Thanh Hóa: Lợi ích từ HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản

Chỉ mới được thành lập từ tháng 4-2017, HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính bước đầu đã thể hiện được vai trò tạo sự liên kết, thống nhất giữa các hộ thành viên từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm, góp phần tăng năng suất, hiệu quả kinh tế.

Thanh Hóa: Lợi ích từ HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản
Vùng sản xuất tôm giống của HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính (Quảng Xương).

HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính có 41 thành viên với số vốn điều lệ là 2 tỷ đồng. Diện tích nuôi trồng thủy sản là 176 ha, trong đó hộ lớn nhất có diện tích 20 ha. Các hộ dân cho biết, trước đây, mỗi hộ lấy giống một nơi nên khó kiểm soát nguồn gốc dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc bơm, tháo nước phục vụ hoạt động nuôi trồng cũng thực hiện một cách tự do, làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ xung quanh. Nhận thấy những bất cập ấy, ngay sau khi thành lập, HTX đã tiến hành lựa chọn, bầu những thành viên có kinh nghiệm lâu năm vào các tổ bảo nông, tổ sản xuất giống, tổ tiêu thụ sản phẩm để thực hiện tốt các khâu dịch vụ. HTX cũng đầu tư 670 triệu đồng xây dựng văn phòng làm việc và phân trại sản xuất tôm giống tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) để bảo đảm cung ứng nguồn giống với số lượng và chất lượng ổn định cho các hộ thành viên. 

Vụ xuân hè 2018, các hộ thành viên trong HTX đã thả 17 triệu tôm sú, 5 triệu tôm thẻ chân trắng, 50.000 cua càng xanh, 10.000 cá đối nục. Toàn bộ diện tích nuôi trồng được thực hành theo tiêu chuẩn VietGap. HTX thực hiện dịch vụ cải tạo vệ sinh đồng, điều hành nước, ký hợp đồng với các công ty sản xuất giống, đơn vị cung cấp thức ăn và các chế phẩm sinh học, liên hệ với các đơn vị tiêu thụ để ổn định đầu ra cho sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Hiếu, thôn Đại Đồng, cho biết: Gia đình ông có 2 ha nuôi trồng thủy sản. Vụ xuân hè này, sản lượng thu về của gia đình tăng 40% so với năm trước do HTX thực hiện có hiệu quả các khâu dịch vụ. Ngoài việc yên tâm có HTX làm “điểm tựa” trong các khâu cung cấp giống, điều hành nước, các hộ thành viên thiếu vốn còn được mua giống, thức ăn theo hình thức trả chậm. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, nhận thức của các hộ cũng được nâng lên trong vấn đề thống nhất phương án, thời vụ cũng như kỹ thuật sản xuất. 

Ông Phạm Bá Thảo, chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính, cho biết: Đối với hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản, dịch vụ bảo nông, điều hành “con nước” và giống có vai trò hết sức quan trọng. Do có sự đồng thuận của các thành viên nên HTX đã thống nhất được cách chỉ đạo, ký kết với các đơn vị cung ứng giống chuẩn, quản lý chặt chẽ vấn đề môi trường, bước đầu thực hiện tốt các khâu dịch vụ nói trên. Vụ xuân hè 2018, sản lượng nuôi trồng thủy sản của HTX đạt 200 tấn, doanh thu 17 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 3 tỷ đồng. Sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại hệ thống các nhà hàng ở TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn. Sang năm 2019, HTX sẽ đầu tư thêm hệ thống các cửa hàng phân phối tại các huyện: Như Thanh, Thọ Xuân, Yên Định và hướng đến tiêu thụ sản phẩm theo hướng chuỗi giá trị mở rộng. 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính là việc xây dựng trụ sở làm việc và gian hàng giới thiệu sản phẩm, nơi tập trung sản phẩm tại vùng sản xuất. Ngay sau khi thành lập, HTX đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu vực trụ sở làm việc, gian hàng giới thiệu sản phẩm với vốn đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay HTX vẫn chưa được xem xét, giải quyết vị trí để đầu tư dự án. Do chưa có vị trí tập kết, trưng bày sản phẩm sống nên khi vào vụ thu hoạch, khâu bao tiêu sản phẩm với mức giá ổn định cho các hộ thành viên chưa hiệu quả như mong muốn do các thương lái vẫn thực hiện thỏa thuận riêng với từng hộ. Nhiều thời điểm, tình trạng ép giá vẫn diễn ra khiến hiệu quả kinh tế nuôi trồng chưa đáp ứng như kỳ vọng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho HTX trong khâu bao tiêu sản phẩm, các cấp chính quyền cần sớm nghiên cứu, hướng dẫn HTX thực hiện các thủ tục theo quy định để sớm triển khai dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho các hộ thành viên. 

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 25/09/2018
Minh Hằng
Nông thôn

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 17:27 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 17:27 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:27 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 17:27 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:27 16/04/2024