Tiền Hải: Phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản

Trước khuyến cáo của ngành chuyên môn về việc từ nay đến tết Nguyên đán sẽ tiếp tục có các đợt rét đậm, rét hại, gây thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản nếu không được phòng, chống tốt, huyện Tiền Hải đã tăng cường hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho nuôi trồng thủy sản.

Tiền Hải: Phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản
Hộ nuôi trồng thủy sản huyện Tiền Hải chuyển đối tượng nuôi sang ao có độ sâu ổn định trước khi rét đậm, rét hại tăng cường.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Diện tích nuôi trồng thủy sản của Tiền Hải đạt 4.877ha, trong đó nước lợ, ngọt đạt 2.924ha. Những ngày qua thời tiết diễn biến bất thường, có rét đậm, rét hại tăng cường, do đó huyện đã tập trung tuyên truyền đến các hộ dân nuôi trồng thủy sản không được chủ quan, lơ là, cần triển khai các biện pháp thiết thực bảo vệ đối với diện tích nuôi trồng. Yêu cầu các địa phương mở các cống lấy nước vào các vùng nuôi trồng thủy sản tạo thuận lợi cho nông dân nâng mực nước ao nuôi thích hợp. Đồng thời, khuyến cáo nông dân khi lấy nước vào ao cần chú trọng xử lý nguồn nước, bảo đảm độ pH tránh tôm, cá, cua bị sốc. Dùng máy sục khí liên tục tạo nguồn lưu thông tăng lượng oxy trong ao. Có chế độ chăm sóc đặc biệt cho giống thủy sản, cho ăn bằng thức ăn đủ chất dinh dưỡng hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao có bổ sung vitamin C và khoáng chất theo lượng quy định của nhà sản xuất. Đối với cơ sở nuôi thủy sản có điều kiện cần làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon sáng màu để chắn gió và khi có ánh nắng sẽ tăng sự hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi. Một số diện tích nuôi trồng thủy sản gần đến ngày thu hoạch cần di chuyển đối tượng nuôi sang ao có độ sâu quy định. Ngoài ra, các hộ dân nuôi thủy sản cần theo dõi thông tin dự báo thời tiết hàng ngày để có biện pháp chăm sóc, quản lý giống thủy sản cho phù hợp.

Ông Phạm Duy Nghị, Giám đốc HTX SXKD nuôi trồng thủy sản Hải Châu, xã Đông Minh cho biết: Vùng nuôi trồng thủy sản do HTX quản lý trên 130ha, trong đó có 15ha nuôi cá, cua 80ha, còn lại nuôi tôm. Những ngày qua thời tiết diễn biến bất thường, nền nhiệt xuống thấp, do đó HTX đã chú trọng tuyên truyền đến các hộ nuôi thủy sản cần thực hiện phương châm phòng hơn chống, luôn chủ động chuẩn bị các loại vật tư, nguyên vật liệu để phòng, chống rét cho tôm, cá, cua. Khuyến cáo nông dân cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn của ngành chuyên môn về xây dựng phương án phòng, chống rét phù hợp, áp dụng các hình thức tăng nhiệt độ cho diện tích ao nuôi bảo đảm cho đối tượng nuôi thủy sản sinh trưởng an toàn. Sản lượng thủy sản chuẩn bị cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng đã được người dân đưa những đối tượng nuôi như cá vược, cá chim, cua, tôm đến vùng nước sâu và diện tích nhỏ để quản lý, chăm sóc tốt hơn bằng cách quây kín bạt, tăng cường khẩu phần ăn có đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm cho vật nuôi sinh trưởng tốt. 

Ông Nguyễn Văn Lân, thôn Ngải Châu chia sẻ: Lượng cá vược trong ao nuôi của gia đình tôi với diện tích hơn 1ha sẽ cho thu hoạch vào thời điểm giáp tết Nguyên đán. Cá vược không chịu được rét như một số loài thủy sản khác, do đó, để phòng tránh các đợt rét đậm, rét hại, gia đình đã triển khai các biện pháp chống rét cho cá như tiến hành chuyển cá sang ao có độ sâu hơn, đồng thời dùng bạt che, quây xung quanh ao chắn hướng gió lùa.

Các hộ nuôi trồng thủy sản xã Nam Phú cũng rất tích cực phòng, chống rét đậm, rét hại, bảo vệ diện tích ao nuôi tôm, cua, cá... 

Theo ông Trần Xuân Biên, thôn Thúy Lạc, rút kinh nghiệm từ nhiều vụ trước, đầu vụ gia đình đã tập trung nạo vét, cải tạo 1,5ha ao đủ độ sâu để thả tôm thẻ chân trắng và cá chim trắng. 

Để bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm cho thị trường trong dịp tết Nguyên đán, ông Biên thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tham khảo hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho tôm, cá. Chú trọng kiểm tra môi trường nước, bảo đảm yếu tố thích hợp cho diện tích nuôi tôm, cá an toàn khi thời tiết rét đậm, rét hại. Đến thời điểm này, diện tích nuôi tôm, cá của gia đình ông Biên vẫn được bảo vệ an toàn.

Báo Thái Bình
Đăng ngày 18/01/2019
Mạnh Thắng
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:04 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:04 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:04 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:04 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:04 24/04/2024