Thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho ngư dân: Chưa thể triển khai

Qua gần 2 năm triển khai chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay, tỉnh Phú Yên vẫn chưa thể tổ chức đào tạo nghề cho ngư dân vì không có học viên.

đào tạo nghề
Ngư dân trong tỉnh chưa tham gia lớp đào tạo kỹ thuật khai thác theo Nghị định 67- Ảnh: T.TIÊN

Theo Sở NN-PTNT, thực hiện Nghị định 67, đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 3 quyết định phê duyệt danh sách chủ tàu cá đủ điều kiện vay vốn đóng mới, nâng cấp, cải hoán… với 18 tàu cá được vay vốn hỗ trợ gần 125 tỉ đồng và 3 quyết định phê duyệt tạm ứng kinh phí để chi trả phí bảo hiểm được ngân sách hỗ trợ, bao gồm hơn 1,9 tỉ đồng bảo hiểm thân tàu cho 166 tàu cá và hơn 142 triệu đồng bảo hiểm cho 319 thuyền viên. Ngoài ra, Phú Yên cũng đã đăng ký bổ sung 17 dự án đầu tư phát triển thủy sản vào kế hoạch đầu tư công, giai đoạn 2016-2020. Riêng khoản thực hiện chính sách đào tạo nghề cho ngư dân theo Nghị định 67 thì đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho biết: Nghị định 67 quy định những tàu có công suất từ 400CV trở lên và tàu được đóng bằng vỏ thép hoặc vật liệu mới sẽ được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành; đào tạo kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới. Theo đó, chi cục sẽ mở lớp đào tạo cho ngư dân kỹ thuật khai thác mới, tiếp cận với một số nghề câu mới hiệu quả như nghề mành chụp, lưới vây rút chì... Về bảo quản sau thu hoạch, chi cục sẽ hướng dẫn bà con kỹ thuật hạ thân nhiệt cá trước khi đưa vào hầm đông lạnh theo cách truyền thống để giữ được chất lượng cá tốt nhất... Thời gian qua, chi cục thường xuyên phối hợp cùng các cấp chính quyền địa phương tổ chức hội thảo phổ biến tuyên truyền về chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67, trong đócóchính sách đào tạo nghề cho ngư dân. Tuy nhiên, đến nay chưa cócá nhân nào đăng ký tham gia lớp đào tạo thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới hoặc đăng ký tham gia lớp đào tạo kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới. Vì vậy, hiện chi cục vẫn chưa tổ chức được lớp đào tạo nào. “Hiện nay, Phú Yên chưa cótàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới nên lớp đào tạo này sẽ chậm lại đến cuối năm nay, khi tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Phú Yên được đóng xong. Chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty TNHH Đóng tàu Cam Ranh để tập huấn trực tiếp cho ngư dân trên tàu này. Chi cục vẫn đang tiếp tục thông báo “chiêu sinh” về đào tạo kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới đối với các chủ tàu cá có công suất trên 400CV”, ông Nhạn nói.

Theo ông Trần Thanh Lịch ở phường 6, TP Tuy Hòa, thời gian qua ngư dân có nhận được thông báo tham gia lớp đào tạo kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới, tuy nhiên, ngư dân thường xuyên ra khơi đánh bắt, mỗi chuyến biển kéo dài cả tháng nên không sắp xếp được thời gian. Còn ông Võ Văn Xoa ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu, cho hay: Gia đình tôi đi biển đã ba đời. Anh em chúng tôi cũng đã nắm được khá nhiều kinh nghiệm khai thác, bảo quản cá, vì vậy, chúng tôi không đăng ký tham gia đào tạo. Theo ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cáphường 6, TP Tuy Hòa, thông thường mỗi năm mùa đi biển khơi xa của ngư dân bắt đầu từ tháng Giêng đến đầu tháng 5 âm lịch sẽ nghỉ, sau đó đến cuối tháng 7 âm lịch sẽ mở biển trở lại. Do vậy, mỗi năm, ngư dân chỉ nghỉ được 2 tháng, trong thời gian này, bà còn thường tranh thủ làm nước, tu sửa lại tàu thuyền để chuẩn bị cho chuyến biển mới nên bà con gần như không còn thời gian rảnh rỗi để tham gia được các lớp đào tạo nghề. Cũng theo ông Thuẩn, đểđưa được ngư dân “ra lớp”, ngành chức năng phải bốtríthời gian đào tạo phù hợp, nội dung đào tạo phải xác thực, cần thiết và hữu ích thì bà con ngư dân mới tích cực tham gia.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, cho biết: Trong năm 2015, ngân sách Trung ương phân bổ cho Phú Yên 7,5 tỉ đồng để hỗ trợ thực hiện các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67. Đến nay, tỉnh chỉ mới giải ngân được khoảng 3 tỉ đồng để hỗ trợ bảo hiểm. Sở đã chỉ đạo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục Phát triển nông thôn tìm hiểu và có kế hoạch đào tạo hợp lý để đẩy mạnh việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho ngư dân trong thời gian tới

Báo Phú Yên, 14/11/2015
Đăng ngày 15/11/2015
Thủy Tiên
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 02:18 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 02:18 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 02:18 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 02:18 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 02:18 17/04/2024