Ninh Hải ứng dụng công nghệ cao trong khai thác và nuôi trồng thủy sản

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào đánh bắt và nuôi trồng thủy sản Ninh Hải đã khai thác được tiềm năng, lợi thế biển. Với định hướng phát triển đúng, lĩnh vực đánh bắt hải sản đã có chuyển biến tích cực, năng lực tàu thuyền và sản lượng đánh bắt năm sau cao hơn năm trước.

Ninh Hải ứng dụng công nghệ cao trong khai thác và nuôi trồng thủy sản
Máy dò cá ngang dùng trong khai thác thủy sản. Hình minh họa

Hoạt động ứng dụng công nghệ cao trong khai thác hải sản ở địa phương được khởi động từ lâu, bằng các chương trình hỗ trợ ngư dân lắp đặt máy dò ngang và triển khai đề tài nghiên cứu ứng dụng đèn LED cho nghề lưới vây xa bờ. Tuy vậy, các mô hình chỉ thực sự được nhân rộng kể từ khi thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Tính đến tháng 6-2017, toàn huyện có 845 tàu cá, với tổng công suất 73.266 CV; trong đó, tàu công suất 90 CV trở lên 245 chiếc hầu hết được lắp đặt thiết bị đánh bắt hiện đại và tạo thuận lợi cho ngư dân bám biển dài ngày khai thác các ngư trường vùng khơi, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đến nay, trên địa bàn có 5 tàu được triển khai đóng theo Nghị định 67 đang hoạt động có hiệu quả. Chủ tàu đầu tư thiết bị hiện đại như máy dò ngang cho phép mở rộng phạm vi dò từ 300 đến hơn 1.000m, máy thông tin tầm xa, máy thu lưới dẫn động bằng thủy lực, nên hiệu quả khai thác tăng lên từ 200 - 280% so với sử dụng máy dò đứng trước đây. Từ hiệu quả của ứng dụng công nghệ cao vào khai thác hải sản, các chủ tàu đã mạnh dạn đầu tư nhân rộng mô hình với 6 tàu ban đầu lên 50 tàu hiện nay; trong đó, Thanh Hải: 5 tàu, Tri Hải: 25 tàu, Khánh Hải: 20 tàu.

Không dừng lại đó, các chủ tàu cũng đã ứng dụng công nghệ cấp đông bằng hầm lạnh kéo dài thời gian bảo quản nhưng chất lượng hải sản vẫn không giảm, đáp ứng yêu cầu thu mua của các cơ sở, doanh nghiệp chế biến hải sản. Đồng chí Lưu Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong khai thác hải sản, nên sản lượng đánh bắt ở địa phương năm sau cao hơn năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện khai thác được 8.430 tấn hải sản, tăng 2.589 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

đánh bắt, nuôi trồng, thủy sản, khai thác thủy sản, ứng dụng công nghệ cao

Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng có chuyển biến tích cực, để “mở đường” cho ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, huyện quy hoạch vùng nuôi 500 ha, tập trung chủ yếu quanh khu vực Đầm Nại, vùng nuôi tôm giống với 190 trại hàng năm sản xuất được khoảng 5 tỷ con post phục vụ các hộ nuôi trong và ngoài tỉnh. Huyện ưu tiên áp dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến đảm bảo cho nghề nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, tạo sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và cung cấp nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Để hướng tới phát triển nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, huyện tăng cường xây dựng các mô hình trình diễn, hoàn thiện quy trình nuôi để chuyển giao cho nông dân. Tiêu biểu ở lĩnh vực này là huyện thực hiện thành công một số mô hình mới, đã khai thác được tiềm năng lợi thế vùng Đầm Nại, có tác dụng cải thiện môi trường mặt nước giảm thiểu ô nhiễm, hiệu quả kinh tế cao, thay thế dần phương pháp nuôi truyền thống với hạn chế là sử dụng nhiều tạp chất tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Đơn cử, mô hình trồng rong nho được triển khai cách đây 5 năm kết quả cho thấy thích hợp với môi trường mặt nước ven Đầm Nại, giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với trồng rong sụn.

Anh Trần Hùng, tiên phong trong trồng rong nho, cho biết: Ban đầu tôi trồng thử nghiệm vài sào, đến nay phát triển rộng ra trên 5 ha. Với diện tích trên, tính ra mỗi năm cho thu nhập trên dưới 2 tỷ đồng. Đáng quan tâm là, mô hình đang được nhân rộng, phát triển theo hướng bền vững nhờ có sự hỗ trợ của ngành chức năng tạo điều kiện để hộ trồng tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, nhất là xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Không dừng lại đó, mô hình nuôi tôm sú kết hợp với hải sâm và rong nho do huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thí điểm ở xã Phương Hải vào năm 2015, có ưu điểm vượt trội, thu nhập cao hơn nuôi tôm sú thuần chủng, làm sạch môi trường ao đìa, khả năng nhân rộng cao.

Có thể nói, từ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, Ninh Hải đã khai thác được tiềm năng, lợi thế biển. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh chương trình ứng dụng công nghệ cao, gắn với triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động nuôi trồng, đánh bắt hải sản không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, tài nguyên sinh vật biển, bảo đảm sự cân bằng tự nhiên để phát triển bền vững.

Báo Ninh Thuận
Đăng ngày 07/08/2017
Anh Tùng
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:46 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:46 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:46 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:46 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:46 20/04/2024