Khánh Hòa: Hàng trăm tàu bám biển xuyên tết săn cá ngừ

Hiện đang trong vụ chính đánh bắt cá ngừ nên hàng trăm tàu cá tỉnh Khánh Hòa sẽ bám biển xuyên Tết, vừa mưu sinh, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

đánh bắt cá ngừ
Hiện đang trong vụ chính đánh bắt cá ngừ đại dương. Ảnh thecoraltriangle

Tàu bám biển xuyên Tết tăng mạnh

Tại Khánh Hòa, với đường bờ biển dài 385 km, cùng hơn 200 đảo lớn nhỏ, nhiều vịnh kín gió, cảng nước sâu và đặc biệt là Quần đảo Trường Sa rất thuận lợi cho phát triển khai thác thủy sản.

Theo ông  Lê Bá Ninh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa: "Thời gian qua, hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh đã đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, giải quyết việc làm, góp phần ổn định đời sống cộng đồng ngư dân. Năm 2021, khai thác hải sản cả nước nói chung, Khánh Hòa nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tác động xấu từ "thẻ vàng" đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Cùng với đó, thời tiết trên biển rất khắc nghiệt, tranh chấp chủ quyền trên biển diễn biến phức tạp... Song, ngư dân Khánh Hòa với tinh thần lao động hăng say, cần cù chịu khó vẫn tích cực vươn khơi bám biển. Từ đó, kết quả khai thác thủy sản đã mang về tổng sản lượng đạt 85 ngàn tấn, góp phần cho chế biến xuất khẩu thủy sản đạt 632,4 triệu USD, chiếm 48,65% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh và tăng 25,32% so năm 2020.

Tại buổi lễ ra quân khai thác thủy sản năm 2022, thay mặt lãnh đạo Sở NN-PTNT, ông Lê Bá Ninh kính chúc bà con ngư dân đánh bắt hải sản được thuận buồm xuôi gió, được vụ mùa bội thu và đặc biệt là chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, góp phần cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” từ Ủy ban Châu Âu.

Còn ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, trong chuyến biển này, toàn tỉnh có 126 tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài sẽ khai thác xuyên Tết, tăng hơn 20 tàu so với năm ngoái. Để động viên ngư dân, Chi cục đã tổ chức lễ ra quân khai thác thủy sản năm 2022, đồng thời trao các phần quà Tết ý nghĩa gồm nhu yếu phẩm, cờ Tổ quốc, áo phao...

Vừa có chuyến biển đánh bắt cá ngừ đại dương cập cảng Hòn Rớ, ngư dân Trần Văn Hiếu, thuyền trưởng tàu cá KH 99088 TS, ở phường Vĩnh Phước (TP Nha Trang) cho biết: Dự kiến 2 - 3 ngày nữa tàu anh sẽ quay lại ngư trường khai thác hải sản xuyên Tết. Đây là năm thứ 14 anh bám biển xuyên Tết, không ăn Tết trên đất liền. Bởi tháng này trở đi là mùa chính đánh bắt cá ngừ, cũng là mùa làm ăn của các chủ tàu và ngư dân. Vì vậy, đã là ngư dân thì phải bám biển kiếm sống, chứ ở nhà kinh tế không ổn định.

“Lúc đầu bám biển xuyên Tết cảm thấy buồn, chứ sau này đi rồi, vài năm thấy cũng quen. Bây giờ đối với ngư dân chúng tôi cảm thấy đây là điều bình thường, quan trọng là làm sao bám biển đánh được nhiều cá, giá cá thu mua cao để ổn định cuộc sống”, ngư dân Hiếu chia sẻ.

đánh bắt cá
Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tổ chức lễ ra quân khai thác thủy sản năm 2022. Các tàu chuẩn bị đẩy đủ nhu yếu phẩm để bám biển xuyên Tết. Ảnh: KS.

Cam kết không đánh bắt bất hợp pháp

Theo các ngư dân, thời điểm này đang là vụ chính đánh bắt cá ngừ đại dương và cá ngừ sọc dưa. Hiện thời tiết rất thuận lợi, biển êm, giá cá tăng mạnh, cụ thể cá ngừ đại dương từ 145 - 149 ngàn đồng/kg (cao nhất khoảng 10 năm trở lại đây); cá ngừ sọc dưa từ 60 - 65 ngàn đồng/kg (loại 1) và từ 45 - 50 ngàn đồng/kg (loại 2), tăng 10 - 15 ngàn đồng/kg so với chuyến biển trước. Vì vậy, ngư dân rất phấn khởi vươn khơi bám biển xuyên Tết.

Theo ghi nhận chúng tôi, ngày 18/1 tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) có 10 tàu đã chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu để trở lại ngư trường Trường Sa, nhà giàn DK1… để đánh bắt cá ngừ. Trong số này có tàu KH 96445 TS chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương do ngư dân Nguyễn Thành Phước, phường Vĩnh Phước (TP Nha Trang) làm chủ. Gặp chúng tôi, ngư dân Nguyễn Thành Phước phấn khởi cho biết, để bám biển chuyến xuyên Tết này, tàu ông tiếp 400 cây đá, 3.500 lít dầu và chuẩn bị nhiều nhu yếu phẩm để 5 lao động bám biển được ăn Tết đầy đủ như trong đất liền.

Vì vậy chuyến biển này chi phí mà tàu ông Phước bỏ ra khoảng 100 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng so với các chuyến biển bình thường. Tuy nhiên với thời tiết thuận lợi, cùng với đó ngư trường đầu mùa được dự báo có luồng cá ngừ chạy. Đặc biệt hơn hết, hiện giá cá ngừ được thu mua tăng mạnh nên tàu ông Phước vươn khơi bám biển khi Tết đang cận kề trong tâm trạng các ngư dân đều rất phấn khởi.

Còn ngư dân Nguyễn Tấn Lầu, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Vĩnh Phước, cũng là chủ tàu KH 96778 TS bày tỏ hi vọng chuyến biển ra quân này, các tàu đều trở về cập cảng sau Tết sẽ được mùa bội thu. Để góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” phục hồi ngành thủy sản, tàu ông cũng như nhiều ngư dân khác cam kết sẽ chấp hành các quy định của pháp luật, không khai thác hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Ngư dân Nguyễn Tấn Lầu cũng xin đại diện cộng động dân cư đề xuất đến các bộ, ngành liên quan cần hiện diện nhiều hơn nữa trên các vùng biển, nhất là vùng biển giáp ranh nhằm kịp thời hỗ trợ cho ngư dân trong các trường hợp gặp nạn, đồng thời ngăn chặn các tàu lạ xâm phạm vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, Nhà nước cần có thêm chính sách mới ưu đãi hơn cho ngư dân trong năm tới để không chỉ mưu sinh mà còn góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 19/01/2022
Kim Sơ
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:40 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:40 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:40 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:40 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:40 29/03/2024