Thơm ngon đặc sản mắm cáy

Với kinh nghiệm bao đời nay, người dân Quảng Phúc, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa làm ra đặc sản mắm cáy vẫn giữ được nguyên hương vị, độ ngọt, thơm của cáy, độ sánh và màu sắc đẹp của mắm. Từ món ăn dân dã, mắm cáy Quảng Phúc trở thành sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021.

mắm cáy
Mắm cáy là món dân dã lâu đời của người dân Quảng Phúc.

đồng ruộng

Xã Quảng Phúc là vùng quê chiêm trũng gắn liền với nghề sản xuất nông nghiệp, với 367,85ha diện tích đất cói, đây là môi trường thuận lợi cho con cáy sinh trường và phát triển.

mắm cáy

Theo người dân nơi đây, cáy thuộc họ cua đất, được sản sinh từ lòng đất trên cơ sở môi trường chất đất, nguồn nước phù hợp. Mùa cáy thường bắt đầu từ tháng 2 đến đầu tháng 10 dương lịch. Nhiều đời nay, bà con đã đánh bắt cáy để chế biến nhiều món ăn dân dã. Những năm gần đây, không chỉ phục vụ trong đời sống gia đình, con cáy và sản phẩm máy cáy còn được người dân xã Quảng Phúc sản xuất với số lượng lớn, bán cho nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều tỉnh thành khác nhau trong cả nước.

mắm cáy

Thịt cáy ngọt và có tính lành, không gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với hải sản. Với ưu điểm như vậy, người dân đã chế biến rất nhiều món ăn từ cáy, tiêu biểu là món canh cáy, cáy rang muối, cáy rang me, cáy kho lá chanh… Đặc biệt người dân trong xã đã dùng con cáy để chế biến thành món mắm cáy để chấm các món rau, củ, quả, thịt luộc và làm nước chấm bún, nem rán…

mắm cáy

Để làm món mắm cáy ngon, chất lượng, người làm mắm phải thực hiện rất nhiều công đoạn khác nhau, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Con cáy chọn làm mắm phải to, đang còn tươi sống, bóc yếm, rửa sạch, để ráo nước và trộn với muối theo tỷ lệ phù hợp và công đoạn ủ mắm cũng phải đúng nhiệt độ, thời gian thì mắm cáy mới giữ được vị thơm mát, ngọt nhẹ và màu sắc.

mắm cáy

Nguyên liệu làm mắm cáy là cáy nguyên con và muối biển, được ủ trong chum, vại bằng sành, không sử dụng chất tạo màu hay các chất phụ gia khác nên luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn cho người tiêu dùng.

mắm cáy

Những năm trước đây, người dân trong xã chỉ biết dùng con cáy và mắm cáy để phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình với hình thức tự cung tự cấp. Những năm gần đây, sản phẩm mắm cáy Quảng Phúc đã được bán ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

mắm cáy

Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc (HTX Quảng Phúc) giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm đánh bắt được và tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho Nhân dân trong xã.

mắm cáy

Trong những năm qua, mắm cáy Quảng Phúc đã được sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường và được nhiều khách hàng tin tưởng, ưa chuộng. Đặc biệt, trong 2 năm 2019-2020, HTX Quảng Phúc bán ra ngoài thị trường 35.000 lít, bình quân giá bán 180.000 đồng/lít, tổng giá trị ước tính hơn 6,3 tỷ đồng.

mắm cáy

Mắm cáy Quảng Phúc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh đợt 3 năm 2021.

mắm cáy

Ông Bùi Ngọc Tam, Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc cho biết: Với mục tiêu phát triển sản phẩm mắm cáy, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã định hướng mục tiêu phát triển của HTX Quảng Phúc là đưa các loại máy móc kỹ thuật vào phục vụ quá trình bảo quản, chế biến, sản xuất. Mở rộng thêm quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại để tạo ra những mặt hàng đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.

mắm cáy

“Phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh mắm cáy hàng đầu tại Thanh Hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hợp tác xã thực hiện kêu gọi đầu tư, liên kết sản xuất kinh doanh tái đầu tư vào dây truyền sản xuất, mở rộng quy mô. Đặc biệt phát triển bền vững vùng nguyên liệu cáy, nhằm tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng tại chỗ đảo bảo cho việc làm mắm cáy, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương nâng cao thu nhập, góp phần vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao…”, ông Bùi Ngọc Tam cho biết thêm.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 01/10/2021
Ngọc Huấn - Hoàng Đông
Ẩm thực

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 08:05 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 08:05 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:05 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 08:05 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 08:05 07/05/2024