Sóc Trăng: Diện tích nuôi tôm bị thiệt hại lên tới 9.200ha

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh Sóc Trăng đã thả nuôi được 45.000ha tôm sú và tôm thẻ, đạt 100% kế hoạch, trong đó có 9.200ha (chiếm 20,4% diện tích thả) bị thiệt hại.

Sóc Trăng: Diện tích nuôi tôm bị thiệt hại lên tới 9.200ha
Một ao nuôi tôm ở Sóc Trăng. Ảnh: Báo Sóc Trăng

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đào Văn Bảy - Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: “Điều kiện thời tiết thường xuất hiện nắng nóng vào buổi sáng, chiều và tối mưa, làm cho chênh lệch nhiệt độ ngày đêm cao. Điều đó gây ảnh hưởng đến ao nuôi nhất là các yếu tố pH, độ kiềm, độ mặn, tảo… hoặc  phát sinh các khí độc NH3, NO2... Đây là điều kiện thuận lợi để phát sinh bệnh trên tôm”.

Trong quá trình thả nuôi, bà con nông dân nên lựa chọn con giống đạt chất lượng, kiểm tra bằng cảm quan kết hợp với xét nghiệm bằng phương pháp PCR.

Cũng theo thông tin từ đồng chí Bảy, qua giám sát tình hình dịch bệnh từ các huyện, thị xã cho thấy: diện tích tôm nuôi bị thiệt hại nguyên nhân do các yếu tố môi trường NH3, NO2... là 5.170ha; bệnh hoại tử gan tụy cấp 2.170ha; bệnh đốm trắng 1.866ha, chiếm 20%; phân trắng 10ha. Như vậy, trong thời gian qua tôm thiệt hại chủ yếu do các yếu tố môi trường gây ra và xuất hiện hai bệnh chủ yếu là bệnh hoại tử gan tụy cấp và bệnh đốm trắng.

Để hạn chế tình hình thiệt hại trên tôm do bệnh hoại tử gan tụy cấp và bệnh đốm trắng gây ra, đồng chí Đào Văn Bảy khuyến cáo, trong việc phòng bệnh, người nuôi tôm phải tuân thủ mùa vụ thả nuôi, không nên thả tôm vào lúc giao mùa; nhiệt độ quá cao hay mưa dầm, để tránh trường hợp các yếu tố môi trường bất lợi như nhiệt độ biến động lớn và độ mặn tăng giảm đột ngột. Quá trình cải tạo ao cần sên vét hết bùn đen từ vụ trước, diệt hết các loài giáp xác (cua, còng, tôm tạp...) có khả năng mang mầm bệnh. Ao nuôi cần có hàng rào ngăn các loại giáp xác như: cua, còng... xâm nhập vào ao nuôi và phải có lưới ngăn chim; đồng thời có hệ thống cấp thoát nước riêng biệt, có ao lắng xử lý nước. Nguồn nước trước và sau khi sử dụng phải được xử lý, tiêu diệt mầm bệnh bằng các loại hóa chất được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sử dụng. Nước cấp vào ao phải lọc qua lưới dày để tránh trứng và ấu trùng của giáp xác mang bệnh đốm trắng. Mức nước trong ao tối thiểu là 1,2m. Để hạn chế lây lan bệnh đốm trắng giữa các ao, không nên sử dụng chung các dụng cụ (lưới, chài, vợt...). Trước khi sử dụng, các dụng cụ cần phải được ngâm trong dung dịch Chlorine nồng độ 35ppm.

Ngoài ra, trong quá trình thả nuôi, bà con nông dân nên lựa chọn con giống đạt chất lượng, kiểm tra bằng cảm quan kết hợp với xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Lượng thức ăn cho tôm không được thừa, sử dụng thức ăn có chất lượng và bổ sung vitamin C, beta-glucan định kỳ nhất là thời điểm mưa dầm; thường xuyên kiểm tra màu sắc cơ thể tôm, khả năng bắt mồi, tình trạng sức khỏe của tôm để kịp thời phát hiện và xử lý bệnh. Khi các ao khác trong trại hoặc các hộ nuôi xung quanh xảy ra bệnh đốm trắng, người nuôi không nên cấp nước trực tiếp từ bên ngoài vào ao nuôi, tăng cường quản lý các yếu tố môi trường trong ao, tăng sức đề kháng cho tôm. Chủ cơ sở nuôi cần theo dõi, nắm thông tin về tình hình dịch bệnh xảy ra trong vùng, tình hình dự báo thời tiết và cảnh báo dịch bệnh của cơ quan chuyên môn để có biện pháp chủ động phòng tránh dịch bệnh.

Hiện nay, đối với bệnh đốm trắng không có thuốc điều trị, do đó khi phát hiện hoặc nghi ngờ có xuất hiện bệnh báo ngay cho cơ quan thú y gần nhất, các hộ nuôi xung quanh để có biện pháp phòng bệnh kịp thời tránh lây lan trên diện rộng. Tôm bệnh nếu đạt kích cỡ thương phẩm thì tiến hành thu hoạch, sau đó tiến hành khử trùng ao, công cụ, dụng cụ diệt giáp xác và ký chủ trung gian truyền bệnh. Những người tham gia thu hoạch tôm phải được vệ sinh cá nhân, không làm phát tán mầm bệnh. Nếu tôm chưa đạt kích cỡ thu hoạch thì phải cách ly với những ao xung quanh đồng thời vớt toàn bộ tôm bị bệnh đưa vào hố để tiêu hủy. “Cách tiêu hủy là cho vôi bột xuống đáy hố (1kg/m2), sau đó cho tôm vào hố (1 lớp tôm, 1 lớp vôi) và cuối cùng là lớp vôi trên mặt, lấp đất, độ dày của đất phủ ít nhất 1m. Phun thuốc sát trùng khu vực chôn lấp” - Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đào Văn Bảy hướng dẫn.

Còn đối với bệnh hoại tử gan tụy cấp có cách phòng bệnh là định kỳ 2 lần/tuần lấy mẫu tôm, nước, bùn kiểm tra Vibrio tổng số và Vibrio parahaemolyticus mang gen gây bệnh. Nếu kiểm tra mẫu nước hoặc bùn ao nuôi phát hiện vi khuẩn Vibrio tổng số vượt quá giới hạn cho phép (>103 cfu/ml) cần thực hiện các biện pháp điều chỉnh, làm giảm số lượng vi khuẩn Vibrio trong ao như sử dụng các chế phẩm sinh học (Bacillus spp và Lactobacillus sp...).

Trong điều trị bệnh có thể sử dụng kháng sinh để điều trị nhưng ít có hiệu quả. Trước khi muốn điều trị bằng kháng sinh phải xác định chính xác nguyên nhân và thực hiện kháng sinh đồ để tìm ra loại kháng sinh hiệu quả nhất; tránh tình trạng lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc; ngưng sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Với những chia sẻ kinh nghiệm nêu trên, hy vọng bà con nuôi tôm áp dụng theo để có vụ nuôi thắng lợi.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 06/09/2018
Quang Bình
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:12 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:12 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:12 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:12 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:12 19/04/2024