo, tăng 66,6% so với 12 lô trong tháng 3. Đây cũng là tháng có nhiều lô hàng thủy sản bị cảnh báo nhất kể từ đầu năm. Nguyên nhân thủy sản bị cảnh báo đều do nhiễm tạp chất và khuẩn salmonella.

Đáng chú ý, sau 3 tháng kiểm soát tốt khuẩn salmonella với mức cảnh báo thấp nhất 1 lô mỗi tháng, bất ngờ khuẩn này lại xuất hiện trong 19 lô thủy sản xuất khẩu trong tháng 4 vừa qua, chiếm 95% tổng số lô bị cảnh báo, trong đó có 7 lô vừa nhiễm salmonella vừa có chứa tạp chất. Các lô bị nhiễm khuẩn salmonella chủ yếu là cá nục (chiếm 55%) và cá cơm (chiếm 15%) tổng số lô hàng bị cảnh báo. Tuy vậy, không có lô cá ngừ nào bị cảnh báo trong tháng này

CAND
Đăng ngày 22/05/2012
Kinh tế

50 tỷ đồng để thực hiện đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi

Theo đó, ngày 19/9/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi, nằm ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tổng kinh phí 50 tỷ đồng và giao Ban quản lý dự án nông nghiệp Bình Định làm chủ đầu tư.

Cảng cá Đề Gi
• 09:28 02/10/2024

Đại diện ngành tôm tham gia vào hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp tư nhân

Việc phát triển ngành tôm luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản Việt Nam, không chỉ bởi sản lượng xuất khẩu lớn mà còn bởi giá trị kinh tế và việc làm mà nó mang lại cho hàng triệu người dân ven biển. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội nghị giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp tư nhân ngày 21/9 đã trở thành sự kiện quan trọng, thu hút sự chú ý của nhiều ngành công nghiệp.

Không khí hội nghị
• 10:05 26/09/2024

Nhập khẩu sò điệp Nhật Bản về Việt Nam tăng đột biến

Sò điệp Nhật Bản, một loại hải sản cao cấp, đã trở thành món ăn quen thuộc với những người sành ăn tại Việt Nam. Với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao, sò điệp Hokkaido được xem là "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến trong lượng nhập khẩu sò điệp Nhật Bản vào Việt Nam thời gian gần đây đã tạo ra nhiều biến động trên thị trường. Điều gì đã dẫn đến hiện tượng này và cơ hội nào đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam? Cùng khám phá sâu hơn về xu hướng nhập khẩu hải sản Nhật Bản đặc biệt là sò điệp vào Việt Nam và những cơ hội đến thị trường trong nước.

Sò điệp
• 10:20 23/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 09:48 20/09/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 09:38 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 09:38 02/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 09:38 02/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 09:38 02/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 09:38 02/10/2024
Some text some message..