Tác động của Deoxynivalenol trên cá hồi cầu vồng

Bài viết phân tích tác hại của độc tố mấm mốc Deoxynivalenol trên cá hồi cầu vồng và các biện pháp mới chuẩn đoán ngộ độc nấm mốc trên cá.

Tác động của Deoxynivalenol trên cá hồi cầu vồng
Ảnh: agfax.com

Sự tăng trưởng trong tương lai của ngành nuôi trồng thủy sản phụ thuộc vào khả năng thay thế bột cá bằng các nguyên liệu khác khả thi về mặt kinh tế và thân thiện với môi trường. Trong vài năm qua, ngành công nghiệp này đã tập không ngừng nỗ lực tìm kiếm các nguồn protein thay thế để thay thế bột cá trong thức ăn thủy sản. 

Nhiều lựa chọn thay thế mới như bột côn trùng, bột tảo (Nannochloropsis salinaChlorella pyrenoidosa) hoặc protein đơn bào. Tuy nhiên, chi phí cao và tính sẵn có hạn chế đang là những thách thức khó vượt qua với những nguồn protein thay thế mới này. Nguồn nguyên liệu thay thế dựa trên thực vật dường như là một trong những giải pháp đầy hứa hẹn và khả thi nhất, nhưng một vấn đề phổ biến phát sinh từ việc sử dụng nguyên liệu thực vật trong thức ăn thủy sản là sự hiện diện của độc tố nấm mốc.

Độc tố nấm là các chất chuyển hóa thứ cấp độc hại được sản xuất bởi một số loài nấm mốc như Aspergillus flavusAspergillus parasiticus, độc tố nấm mốc này có thể tồn tại trong sản phẩm thức ăn trước hoặc sau khi chế biến, trong quá trình vận chuyển hoặc bảo quản. Độc tố nấm là một vấn đề lớn trên toàn thế giới bởi chúng có thể gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và giảm năng suất của quá trình nuôi.

Deoxynivalenol (DON) là một trong số hơn 400 độc tố nấm mốc được xác định cho đến nay. DON được sản xuất bởi nấm Fusarium , thường phát sinh tại ruộng đồng hơn là trong điều kiện bảo quản. DON được chuyển tải từ nguyên liệu gốc thực vật đến nguyên liệu thức ăn thủy sản, vì độc tố nấm mốc trong thực vật thường không bị phá hủy trong hầu hết các hoạt động chế biến.

Tác dụng độc hại của DON được mô tả rõ ràng và cụ thể đối với động vật nuôi trên cạn, tuy nhiên, rất ít biểu hiện được biết đến với động vật thủy sinh. 

Trong trường hợp DON trên cá, không có dấu hiệu cận lâm sàng khác biệt rõ ràng về độc hại DON (tức là không có tổn thương / bệnh lý khác biệt) được mô tả, ngoại trừ bỏ ăn và giảm lượng thức ăn. Để hiểu được lý do đằng sau việc thiếu biểu hiện lâm sàng, mục đích của nghiên cứu là đánh giá và làm sáng tỏ tác động của DON lên cá hồi cầu vồng.

Chẩn đoán tốt hơn ngộ độc nấm (mycotoxicoses) trên cá.


Sự khác biệt trực quan của cá hồi cầu vồng trong sự tăng trưởng giữa ba phương pháp điều trị chế độ ăn uống (Không nhiễm, 4,714 ± 566 và 11,412 ± 1,141 µg / kg, từ trái sang phải). Cá thể hiện trong hình là ví dụ về sự khác biệt tăng trưởng được tìm thấy trong các nhóm thử nghiệm khác nhau. Không có dấu hiệu lâm sàng nào được quan sát, ngoại trừ chứng giảm ăn nổi bật ở DON 11 (bên phải).

Các tác giả quan sát thấy ô nhiễm DON dường như ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa axit amin thiết yếu. Trong nghiên cứu này, người ta quan sát thấy rằng DON ảnh hưởng đến trypsin, và do đó, trypsin có thể ảnh hưởng đến mức insulin, mà cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu axit amin. Ảnh hưởng của DON ở con đường này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm hiệu suất tăng trưởng.

Việc giảm lượng thức ăn vào cũng được làm sáng tỏ ở công việc hiện tại và polypeptide kích hoạt cyclase adenylate (PACAP), một chất điều chỉnh thần kinh nội tiết, dường như bị ảnh hưởng bởi việc ngộ độc DON. PACAP đóng một vai trò quan trọng và trực tiếp trong việc điều chỉnh lượng thức ăn và sự tăng cường của nó khi bị ngộ độc DON. Hơn nữa, PACAP làm giảm đáng kể tần số của sóng vận động đường ruột, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng.

Khía cạnh tò mò nhất của lượng DON là thiếu các triệu chứng, đặc biệt là khi so sánh với các loài vật nuôi cũng bị ảnh hưởng bởi việc uống DON. Trong nghiên cứu này, nó đã được chứng minh lần đầu tiên trong cá hồi cầu vồng mà DON được chuyển hóa thành DON-3-sulfate, ít độc hơn DON. Sự hình thành DON-3-sulfate có thể giúp giải thích sự vắng mặt của các dấu hiệu lâm sàng chính trong cá hồi cho ăn DON, khi việc tiếp xúc với DON được giảm thiểu.

Việc phát hiện DON-3-sulfate như một chất chuyển hóa cá hồi mới lạ làm cho nó trở thành một dấu ấn sinh học tiềm năng của việc tiếp xúc với DON, giúp nông dân chẩn đoán tốt hơn việc ngộ độc nấm DON.

Những phát hiện này được mô tả trên tạp chí Aquaculture .

Đăng ngày 30/05/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:45 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 14:45 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 14:45 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 14:45 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 14:45 26/04/2024