Thoát nghèo từ nuôi cá thác lát

Đắk Lắk - nơi hơn 90% thu nhập của người dân phụ thuộc vào nông nghiệp. Nhận thấy tiềm năng của địa phương, Đồn Biên phòng Yok M’bre, BĐBP Đắk Lắk đã triển khai mô hình nuôi cá thát lát giúp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Chế biến thức ăn cá
Anh Đức (ngoài cùng, bên phải) được cán bộ Đồn Biên phòng Yok M’bre hướng dẫn cách chế biến thức ăn cho cá thát lát. Ảnh: bienphong.com.vn

Với người nông dân chăm chỉ như Nguyễn Văn Đức, ở thôn 10, xã Ea Bung, dù đã có hơn 30 năm sinh sống và lập nghiệp nơi vùng biên giới này nhưng chưa tìm ra phương thức sản xuất để kinh tế gia đình khấm khá hơn. Thu nhập chính vốn dựa vào những sào ruộng ít ỏi nên cái nghèo vẫn mãi đeo bám gia đình anh. Năm 2020, Đồn Biên phòng Yok M’bre triển khai thí điểm mô hình nuôi cá thát lát trên địa bàn thôn 10, xã Ea Bung, gia đình anh Đức được lựa chọn để nuôi thử nghiệm.

Thiếu tá Bùi Xuân Khoa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Yok M’bre cho biết: Qua nắm tình hình địa bàn, đơn vị biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Đức thuộc diện hộ nghèo, có ý chí vươn lên, chăm chỉ trong lao động sản xuất nên đơn vị đã quyết định triển khai mô hình giúp gia đình anh. Theo Thiếu tá Bùi Xuân Khoa, một trong những điểm thuận lợi khi triển khai mô hình nuôi cá thát lát tại xã Ea Bung là ở đây có nhiều ao hồ, gần các vùng ruộng lúa, là môi trường tốt để nuôi và phát triển cá thát lát.

Trước khi triển khai mô hình, Đồn Biên phòng Yok M’bre đã khảo sát và đánh giá tính khả thi của mô hình, từ việc nghiên cứu tìm hiểu đặc điểm sinh học của loài cá thát lát đến đảm bảo môi trường sống cho cá. Qua đánh giá của đơn vị, cá thát lát là loài cá dễ nuôi, dễ chăm sóc ở môi trường nước ngọt, cho thu hoạch sau 4-5 tháng. Thức ăn của loài cá này sẵn có trên thị trường và kết hợp tận dụng từ các loài tôm, cá nhỏ có sẵn trên địa bàn; đầu ra ổn định, được thương lái thu mua tận nơi và được các nhà hàng thu mua làm chả cá hoặc dùng làm thức ăn nuôi cá cảnh. Để bảo đảm giống cá phát triển tốt, đơn vị đã liên hệ và nhập giống cá từ tỉnh An Giang, nghiên cứu kỹ lưỡng cách thức nuôi dưỡng, điều kiện phát triển trước khi đưa ra nuôi thử nghiệm.

Nhớ lại những ngày đầu nuôi cá thát lát, anh Đức chia sẻ, lứa cá đầu tiên gia đình anhnuôi 1.000 con giống. Trong đó, Đồn Biên phòng Yok M’bre hỗ trợ 50% giống cá và thức ăn cho cá. Biết gia đình còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm nuôi cá nên cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Yok M’bre thường xuyên ghé thăm nhà, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cách thức cho cá ăn, cách phòng trị bệnh thường gặp ở cá; hướng dẫn gia đình cách xử lý nước ao bảo đảm điều kiện để nuôi cá và kiểm tra tốc độ tăng trưởng của cá.

Kiểm tra chất lượng cáCán bộ Đồn Biên phòng Yok M’bre cùng với anh Đức kiểm tra quá trình sinh trưởng, phát triển của cá thát lát. Ảnh: bienphong.com.vn

Vụ cá đầu tiên, gia đình anh Đức thu hoạch gần 400kg cá (mỗi con cá cân nặng khoảng 400g), giá thu mua đạt 77.000 đồng/kg, trừ chi phí, gia đình anh thu về 30 triệu đồng. Từ những thành công bước đầu của vụ cá đầu tiên, năm 2021, tiếp tục với sự hỗ trợ vốn và thức ăn chăn nuôi của Đồn Biên phòng Yok M’bre, gia đình anh Đức nuôi nhiều hơn với 2.000 con giống, thu hoạch trên 800kg cá, thu lời trên 60 triệu đồng.

Vụ cá năm nay, Đồn Biên phòng Yok M’bre tiếp tục hỗ trợ gia đình anh Đức nuôi 4.000 con cá giống, dự kiến cuối năm 2022 sẽ cho thu hoạch và sản lượng ước tính khoảng 1,1 tấn. Với giá như hiện nay, gia đình anh Đức sẽ thu được từ 80-90 triệu đồng.

“Qua 3 năm triển khai cho thấy, mô hình nuôi cá thát lát phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương và khả năng của người dân trên địa bàn. Thời gian tới, từ thành công của gia đình anh Đức,đơn vị tiếp tục tham mưu và phối hợp với chính quyền địa phương trong khảo sát, nhân rộng mô hình đến nhiều gia đình khác trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị đang triển khai thí điểm nhân giống cá để cung cấp cho bà con tại chỗ…” - Thiếu tá Bùi Xuân Khoa nhấn mạnh.

Có thể nói, bằng mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ Đồn Biên phòng Yok M’bre đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở Ea Bung, xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh. Đồng thời, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương và BĐBP, chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Báo Biên Phòng
Đăng ngày 18/11/2022
Nguyễn Ngọc Lân
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:39 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:39 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:39 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:39 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:39 20/04/2024