Thanh Hóa: Hướng dẫn chống rét cho vật nuôi thủy sản

Nhằm chủ động phòng, chống rét kéo dài trong vụ đông, hạn chế thiệt hại do thời tiết gây ra, các địa phương và sở, ngành có liên quan trong tỉnh đã tăng cường hướng dẫn các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho các đối tượng nuôi.

Thanh Hóa: Hướng dẫn chống rét cho vật nuôi thủy sản
Người nuôi thủy sản ở xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) kiểm tra thủy sản nuôi.

Hiện toàn tỉnh có 19.000 ha diện tích NTTS, trong đó có 7.700 ha nước mặn, lợ, 11.300 ha nước ngọt và 1.500 lồng nuôi cá biển; diện tích hiện đang nuôi khoảng 40%, còn lại đều đã cơ bản thu hoạch xong. Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Thanh Hóa, những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, thời tiết sẽ diễn biến phức tạp theo hướng bất lợi cho NTTS. Để giảm thiệt hại cho hoạt động nuôi thủy sản trong mùa đông, bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các địa phương thống kê diện tích, đối tượng nuôi, số lượng giống đã thả, dự kiến sản lượng các đối tượng nuôi lưu qua mùa đông của các cơ sở, hộ nuôi trên địa bàn. Đồng thời, phân công cán bộ hướng dẫn các biện pháp chống rét cho các cơ sở sản xuất giống thủy sản, lưu giống, nuôi thương phẩm để tránh thiệt hại.

Theo đó, đối với thủy sản nuôi chưa đạt kích cỡ thương phẩm, đàn bố mẹ, đàn con giống cần tăng cường các biện pháp chống rét. Ao nuôi phải luôn giữ mực nước từ 1,5m trở lên, tốt nhất 2 – 2,5m. Cho thủy sản ăn bảo đảm độ đạm lớn hơn 30%, có thể bổ sung thêm một số thức ăn giàu chất béo. Thường xuyên bổ sung vitamin C với liều lượng 200 – 300g cho 100kg thức ăn để tăng sức đề kháng cho các đối tượng nuôi. Khi nhiệt độ nước trên 20oC cho ăn từ 1,5 – 3% trọng lượng cá trong ao, nhiệt độ nước 18 – 20oC cho ăn 1% trọng lượng vật nuôi, khi nhiệt độ nước dưới 18oC ngừng cho ăn. Dùng các sọt nhồi rơm phun qua nước vôi cắm xuống ao, dùng gạch xếp xuống các khu vực đáy ao; khoét các hố sâu từ 30 – 50cm, đường kính 0,8 – 1m về phía cống thoát để cá vào trú đông. Để phòng bệnh cho cá cần thả vôi bột từ 1 – 2 kg cho 100m3 nước ao nuôi/tháng. Thay nước hoặc đảo nước trong ao thường xuyên để tạo oxy và giúp bung các khí độc tích tụ trong ao. Sử dụng định kỳ chế phẩm sinh học như EMC... tạt xuống ao nuôi. Trộn tỏi 1 – 2kg trên 10kg thức ăn cho cá ăn phòng bệnh. Không nên kéo lưới vào những tháng mùa đông vì đối tượng nuôi dễ bị xây sát và mắc bệnh. 

Hiện các địa phương đang chỉ đạo các hộ nuôi tập trung thu hoạch các đối tượng nuôi đã đủ kích cỡ, trọng lượng nhằm tránh thiệt hại do rét đậm, rét hại kéo dài. Tại các địa phương nuôi thủy sản nước mặn, lợ ở các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia... công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động phòng, chống rét cho các đối tượng thủy sản cũng được quan tâm, chỉ đạo sát sao và thực hiện liên tục, lồng ghép trong các cuộc họp dân. 

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 15/12/2018
Hải Đăng
Kỹ thuật

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 10:00 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 09:31 30/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 09:40 27/09/2024

Lai tạo thành công cá mú lai mới sử dụng tinh trùng đông lạnh

Tại Việt Nam nhóm nghiên cứu thuộc Chi nhánh Ven biển/Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đã công bố kết quả nghiên cứu cho sinh sản giữa cá mú nghệ Epinephelus lanceolatus đực và cá mú đen Epinephelus coioides cái tạo thành con lai mới. Đây là kết quả thực hiện thành công được công bố đầu tiên ở Việt Nam, với những kết quả ban đầu đạt được sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu làm chủ được công nghệ sản xuất cá mú lai mới giữa cá mú nghệ Epinephelus lanceolatus đực và cá mú đen Epinephelus coioides cái trong tương lai.

Cá mú
• 14:48 26/09/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 02:27 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 02:27 02/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 02:27 02/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 02:27 02/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 02:27 02/10/2024
Some text some message..