Thịt heo tăng vọt, ta ăn gì?

Giá thịt heo tại siêu thị đã chạm ngưỡng từ 170.000 - 200.000 đồng/kg. Một số chuyên gia cho rằng, nên thay thịt heo bằng cá tra vì Việt Nam sản xuất loại cá này rất nhiều và cá tra ăn tốt hơn thịt heo.

Cá tra
Cá tra cho giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, hoàn toàn có thể thay thế thịt heo.

Tại buổi tọa đàm “Từ công thức dinh dưỡng mới đến việc đưa cá tra vào bữa ăn cho người Việt”, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp và các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng, cần đưa cá tra vào bữa ăn hàng ngày thay vì ăn quá nhiều thịt như hiện nay.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), những ngày cuối năm 2019, ngành nông nghiệp và chế biến thủy sản Việt Nam liên tục đón nhận những tin vui.

Cụ thể, ngoài việc giống gạo ST25 đạt giải “Gạo ngon nhất thế giới” thì ngành xuất khẩu thủy sản cũng đón nhận tin rất vui, đó chính là việc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong việc nuôi cá tra Việt Nam là tương đương với tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

Sau 3 năm liên tiếp, cá tra Việt Nam bị kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt thì hiện nay, cá tra được nuôi rất sạch, sạch hơn tất cả các loại cá khác, thậm chí là sạch hơn các loài động vật từ thiên nhiên. Bởi, các loài động vật tự nhiên ít nhiều đã chịu ảnh hưởng do việc môi trường bị ô nhiễm. Trong khi đó, cá tra được kiểm soát rất chặt trong quá trình nuôi và đối chiếu tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.

Ông Đỗ Quang Long, Bếp trưởng tại một nhà hàng nổi tiếng ở TPHCM cho biết, cá tra phi-lê rất ngon. Trong các bữa tiệc, cá tra kho tộ hay làm lẩu, sốt cam đều ngon hơn nhiều loại cá khác.

“Hiện nay, thịt heo đang có giá rất đắt, tại sao chúng ta không ăn cá tra. Bởi cá tra ngon hơn, giá rẻ hơn và tốt cho sức khỏe hơn thịt heo”, ông Long nói.

Theo ông Long, người dân chưa mặn mà với cá tra là vì mọi người còn lo ngại với cách nuôi cá tra truyền thống, không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, việc chế biến cá tra không đúng cách cũng khiến cá tra không đạt được hương vị thơm ngon vốn có, điều này cũng khiến người tiêu dùng không mặn mà với loại cá này.

Đồng quan điểm với ông Long, ông Phạm Bửu Việt, Chủ nhiệm CLB Bếp Phương Nam chia sẻ, một số thực khách vào nhà hàng ăn chả cá thấy ngon và nghĩ là chả cá “xịn”.

Tuy nhiên, khi biết chả cá làm từ cá tra thì thực khách cũng không dám gọi lại món ăn này trong lần đến sau. Người tiêu dùng nghe đến “cá tra” là sợ, lý do chính là tâm lý, mặc dù con cá tra rất ngon.

Ông Phạm Minh Thiện, đại diện một doanh nghiệp chế biến thực phẩm chia sẻ, hiện nay, cá tra được nuôi theo một quy trình rất nghiêm ngặt và đảm bảo vệ sinh an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, 100% sản phẩm cá tra của doanh nghiệp đều xuất khẩu đi nước ngoài.

“Mỹ, Nhật, Châu Âu người ta ăn được thì sao Việt Nam mình không ăn. Người nước ngoài họ rất thích ăn cá tra. Ngày trước, chúng tôi tập trung mang cá đi xuất khẩu nhưng sắp tới thì chúng tôi sẽ quay trở lại phục vụ người tiêu dùng trong nước. Nếu bán lẻ thì 1kg cá tra phi-lê có giá khoảng 80.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với thịt heo”, ông Thiện nói.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương, cá tra sạch, tốt cho sức khỏe và hoàn toàn thay thế được thịt heo.


Giá thịt heo đang quá đắt khiến nhiều bà nội trợ "chùn tay". Ảnh: Đại Việt.

Nhiều người Việt đang bị các chứng bệnh mãn tính như tim mạch, cao huyết áp, gút, viêm khớp mãn tính do ăn quá nhiều chất đạm có trong các loại thịt…Thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn cần thay đổi, một người trưởng thành chỉ cần ăn 35gam thịt heo/ngày.

“Các nghiên cứu cho thấy, người Việt đang ăn thiếu cá, lượng cá cung cấp cho cơ thể chỉ bằng 50% yêu cầu và lượng rau xanh, trái cây cũng chỉ bằng 50% yêu cầu. Trong khi đó, thịt và sữa lại quá nhiều. Không phải ăn cá vì giá thịt heo tăng cao, mà ăn cá vì tốt cho sức khỏe”, chuyên gia Trần Lan Hương phân tích.

Cũng theo bà Hương, cần phân biệt được chất dinh dưỡng của từng loại cá để người dân hiểu rõ. Ví dụ như cá tra tốt cái gì, cá lóc tốt như thế nào, cá chép tốt ra sao…để người dân nắm bắt và sử dụng món cá hợp lý trong các bữa ăn.

Người dân nên ăn những loại động vật không có chân hoặc những loại động vật nhỏ có nhiều chân như: cá, tôm, lươn, cua, nghêu, sò hoặc ăn những loại thịt trắng thay vì những loại thịt đỏ.

Những ngày qua, giá heo hơi đã tiếp tục đạt “đỉnh” ở mức 80.000 - 83.000 đồng/kg. Giá heo mảnh tại chợ đầu mối Hóc Môn (TPHCM) cũng tăng lên mức kỷ lục 113.000 đồng/kg.

Tại các chợ truyền thống khác, giá thịt đùi là 110.000 đồng/kg, thịt cốt lết 105.000 đồng/kg, thịt ba rọi 120.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thịt heo tại các siêu thị còn “bỏng tay” hơn. Cụ thể, thịt ba rọi 185.000 đồng/kg, sườn non 200.000 đồng/kg, nạc thăn 170.000 đồng/kg, nạc vai 175.000 đồng/kg.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, lượng thịt heo thiếu hụt trong thời gian tới là khoảng 200.000 tấn nên sẽ phải nhập thịt từ các nguồn là đối tác thương mại song phương, đảm bảo nguyên tắc cân đối lợi ích giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Dân Trí
Đăng ngày 12/12/2019
Đại Việt
Kinh tế

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 08:37 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 08:37 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 08:37 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 08:37 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 08:37 29/03/2024