Thợ lặn của Formosa Hà Tĩnh phát hiện cá chết hàng loạt tại miệng ống xả thải

Là thợ lặn chuyên nghiệp của Cty Formosa Hà Tĩnh, ông Chu Văn Đại (thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện cá chết rất nhiều vào trưa 6.4, sức khỏe bị ảnh hưởng nên ông cùng 14 thợ lặn làm đơn xin nghỉ. Vị trí lặn tại điểm cuối của Cty Formosa, sát vị trí xả thải.

thợ lặn
Thợ lặn Chu Văn Đại

Phóng viên Lao Động liên hệ để trao đổi về việc ông phát hiện cá chết trong quá trình lặn tại Cty Formosa, ông Đại đồng ý và hẹn gặp vào 17h30, sau khi đi làm về.

Đúng 17h30 ngày 7.5, PV có mặt tại thôn Hải Phong 2, Kỳ Lợi. Ông Chu Văn Đại năm nay 52 tuổi, người rắn chắc, là thợ lặn chuyên nghiệp có thâm niên vài chục năm, đã từng lặn ở đảo Trường Sa. Ông Đại chính thức vào làm cho nhà thầu phụ của Cty Formosa đã được 4 năm. Trong thôn Hải Phong 2 có 5 thợ lặn, toàn đội lặn là 15 người.

Công việc của các thợ lặn là san đá, ghép bê tông, trải vải chống lún, vải chống thấm, ngày lặn một buổi, làm trên bờ một buổi. Vị trí lặn ngay điểm cuối của Cty Formosa, phía đông, ngay sát vị trí xả thải của Cty Formosa. 

cty formosa
Cty Fomosa Hà Tĩnh nhìn từ âu thuyền Kỳ Phương. 

Về thời điểm phát hiện cá chết, ông kể: “Lúc đó, tôi lặn lên vào khoảng 9 giờ ngày 6.4, thì phát hiện cá chết rất nhiều. Ông bảo vệ cũng đã bắt được vài cân cá. Mùi nước thì không cảm nhận được do mũ lặn bịt kín, còn nước biển có màu hơi vàng.

Đây là hiện tượng mà từ mấy chục năm nay, ông và các bạn lặn chưa hề gặp. Mọi người đều nhận định, xưa nay chỉ có con cá đồng chết giá (rét), chứ chưa bao giờ có chuyện cá biển chết nhiều như thế này. “Chúng tôi cảm thấy nước độc”, ông Đại nói.

Ông Đại tiếp tục lặn thêm vài ngày nữa, khi lên bờ cảm thấy đắng trong miệng, về nhà cảm thấy mệt hơn những lần trước.

“Trước đây nước chỉ có vị mặn chứ không thấy khác lạ như lúc đó”, ông nói.

Cả 15 người đều thấy đi lặn về người mệt mỏi, khó chịu.

Lo lắng cho sức khỏe, sau đó, ông và mấy anh em trong tốp thợ lặn bàn nhau xin nghỉ một thời gian. Mọi người viết đơn và được Cty phê duyệt đồng ý. “Bọn anh được nghỉ từ 14.4 đến ngày 3.5, đúng 20 ngày”, ông Đại cho biết.

Đến ngày 3.5, ông Đại và tốp thợ lặn được Cty Formosa gọi đi làm lại. Về lý do đồng ý đi làm trở lại, ông Đại bộc bạch: “Anh em cũng bàn nhau chắc nước đã nhạt rồi, không độc nữa. Mặt khác, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không có việc gì khác, con cái đi học, chi tiêu trong gia đình trông chờ vào bố cả, bố không có việc làm thì chết đói”. Mức tiền công của ông là 400 nghìn đồng/ngày, được đóng bảo hiểm đầy đủ.

PV hỏi sau khi đi làm lại có hiện tượng gì khác thường không, ông Đại cho hay: “Ngày đầu thì chát, còn ngày qua (6.5) thì thấy đắng đắng trong miệng”. Tốp thợ lặn được đưa đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Kỳ Anh, nhưng không phát hiện điều gì bất thường. 

Tốp thợ lặn báo cáo với Cty, thì được trả lời nguyên nhân là “tảo nở hoa và thủy triều đỏ”.

Về nguyện vọng, ông Đại mong muốn các cơ quan ban ngành xử lý làm sao để ngư dân ra khơi đánh bắt, ổn định cuộc sống.

Báo Lao Động, 08/05/2016
Đăng ngày 09/05/2016
Quang Đại - Trần Tuấn
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 22:53 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 22:53 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 22:53 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 22:53 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 22:53 13/05/2024