Thủy sản nhen nhóm hy vọng vượt đáy?

Trong số những ngành xuất khẩu chính của Việt Nam, thủy sản được xem là một trong những lĩnh vực mũi nhọn và được xem sẽ hưởng lợi lớn trong bối cảnh nhu cầu thế giới đang dần hồi phục hồi hậu COVID-19.

vụ tôm bội thu
Trong thời điểm này, một chút ánh sáng le lói cũng mang đến hy vọng cho ngành thủy sản. Ảnh: Hoàng Vủ.

Những khó khăn vẫn còn tồn tại

Giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 chỉ đạt khoảng 520 triệu USD - giảm tới 36% so với cùng kỳ năm 2020 sau hơn một tháng hoạt động trong hoàn cảnh giãn cách xã hội và phương thức sản xuất “3 tại chỗ”, theo thống kê của VASEP. 

Sản xuất và chế biến các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ yếu như cá tra, tôm lại tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, khu vực vẫn đang gặp thách thức với sản xuất “3 tại chỗ.” Với số lượng lớn các nhà máy phải đóng cửa, tình hình xuất khẩu sẽ khó cải thiện trong tháng tới. 

thu hoạch cá tra
Diễn biến dịch bệnh căng thẳng khiến ngành thủy sản chới với. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Ngọc Điền.

Diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn đang căng thẳng ở các tỉnh phía Nam, nhất là ở TP. HCM và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương trong khi việc triển khai tiêm vaccine cho lực lượng công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp vẫn còn hạn chế và không đồng đều. Với thực trạng đó, bức tranh sản xuất và xuất khẩu thủy sản tháng 9 này sẽ vẫn ảm đạm. 

Liệu rằng trong nguy sẽ có cơ chăng?

Trong một buổi tọa đàm trực tuyến gần đây, ông Bùi Tiến Đức – Chuyên gia tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Mirae Asset cho rằng thủy sản vẫn sẽ là một ngành tiềm năng cho giai đoạn quý 4/2021 cũng như kéo dài sang cả năm 2022, nhờ vào tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất đến hàng loạt quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Có thể nói rằng ngành thủy sản trong năm 2020 gần như đã chạm gần đáy. Nhìn lại quý 2/2020, khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát và lây lan trên toàn cầu, khi đó kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã sụt giảm, cộng thêm sự mất cân đối khi cung vượt quá cầu trong năm 2019 trước đó. 

Tuy nhiên, điều này lại có thể mang ý nghĩa là "trong nguy có cơ" - ông Đức chia sẻ. Theo đó, từ giai đoạn quý 3/2020 đến nay, khi các thị trường lớn bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách và hồi phục nhu cầu, kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong các quý gần đây đều đạt mức tăng trưởng dương, đặc biệt trong quý 2/2021 đã tăng trưởng tới hơn 20% so với cùng kỳ và cho thấy ngành đang bắt đầu vượt đáy. 

thu hoạch tôm
Người nuôi tôm cá cũng mong giá bán "vượt đáy". Ảnh: Job Tôm.

Ngoài việc nhu cầu từ các thị trường lớn phục hồi, một yếu tố tạo nên sức bật khác cho ngành thủy sản Việt Nam đến từ việc giá cá tra và giá tôm cũng bắt đầu tạo đáy và đi lên. Biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp thủy sản niêm yết đã được cải thiện lên mức 14,4% trong quý 2/2021. Trong bối cảnh chi phí đầu vào, cước vận tải tăng cao trong nửa đầu năm 2021, việc lợi nhuận cải thiện cho thấy các doanh nghiệp thủy sản có khả năng chuyển giá vào tay người tiêu dùng cuối cùng, từ đó đảm bảo cho nguồn doanh thu cũng như khuếch đại lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Triển vọng ngắn hạn trong một vài tháng tới đây, các doanh nghiệp thủy sản vẫn đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn về chi phí gia tăng cho công nhân cũng như vấn đề giảm công suất sản xuất. Trong tháng 8 và tháng 9, áp lực tăng chi phí sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp – theo quan điểm của chuyên gia đến từ Mirae Asset. 

Hiện tại, khi các nền kinh tế lớn đã dần phục hồi sau đại dịch, nhu cầu đối với ngành thủy sản sẽ tăng trở lại và đảm bảo sự tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong cuối năm 2021 và cả năm 2022.

Đăng ngày 08/09/2021
Nhất Linh @nhat-linh
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:23 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:23 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:23 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:23 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:23 19/04/2024