Sứa hồng khổng lồ bí ẩn tái xuất sau hơn 100 năm

Sau khi biến mất trong 103 năm qua, một loài sứa hồng khổng lồ có nọc độc mạnh vừa xuất hiện gần bờ biển Australia.

sứa hồng
Con sứa hồng khổng lồ trong công viên UnderWater World tại bang Queensland, Australia. Ảnh: SWNS.

Vào năm 1910, Alfred Gainsborough Mayor, một nhà khoa học Mỹ, phát hiện một con sứa hồng có kích thước lớn gần bờ biển thuộc thành phố Cookstown, bang Queensland, Australia. Mayor gọi loài sứa đó là Crambione Cookii. Hồi ấy giới khoa học chưa biết nhiều về loài động vật bí hiểm này. Dựa theo bản vẽ phác họa của Mayor, họ chỉ biết chiều dài thân của nó lên tới 50 cm và nọc của nó rất độc. Từ đó tới nay họ chưa bao giờ thấy sứa hồng khổng lồ thêm một lần nào nữa.

Mới đây Puk Scivyer, một nhà hải dương học làm việc cho công viên hải dương UnderWater World tại Mooloolaba, bang Queensland, đã thấy sứa hồng khổng lồ khi thả những con rùa ra biển. Cô đã bắt con sứa và mang nó về công viên hải dương UnderWater World, Daily Mail đưa tin.

"Ngay khi nhìn thấy nó, tôi đã biết nó là một loài mà tôi chưa bao giờ thấy. Đó là con sứa lớn nhất mà tôi từng thấy trong vùng biển Australia", Scivyer kể.

Nọc độc của loài Crambione Cookii mạnh đến nỗi những con vật bơi trong vùng nước gần nó có thể bất tỉnh.

Giới sinh học hải dương không hiểu tại sao sứa hồng khổng lồ lại có thể "mai danh ẩn tích" tới hơn 100 năm. Với con sứa hồng mà Scivyer bắt, họ có thể tìm hiểu rất nhiều điều về chúng - như môi trường sống, tuổi thọ, số lượng. Scivyer cho rằng phát hiện thêm một cá thể sứa hồng khổng lồ nữa là việc rất khó.

Tri Thức/Zing, 23/11/2013
Đăng ngày 25/11/2013
Thái Dương
Sinh học
Bình luận
avatar

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Bảo vệ ao nuôi tôm trước nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ

Mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra khiến hoạt động nuôi tôm gặp nhiều khó khăn. Đây là giai đoạn có nguy cơ cao về thay đổi môi trường, bùng phát dịch bệnh gây thiệt hại đến tôm nuôi. Do đó, bà con cần có những giải pháp thích ứng, phòng ngừa và khắc phục hiệu quả trước những thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ao tôm nuôi
• 14:29 24/09/2024

Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
• 14:29 24/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 14:29 24/09/2024

Chuỗi thức ăn tự nhiên và mô hình Bio Floc trong nuôi tôm

Nuôi tôm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp quan trọng, đặc biệt ở các quốc gia ven biển, nơi điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Để nuôi tôm hiệu quả, người nuôi không chỉ cần hiểu về cách chăm sóc tôm mà còn phải nắm rõ chuỗi thức ăn tự nhiên của tôm và áp dụng các mô hình tiên tiến như Bio Floc.

Mô hình nuôi Bio floc
• 14:29 24/09/2024

Vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi?

Men vi sinh không chỉ cải thiện chất lượng nước mà còn hỗ trợ cân bằng hệ sinh thái trong ao, giúp nâng cao hiệu suất nuôi trồng. Vậy, vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi? Dưới đây là những lý do quan trọng mà người nuôi tôm cần lưu ý.

Men vi sinh
• 14:29 24/09/2024
Some text some message..