Thạch Kim giàu lên nhờ biển

Phát huy lợi thế xã biển, Thạch Kim (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã tập trung khai thác hải sản gắn với phát triển chế biến sản phẩm, dịch vụ; nhờ đó bức tranh phát triển kinh tế ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 42 triệu đồng.

Không khí sản xuất ở cảng cá Cửa Sót

Tấp nập trên bến, dưới thuyền

Sau hơn 3 ngày đánh bắt cách bờ 40 hải lý, tàu cá 400 CV của anh Đỗ Văn Tiến ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim đã cập cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) và mang về hơn 3 tạ cá thu lồi, cá nục, cá nhỡ cùng một số hải sản khác.

Toàn bộ hải sản trên đã được thu mua hết ngay tại thuyền với gần 20 triệu đồng. Sau khi nhận 1,7 triệu tiền thù lao/người, 4 thuyền viên trên tàu được về nhà nghỉ ngơi để ngày kia tiếp tục vươn khơi...

Cách đó không xa, tàu đánh bắt xa bờ của anh Bùi Văn Đình (thôn Giang Hà) cũng đã chuẩn bị đầy đủ ngư cụ, đá lạnh, nước uống, lương thực, thực phẩm để chuẩn bị xuất bến. Theo kế hoạch, chuyến đi này, chủ tàu và 5 thuyền viên sẽ đánh bắt khoảng 1 tuần ở khu vực cách bờ 40 - 50 hải lý. Đây là chuyến biển thứ 2 sau tết Nguyên đán nên các ngư dân trên thuyền đều hy vọng sẽ đánh bắt được nhiều hải sản.


Lực lượng chức năng nhắc nhở ngư dân chấp hành các quy định đánh bắt và thức hiện các phép an toàn phòng và chống dịch Covid - 19

Hiện nay, toàn xã Thạch Kim có 107 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó 24 chiếc có công suất trên 90 CV. Từ đầu năm đến nay, đội tàu của xã đã đánh bắt được 137 tấn hải sản, cho giá trị khoảng 11 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu tích cực để năm 2021 này, Thạch Kim đạt sản lượng đánh bắt 2.100 tấn hải sản các loại với tổng trị giá khoảng hơn 90 tỷ đồng.


Cảnh trên bến dưới thuyền tấp nập vào buổi sớm mai ở cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim)

Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Trần Đình Hưng thông tin: “Những năm gần đây, Thạch Kim đã chú trong nâng cấp đội tàu thuyền, mua sắm ngư cụ, đổi mới phương thức đánh bắt để mở rộng ngư trường… Nhờ vậy, tổng sản lượng khai thác trong 5 năm qua lên đến 10.319 tấn, mang về nguồn thu khoảng 361 tỷ đồng. Tới đây, chúng tôi tiếp tục chăm lo cho hoạt động đánh bắt, phấn đấu khai thác 2.100 - 2.200 tấn/năm”.

Chế biến, thương mại phát triển

Hòa trong khung cảnh tàu thuyền ngược xuôi ra vào cảng là không khí buôn bán tấp nập trên bờ. Mỗi buổi sáng sớm, ngay tại cảng, các loại hải sản tươi ngon được chuyển lên xe để chở đi khắp các khu chợ. Tiếp đó là hệ thống cửa hàng, kho đông lạnh, cụm làng nghề buôn bán, chế biến nước mắm, ruốc, hải sản đông lạnh, mực khô, cá nướng… hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm.


Những loài hải sản tươi ngon vừa đánh bắt về đươc bày bán ngay tại cảng

Ngoài sản lượng do ngư dân địa phương đánh bắt, mỗi năm, ở cảng cá Cửa Sót còn đón gần 18.000 lượt tàu thuyền của các địa phương trong và ngoài tỉnh ra vào, mang về gần 8.000 tấn hải sản đã giúp hoạt động chế biến, kinh doanh hải sản ở vùng biển cửa ngày ngày càng phát triển.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm, doanh thu từ kinh doanh, buôn bán, chế biến các hải sản là 20 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2021, lĩnh vực này sẽ mang về doanh thu hơn 200 tỷ đồng trong toàn xã.


Cơ sở chế biến mực Ngọc Diệp nâng tầm sản phẩm OCOP 3 sao

Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Trần Đình Hưng cho biết thêm: “Trên địa bàn hiện có 15 cơ sở và 3 HTX cấp hàng đông lạnh, 3 cơ sở chế biến ruốc và nước mắm quy mô lớn, hàng trăm hộ chế biến, kinh doanh các mặt hàng hải sản. Qua đó giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại chỗ và mỗi năm mang về nguồn thu từ 200 - 220 tỷ đồng, chiếm khoảng 65% giá trị ngành chế biến, thương mại, dịch vụ của xã”.


Kinh tế biển góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho người dân vùng biển

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung khuyến kích Nhân dân mở rộng hoạt động chế biến, quy mô sản xuất, phát triển kinh doanh gắn với xây dựng các sản phẩm OCPOP. Hiện đã có 3 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao là: ruốc kem Hương Xuân, mực khô Ngọc Diệp và nước mắm Đồng Châu; năm nay, sẽ phấn đấu có thêm 2 - 3 sản phẩm OCOP” - Chủ tịch UBND xã Thạch Kim nói thêm.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 25/02/2021
Tiến Dũng
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:09 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:09 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:09 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:09 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:09 29/03/2024