Tàu câu cá ngừ đại dương vẫn bám biển dù hết mùa đánh bắt

Đã cạn mùa đánh bắt, nhưng nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định vẫn miệt mài bám biển, nhiều tàu liên kết với tàu lưới vây để kiếm thêm thu nhập.

Hiện mùa đánh bắt chính đã cạn nên sản lượng cá ngừ đại dương giảm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Biển vắng cá ngừ đại dương

Theo TS Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, nếu tính theo dương lịch, mùa đánh bắt chính cá ngừ đại dương bắt đầu từ tháng 12 năm trước đến tháng 6 năm sau. Từ đó trở về sau là đến mùa cá nổi, chủ yếu là cá ngừ sọc dưa, lúc này biển rất vắng cá ngừ đại dương.

“Trước đây, các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định còn theo nghề truyền thống là câu vàng, thì khi đã hết mùa đánh bắt chính là ngư dân neo tàu không đi đánh bắt nữa, bởi có đi cũng câu không có cá.

Thế nhưng hiện nay, nghề đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định hầu hết đã chuyển sang câu tay kết hợp ánh sáng, nên khi dù đã cạn mùa đánh bắt chính vẫn có thể vươn khơi, vì phương thức đánh bắt mới này có thể hoạt động quanh năm. Tuy nhiên, trong thời gian này sản lượng đánh bắt sẽ không đạt như trong chính vụ”, TS Trần Văn Vinh cho hay.

Khác với các tàu hành nghề câu cá ngư đại dương ở Khánh Hoà vẫn cho sản lượng và có lãi trong thời gian qua, tàu BĐ 95951-TS chuyên hành nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân La Văn Trắng ở phường Tam Bắc (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), đã trải qua 2 chuyến biển ảm đạm, thế nhưng chủ tàu kiêm thuyền trưởng La Văn Trắng không nản chí, anh vẫn tiếp tục cho tàu vươn khơi.

Theo tâm niệm của anh, tàu vươn khơi không chỉ để kiếm cá, mà còn là sự hiện diện cần thiết để khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Vì thế, dù đã cạn mùa đánh bắt chính, tàu cá của anh vẫn nối tiếp nhau những chuyến biển.

“Do đánh bắt không đạt sản lượng, nên 2 chuyến biển trước con trăng này 1 chuyến vừa đủ tổn, 1 chuyến tôi phải chịu lỗ tổn 30 triệu đồng. Ấy nhưng chuyến gần đây trước khi tàu vươn khơi tôi vẫn ứng trước cho thuyền viên mỗi người 2 triệu đồng. Sau chuyến biển nếu tàu đánh bắt đạt sản lượng, ngoài 2 triệu đã nhận trước, thuyền viên sẽ được chia thêm tiền.

Nếu không đánh bắt được thì chủ tàu chịu tổn thất khoản tiền đã ứng trước. Trong chuyến biển, thuyền viên còn câu mực góp chung vào, sau khi bán chia đều tiền để kiếm thêm thu nhập, chuyến biển nào thuyền viên cũng kiếm thêm được 1-2 triệu đồng/người từ khoản này, chủ tàu không dự phần vào khoản chia từ câu mực. Hiện chuyến biển tàu nào đánh bắt được nhiều nhất cũng chỉ 7-8 con cá ngừ đại dương”, ngư dân La Văn Trắng chia sẻ.

Hiệu quả mô hình liên kết

Lão ngư Bùi Thanh Ninh, người có đội tàu đánh bắt xa bờ 8 chiếc, trong đó có 4 chiếc chuyên hành nghề cá ngừ đại dương theo nghề biển gần hết đời mình nên kinh nghiệm dạn dày. Theo ngư dân Ninh, qua mùa đánh bắt chính vụ, những tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Hoài Nhơn vẫn miệt mài bám biển là nhờ mối liên kết với các tàu hành nghề lưới vây chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa.

Ra đến khơi xa, trong lúc chong đèn để dụ cá ngừ đại dương đến ăn mồi câu, nếu thấy có đàn cá ngừ sọc dưa lẩn quẩn tại ngư trường mà tàu câu cá ngừ đại dương đang đánh bắt, lập tức chủ tàu câu cá ngừ đại dương liên lạc mới tàu lưới vây là mối liên kết của mình đến bủa lưới. Sau khi tàu lưới vây bủa xong mẻ lưới, tóm gọn đàn cá ngừ sọc dưa, tàu câu cá ngừ đại dương cũng sẽ được chia phần, đó cũng là khoản thu nhập thêm của tàu câu cá ngừ đại dương.

cá ngừ đại dương
Ngư dân vẫn bám biển câu cá ngừ đại dương dù hết mùa vụ. Ảnh Zingnews.

“Sau khi tàu lưới vây tiếp cận ngư trường đang có đàn cá ngừ sọc dưa, tàu câu cá ngừ đại dương sẽ tắt hết đèn, tiếp đó tàu câu cá ngừ đại dương bắt đầu lên đèn để thu hút đàn cá ngừ sọc dưa sang bên ấy. Sau khi đánh mẻ lưới, nếu tàu lưới vây đánh bắt được 100 sọt cá ngừ sọc dưa thì số cá ấy sẽ được chia làm 3 phần, tàu lưới vây lấy 2 phần, tàu câu cá ngừ đại dương được chia 1 phần.

Đó là khoản thu nhập không nhỏ của những tàu câu cá ngừ đại dương trong thời gian không phải là vụ đánh bắt chính. Bủa xong mẻ lưới, tàu lưới vây tắt hết đèn, lúc ấy tàu câu cá ngừ đại dương lại lên đèn và thuyền viên tiếp tục câu”, lão như Bùi Thanh Ninh chia sẻ.

Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, nhiều tàu câu cá ngừ đại dương vẫn kiên tâm bám biển nhờ mối gắn kết giữa các thuyền viên và chủ tàu như người trong gia đình, dù họ không bà con họ hàng gì. Như tâm sự của chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương mang số hiệu BĐ 97486 TS Huỳnh Văn Nhất ở xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định).

“Gần chục thuyền viên đi bạn cho tàu cá của tôi đều là người địa phương, trong nghề biển giã sướng khổ có nhau đã nhiều năm rồi nên có mối gắn kết chặt chẽ. Trong thời gian khó khăn như hiện nay, trước mỗi chuyến biển tôi không phải ứng tiền trước cho anh em như nhiều tàu cá khác. Thậm chí nếu chuyến biển ấy thất thu, lỗ tổn, anh em cũng sẵn sàng chia sẻ với tôi phần thâm hụt. Đó là động cơ để tôi cho tàu vươn khơi bám biển trong thời điểm khó khăn này”.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 04/11/2021
Đình Thung-Minh Hậu
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 21:04 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 21:04 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 21:04 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 21:04 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 21:04 25/04/2024