Thu nhập cao từ ba ba giống

Thời gian gần đây, người nuôi ba ba giống ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cảm thấy phấn khởi khi thị trường đầu ra của ba ba giống khá thuận lợi, đặc biệt là giá cả đạt mức kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây nên hộ nuôi kiếm được nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

ba ba giống
Ba ba giống có giá cao giúp người nuôi có nguồn lợi nhuận hấp dẫn

Có mặt tại Tổ hợp tác (THT) nuôi ba ba giống Vĩnh Hòa Bình (ở ấp 4), chúng tôi cảm nhận được niềm vui của các thành viên nơi đây khi nhắc đến con ba ba giống, loài đang cho nguồn thu nhập khá cao của người dân. Bên chiếc thau đựng nhiều con ba ba giống chuẩn bị giao cho thương lái, ông Nguyễn Văn Đẹt, Tổ trưởng THT nuôi ba ba giống Vĩnh Hòa Bình, vui vẻ cho biết: “Tôi nuôi ba ba giống gần 10 năm, riêng chỉ có năm nay là giá đạt mức kỷ lục. Hiện thương lái đến tận nhà mua ba ba giống loại 10 ngày tuổi có giá 3.500 đồng/con, tăng 1.500 đồng/con so với cùng kỳ năm ngoái”.

Theo nhận định của ông Đẹt cũng như các thành viên trong THT, những năm gần đây, phong trào nuôi ba ba đang phát triển mạnh ở nhiều tỉnh ĐBSCL và các tỉnh miền Đông, miền Trung vì có đầu ra ổn định, giúp không ít nông dân làm giàu. Chính vì vậy, nguồn con giống luôn hút hàng, giá tăng mạnh, nhất là vào thời điểm bắt đầu thả nuôi như lúc này. Hiện tại, THT Vĩnh Hòa Bình có 9 thành viên tham gia nuôi ba ba giống, với diện tích mặt nước gần 1ha (mỗi hộ có từ 600 - 1.000m2), hàng năm cung ứng ra thị trường trên 500.000 con ba ba giống nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng gia đình ông Đẹt có diện tích nuôi 600m2, với số lượng 2.000 con ba ba bố mẹ, mỗi tháng gia đình ông bán ra thị trường từ 10.000 - 15.000 con ba ba giống, với mức giá hiện tại, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình ông có được nguồn lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng.

Mặc dù nguồn lợi nhuận từ nuôi ba ba giống khá hấp dẫn, nhưng để có được con ba ba giống bán không phải là chuyện dễ dàng, đòi hỏi người nuôi cần có kỹ thuật tốt. Được biết, mỗi con ba ba bố mẹ sinh sản từ 10-30 trứng/lần nên số lượng trứng mỗi lần ấp rất lớn, người nuôi phải kiên trì và cẩn thận khi lấy các ổ trứng trong cát, sau đó xếp gọn vào hộp xốp chờ nở. Ba ba bố mẹ thường đẻ liên tục 8 tháng (từ tháng 1 đến tháng 8), sau đó ngưng 4 tháng. Trong quá trình nuôi đòi hỏi bà con phải đảm bảo giữ nguồn nước hợp vệ sinh, cho ăn đầy đủ, nhất là trong giai đoạn sinh sản.

Vị Bình là xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa là cây trồng chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lãnh đạo xã không ngừng vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả và bền vững. Qua đây, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới, cách làm hay, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, một trong số đó có mô hình nuôi ba ba giống đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, toàn xã có 25 hộ nuôi ba ba giống và nuôi thương phẩm, với diện tích mặt nước khoảng 4ha. Để giúp người nuôi có những kiến thức, kỹ thuật, thời gian qua, lãnh đạo xã đã phối hợp với ngành chức năng huyện Vị Thủy mở các lớp tập huấn, trao đổi khoa học kỹ thuật cho nông dân, bên cạnh đó còn tìm những mô hình tương tự để người dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm về áp dụng thực tế tại ao nuôi của gia đình. Đặc biệt, năm 2012, địa phương đã thành lập THT nuôi ba ba giống Vĩnh Hòa Bình, qua đây nhằm tập hợp người nuôi lại để có được số lượng ba ba giống nhiều cung cấp cho các hợp đồng lớn, tránh tình trạng bán lẻ tẻ bị thương lái ép giá, đồng thời mua thức ăn với giá rẻ, giảm chi phí chăn nuôi, tăng lợi nhuận.

Ông Đinh Chí Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Bình, thông tin: “Với những hiệu quả của mô hình nuôi ba ba đem lại, nhất là ba ba giống, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ người nuôi về mặt kỹ thuật, đồng thời vận động những hộ có điều kiện nhân rộng mô hình nhằm giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ngoài việc độc canh cây lúa”.

Báo Hậu Giang, 17/02/2016
Đăng ngày 18/02/2016
Tuấn Phát
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 03:32 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 03:32 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 03:32 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 03:32 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 03:32 19/04/2024