Ăn tôm thẻ vùng nào là tươi ngon nhất?

Tôm là món ăn dễ chế biến và rất giàu dinh dưỡng, thế nhưng đối với các loại hải sản nói chung và tôm nói riêng rất dễ bị ươn và tiêm những chất có hại cho sức khỏe. Vậy, ăn tôm thẻ vùng nào là tươi ngon nhất? Hãy cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
Tôm thẻ là loại hải sản giàu dinh dưỡng, dễ chế biến, dễ dàng mua ở siêu thị, chợ. Ảnh: Tép Bạc

Giá trị dinh dưỡng có trong tôm thẻ

Tôm thẻ là loại hải sản rất giàu dinh dưỡng, thành phần chủ yếu có trong thịt tôm bao gồm protein và nước. Ngoài ra, chúng còn chứa một số khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như canxi, magie, đạm, natri,...

Thành phần canxi được tập trung nhiều nhất tại phần thịt tôm, cứ 100g tôm thì chứa khoảng 200mg canxi. Đặc biệt, phần chân tôm và vỏ tôm lại chứa rất ít chất này, không như mọi người vẫn nghĩ. 

Trong tôm còn chứa Omega 3 rất có lợi cho sự phát triển của trí não. Ngoài ra, vitamin B12 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng, chịu trách nhiệm trong khâu tổng hợp nucleotide và protein.

Tôm thẻTrong thịt tôm giàu canxi, magie, B12,… có lợi cho sức khỏe

Tuy nhiên, với những loại hải sản giàu dinh dưỡng như rất dễ bị ươn, bên cạnh đó, trong suốt quá trình nuôi và chế biến, tôm rất dễ bị tiêm những hóa chất có hại cho sức khỏe.

Nên ăn tôm thẻ vùng nào là tươi ngon nhất?

Mô hình nuôi tôm thẻ tập trung nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam, tuy nhiên lại không có câu trả lời chính xác cho vấn đề ăn tôm thẻ ở vùng nào là tươi ngon nhất. Bởi vì, chỉ cần nuôi đúng kỹ thuật, đủ ngày tháng tôm đạt năng suất thì giá trị dinh dưỡng của tôm được bảo toàn.

Việc mà bạn cần làm bây giờ, đó là làm sao để lựa chọn được những con tôm tươi, không bị tiêm hóa chất để có thể tự tay chế biến những bữa ăn ngon cho gia đình. Sau đây là một số cách để chọn lựa tôm tươi ngon nhất mà bạn không thể bỏ qua:

Khi mua tôm cần quan sát phần chân tôm

Những con tôm tươi thường có phần chân trong suốt và dính chặt với phần thân. Nếu chân tôm bị đen, thâm và lỏng lẻo thì chứng tỏ tôm đã bị ươn, thịt tôm không được ngon.

Quan sát phần thân tôm và đầu tôm

Đối với những con tươi, không bị bơm hóa chất, chúng đều có hình dáng hơi cong, thịt căng nhưng không bị nặng tay và mập bất thường, các khớp trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc. Phần đầu và thân luôn dính chặt với nhau, đầu tôm không bị rời khỏi thân tôm, màu sắc tươi xanh.

Tôm thẻPhần đầu và thân luôn dính chặt với nhau, đầu tôm không bị rời khỏi thân tôm, màu sắc tươi xanh. Ảnh: jia.com.vn

Trái lại, đối với những con tôm mập bất thường, khớp tôm bị giãn ra, màu sắc tôm thay đổi là những loại đã bị ươn hoặc bơm hóa chất.

Quan sát kỹ phần đuôi tôm

Những con tôm tươi rói sẽ có phần đuôi xếp vào nhau, nếu thấy phần đuôi tôm xòe và mập bất thường thì rất có thể tôm đã bị tẩm hóa chất.

Quan sát phần vỏ tôm để nhận biết tôm tươi hay ươn

Tôm tươi thì vỏ thường cứng, trong  suốt và thịt dính sát vào vỏ tôm. Tùy từng loại tôm mà có lớp vỏ và màu sắc đặc trưng. Ví dụ như với vỏ tôm sú sẽ có màu xanh ngọc, vỏ tôm he có màu hồng trong suốt, vỏ tôm hùm thì lại có màu xanh và hoa văn nâu,...

Tránh mua những loại tôm có vỏ bóng nhớt hoặc sần sùi, màu sắc ngã đỏ hoặc vàng vì đó là những loại tôm đã ươn và bị nhiễm hóa chất.

Nấu chín để nhận biết tôm tươi

Một trong những cách để nhận biết tôm tươi hay không là nấu chín tôm, mặc dù cách này mất thời gian, tuy nhiên độ chính xác lại vô cùng cao. Với những con tôm tươi khi luộc chín sẽ không bị ra nước hoặc ra rất ít nước, thịt tôm săn chắc, không bị teo lại, thịt thơm và ngon.

Lưu ý quan trọng dành cho các bà nội trợ là nếu muốn mua được tôm tươi, không bị ươn và không nhiễm hóa chất thì hãy lựa chọn những con tôm còn sống. Nếu trường hợp mua tôm đông lạnh, hãy ghé các siêu thị lớn hoặc những địa chỉ đảm bảo uy tín, chất lượng.

Một số lưu ý khi chế biến và bảo quản tôm thẻ

Lưu ý khi chế biến tôm

Tôm là loại thức ăn dinh dưỡng, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều cùng 1 lúc. Với người lớn, không được sử dụng quá 100g mỗi ngày và trẻ em là không quá 50g. Vì bản thân là hải sản nên để đảm bảo độ tươi ngon thì nên mang đi nấu chín, đồng thời cũng làm giảm số lượng côn trùng và ký sinh trùng gây ngộ độc.

Tôm thẻNgười lớn, không được sử dụng quá 100g mỗi ngày và trẻ em là không quá 50g. Ảnh: bachhoaxanh.com

Phụ nữ sau khi nếu ăn tôm quá nhiều sẽ gây ra khó tiêu và hình thành sẹo lồi trên vết mổ. Đặc biệt, không nên kết hợp với các loại rau quả nhiều vitamin C. Bởi vì khi gặp tôm sẽ tiết ra chất độc, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Với những người bị bệnh đau mắt hoặc bị hen suyễn thì sử dụng tôm sẽ gây ra tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Còn một khi đã dị ứng với thực phẩm này thì tuyệt đối không nên sử dụng.

Bảo quản tôm đúng cách

Để bảo tôm luôn được tươi, khi mua về, bạn cần sơ chế qua như cắt bỏ râu tôm, sau đó rửa sạch và để ráo. Chuẩn bị khay hoặc hộp đựng thực phẩm sống, xếp tôm ngay ngắn vào bên trong và cho chúng vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần chế biến, hãy lấy một lượng vừa đủ và cho vào ngăn mát để rã đông từ 3 - 4 tiếng. Ngoài ra, bạn cũng có thể rã đông qua đêm để hôm sau có thể chế biến thành những món ăn ngon cho các thành viên trong gia đình.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Nên ăn tôm thẻ ở vùng nào là tươi ngon nhất? Chỉ cần bạn chọn đúng loại tôm tươi, không bị ươn hoặc tiêm hóa chất thì tôm được nuôi ở đâu cũng đều đảm bảo được độ tươi ngon.

Đăng ngày 07/04/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Chế biến

Bí quyết nấu tôm ngon: 4 sai lầm phổ biến phải tránh

Tôm là một loại hải sản phổ biến và rất được yêu thích trong ẩm thực. Tuy nhiên, để chế biến tôm ngon và giữ được hương vị tự nhiên, có một số lưu ý quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua:

Chế biến tôm thẻ
• 09:46 04/10/2024

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 11:28 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 11:28 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 11:28 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 11:28 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 11:28 18/10/2024
Some text some message..