Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ ngư dân trên biển

Vừa qua, vụ việc Tàu cá QNg-95861-TS cùng 14 ngư dân khi đang hoạt động ở vùng biển Trường Sa bị một nhóm đối tượng nghi là cướp biển người Phi-líp-pin tấn công và bắn chết thuyền viên Trương Đình Bảy (sinh năm 1970 ở Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) khiến cho không ít ngư dân lo lắng, bất an. Trung tâm Thông tin Thủy sản đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thuỷ sản) về vụ việc này.

Cục trưởng Cục Kiểm ngư
Ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục Kiểm ngư

Thưa ông, vụ việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên biển, hiện các cơ quan chức năng đã điều tra và có kết luận chưa?

Vụ việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết hiện có 2 lực lượng là Biên phòng và Cảnh sát biển được giao nhiệm vụ điều tra vụ việc. Biên phòng là lực lượng được giao nhiệm vụ điều tra ban đầu và báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền. Tuy khung pháp lý để thực hiện nhiệm vụ điều tra các vụ việc như trên của lực lượng Kiểm ngư đang được hoàn thiện, nhưng trước vụ việc trên lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các lực lượng có liên quan như: Biên phòng, Cảnh sát biển, Bộ Ngoại giao triển khai công tác xác minh vụ việc để sớm báo cáo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thưa ông, thời gian qua lực lượng Kiểm ngư gặp những khó khăn gì khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ngư dân khai thác thủy sản xa bờ?

Thời điểm này biển động, gây nhiều bất lợi cho ngư dân khi hoạt động trên biển. Tuy nhiên, thời điểm này ngư dân lại cảm thấy là gặt hái được hiệu quả nên vẫn bám trên ngư trường truyền thống để khai thác, đánh bắt. Vì vùng biển quá rộng, lực lượng Kiểm ngư hiện diện ở nhiều vùng biển khác nhau, không thể nào phổ rộng hết được. Cũng như vậy, Cảnh sát biển, Biên phòng đều hoạt động ở trên biển nhưng cũng không thể hiện diện ở khắp mọi nơi được. Mặt khác, tàu của Kiểm ngư đang còn phải đóng và tăng cường lực lượng; ngoài ra, ngư dân cũng chưa phối hợp chặt chẽ và báo cho Trung tâm Thông tin Kiểm ngư.

Hiện thông tin chủ yếu về tới bờ báo cho Biên phòng hoặc báo cho cơ quan quản lý thuỷ sản tại địa phương nhưng lại không thông tin cho Trung tâm Thông tin của lực lượng Kiểm ngư. Hiện nay chỉ có 15% ngư dân khai thác thủy sản xa bờ báo thông tin hoạt động về bờ theo quy định, còn lại 85% ngư dân tắt định vị và không cung cấp thông tin kịp thời. Đây là điều vô cùng nguy hiểm bởi các lực lượng chức năng không nắm được thông tin, vị trí tàu hoạt động, vì vậy khi nhận được tin báo, hầu hết là sự việc đã trôi qua và không thể ứng cứu kịp. Ngoài ra, còn rất nhiều khó khăn khác như trong điều kiện Biển Đông đang nóng, ngân sách nhà nước có hạn, cũng phải tập trung cho các nhiệm vụ khác và tập trung cho nhiệm vụ đóng tàu…

Để có thể tự ứng cứu khi gặp sự cố trên biển trước khi được cơ quan chức năng hỗ trợ, ông có lời khuyên gì đối với ngư dân hoạt động khai thác hải sản xa bờ, thưa ông?

Để có thể tự ứng cứu khi gặp sự cố trên biển trước khi được cơ quan chức năng hỗ trợ, ngư dân trước lúc đi biển cần phải thông báo và làm thủ tục đầy đủ với các cơ quan có thẩm quyền để khẳng định việc mình đi đánh bắt thủy sản hợp pháp. Đặc biệt là phải thông báo kịp thời cho các cơ quan có thẩm quyền khi gặp sự cố. Khi gặp sự cố thì ngư dân có thể báo về bờ với các cơ quan như biên phòng và Chi cục Khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản của tỉnh đó. Còn trong trường hợp khẩn cấp, ngư dân có thể gọi điện thoại cho trung tâm cứu hộ, cứu nạn hàng hải, Trung tâm thông tin Kiểm ngư.

Bên cạnh đó, ngư dân trong các chuyến biển tiếp theo khai thác hải sản ở các vùng biển xa bờ cần tổ chức khai thác theo tổ đội như khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong trường hợp đặc biệt, bà con ngư dân đi khai thác đơn lẻ thì phải quan sát, cảnh báo kịp thời để ngăn chặn kịp thời những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đi biển, làm thủy thủ, ngư dân là một nghề đầy hiểm nguy. Ngư dân cũng cần phải không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề, khả năng ứng phó, tự bảo vệ mình trước dông bão cũng như trước những sự cố xảy ra. Đặc biệt, trong tình hình mới, sự phức tạp trên Biển Đông, người dân cần nâng cao cảnh giác. Chỉ có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa lực lượng bảo vệ biển, bảo vệ ngư dân và ngư dân, tạo nên phòng tuyến vững chắc, mới giúp ngư dân thực sự yên tâm bám biển, vươn khơi, bảo vệ chủ quyền.

kiểm ngư

Để bảo vệ ngư dân trên biển, trong thời gian tới lực lượng Kiểm ngư có những kế hoạch gì, thưa ông?

Trong năm 2015, Cục Kiểm ngư đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản trên các vùng biển; nắm bắt tình hình tàu cá nước ngoài, tàu cá Việt Nam hoạt động trên các vùng biển thuộc chủ quyền nước ta; phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản của tàu cá Việt Nam và tàu cá nước ngoài, duy trì sự ổn định hoạt động nghề cá trên các vùng biển góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Đồng thời tuyên truyền pháp luật thủy sản và Kiểm ngư, hướng dẫn ngư dân nước ta khai thác thủy sản đúng pháp luật, hỗ trợ ngư dân, làm chỗ dựa cho ngư dân khai thác thủy sản trên biển; tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống thực tế xảy ra trên biển.

Sự có mặt của lực lượng Kiểm ngư trên biển đã tạo sự yên tâm tin tưởng của ngư dân ta trong quá trình hoạt động sản xuất trên ngư trường truyền thống, góp phần trong việc bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự trên biển, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm vùng biển đánh bắt trái phép.

Năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát, tăng tần suất kiểm tra, kiểm soát tại các vùng biển chồng lấn; tại các ngư trường truyền thống; Cửa Vịnh Bắc Bộ, Hoàng Sa, Trường Sa, Tây Nam Bộ; kịp thời phối hợp với các lực lượng liên quan để xử lý các tình huống phức tạp, phát sinh trên biển; xua đuổi, ngăn chặn tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép. Song song với việc tuần tra, kiểm tra, lực lượng Kiểm ngư cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân, ngư dân hoạt động trên các vùng biển Việt Nam. Đồng thời Cục sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn chuyên môn, nâng cao năng lực cho các cán bộ Kiểm ngư viên và cán bộ thuyền viên tàu Kiểm ngư.

Trân trọng cảm ơn ông!

Fistenet, 14/12/2015
Đăng ngày 14/12/2015
Hà Kiều
Kinh tế

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:48 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:48 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:48 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:48 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:48 29/03/2024