Tiền Giang: Tỷ phú cá tra giàu nhất xứ cù lao Tân Phong

Vốn là nông dân vùng sông nước miền Tây với đức tính cần cù, sáng tạo và nhạy cảm với thị trường, ông Nguyễn Văn Đời (Năm Đời), ngụ ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) quyết tâm làm giàu từ con cá tra trên chính mảnh đất quê hương của mình từ khi nghề nuôi thâm canh đối tượng này mới phát triển. Đến nay, nghề nuôi con cá “triệu đô” này đã trải qua nhiều thăng trầm, nhiều nông dân nuôi cá thua lỗ phải “bỏ ao” nhưng hàng năm ông Năm Đời vẫn lời bạc tỷ và trở thành tỷ phú cá tra giàu nhất ở xứ cù lao Tân Phong.

ao cá

Gian nan mà… không nản

Với nét mặt chất phác của người nông dân, ông Năm Đời vui vẻ kể lại câu chuyện cuộc đời của mình gắn với nghề nuôi cá tra thâm canh hơn chục năm nay với không ít cơ cực, niềm vui và may mắn đan xen nhau. Ông Năm Đời kể: Thấy được tiềm năng từ con cá tra, ngay từ năm 2003, ông đã quyết định đầu tư nuôi cá tra thâm canh bằng mô hình nuôi đăng quầng ven sông Tiền trên diện tích 5.000 m2. Do mới bước vào nghề nuôi cá tra nên ông không nắm được kỹ thuật nuôi, chưa có kinh nghiệm quản lý, thiếu vốn sản xuất, trong khi mô hình nuôi đăng quầng đòi hỏi cao về kỹ thuật quản lý chất lượng nước, kinh nghiệm phòng trị bệnh do bề mặt đăng quầng thông trực tiếp với sông Tiền. Chính vì những khó khăn như vậy, cộng với việc lựa chọn mô hình nuôi không phù hợp đã làm cho vụ cá tra đầu tiên của ông có giá thành rất cao nhưng giá cá thời điểm thu hoạch thấp nên vụ cá này bị thất bại nặng nề.

Dù “gian nan” ngay từ vụ đầu tiên nhưng không nản chí, ông đã khăn gối sang tận An Giang làm thuê cho các hộ nuôi cá ở địa phương này để học hỏi kinh nghiệm thực tế trong thời gian hơn 1 năm. Sau đó, ông trở lại quê hương đào 2 ao cá tra với diện tích mỗi ao khoảng 5.000m2 trên đất vườn cây ăn trái đang cho thu hoạch của gia đình để tiếp tục ước mơ làm giàu với con cá tra. Nhờ những kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình làm thuê, cộng với việc chọn đúng mô hình nuôi đã giúp ông quản lý tốt ao nuôi cá tra, hạn chế dịch bệnh, cá hao hụt ít nên giá thành nuôi cá nằm ở mức hợp lý. Vấn đề còn lại là giá cả thị trường thời điểm thu hoạch cá sẽ quyết định hiệu quả sản xuất, và lần này may mắn đã mỉm cười với ông khi giá thành nuôi cá năm 2005 chỉ khoảng 7.000 đồng/kg nhưng giá cá thu hoạch lên tới 14.500 - 17.500 đồng/kg, lợi nhuận thu được hơn 2 tỷ đồng.

Từ thắng lợi lớn của vụ cá tra năm 2005 đã thôi thúc ông mạnh dạn chuyển hết 6 ha đất vườn cây cây trái sang ao nuôi cá, đồng thời mua thêm đất mở rộng diện tích nuôi đối tượng này, và ông lại tiếp tục thắng lợi với lợi nhuận mỗi năm hàng chục tỷ đồng trong những năm 2006 đến 2008. Trong năm 2014 - 2015, không ít nông dân nuôi cá tra đã bỏ ao chuyển sang nghề khác hay phải bán đất trả nợ thì ông lại mở rộng thêm 2 ao nuôi cá tra. Hiện nay, ông có tổng cộng 13 ao nuôi cá tra thâm canh với diện tích mỗi ao khoảng 5.000 m2 ở Cồn Phú Phong, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) và Cồn Lác, huyện Chợ Lách (Bến Tre). Ngoài ra ông còn có 06 hecta đất trồng nhãn Idol tại cù lao Tân Phong và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Niềm tin tuyệt đối vào con cá tra

Dẫn chúng tôi tham quan hệ thống ao nuôi cá tra của mình, ông Năm Đời hào hứng chỉ từng công trình và giải thích: Mỗi ao có độ sâu từ 3-3,5m với hệ thống cấp thoát nước riêng biệt đảm bảo nguồn nước trong ao luôn lưu thông, nước sạch, cung cấp đầy đủ ôxy cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cá. Trước khi bắt đầu vụ nuôi, ông đều thuê nhân công vét đáy ao, diệt cá tạp, bón vôi xử lý mầm bệnh. Sau khi đã cải tạo ao xong thì tiến hành lấy nước vào ao để chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Về vật tư đầu vào nuôi cá tra, ông trực tiếp đi chọn con giống tốt, mua thuốc, thức ăn trực tiếp từ công ty, chủ động được khâu kỹ thuật, sử dụng nhân công hợp lý nên giá thành nuôi cá tra hiện nay của ông chỉ 20.000-21.000 đồng/kg. Thời gian nuôi trung bình 9 - 10 tháng tùy theo tình hình thị trường thì xuất bán cho các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu.

Theo ông Năm Đời, trong hoạt động nuôi cá tra thâm canh cần quản lý tốt môi trường ao nuôi để hạn chế độc tố, vi khuẩn gây hại cho cá, đồng thời phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của cá để có biện pháp phòng trị bệnh kịp thời do chỉ cần lơ là một tí là cá bị bệnh cả ao và hao hụt rất nhiều. Cũng chính vì hiểu rõ con cá tra như thế, cộng với việc nắm vững kỹ thuật nuôi cá từ việc mua con giống cho tới chọn mật độ thả nuôi, cách chăm sóc, cho ăn, phòng trị bệnh… qua các buổi tập huấn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp và tài liệu khoa học nên các ao nuôi cá tra của ông ít bị dịch bệnh, năng suất cá nuôi đạt hơn 300 tấn/ha. Ông Năm Đời cười nói: “Nuôi cá tra chỉ sợ cá rớt giá thôi chứ chuyện kỹ thuật nuôi thì tôi rành lắm”.

Bước qua thời kỳ hoàng kim, từ năm năm 2008, nghề nuôi cá tra có dấu hiệu “tuột dốc” với tình trạng giá cả và đầu ra bấp bênh, nhiều lúc giá cá tra thấp hơn giá thành sản xuất khiến nông dân nuôi cá lỗ nặng. Trong hoàn cảnh như vậy, không ít nông dân đã bỏ nghề, bán ao trả nợ hay chuyển sang nuôi đối tượng khác, nhưng ông Năm Đời chưa bao giờ có ý tưởng bỏ ao nuôi cá tra. Bởi ông tin tưởng vào tiềm năng của con cá tra: “Tôi luôn tin tưởng rằng nghề nuôi cá tra sẽ đi vào nề nếp, người nuôi cá tra rồi sẽ có lợi nhuận xứng đáng với công sức đầu tư bỏ ra. Tâm niệm của tôi là đã đào ao rồi thì phải cố gắng hết sức sao cho nghề nuôi cá tra đạt hiệu quả cao nhất”.

Chính nhờ niềm tin mãnh liệt vào con cá tra mà từ năm 2008 đến nay dù phần lớn thời gian giá cá tra nằm ở mức thấp, nông dân nuôi cá thua lỗ nhưng ông Năm Đời vẫn lãi đều. “Nhờ có nhiều ao cá nuôi rải vụ, cá thu hoạch nhiều thời điểm trong năm, ao này bù lỗ cho ao kia nên hơn 10 năm nuôi cá tra tôi chưa bao giờ lỗ. Điểm mốc đáng nhớ gần đây nhất là năm 2008, tôi có ao nuôi cá tra quá lứa hàng trăm tấn cá nhưng nhờ ngành Nông nghiệp tỉnh mời tham dự cuộc họp bàn cách giải quyết tình trạng cá tra quá lứa mà tôi ký được hợp đồng bán cá cho doanh nghiệp với giá 15.500 đồng/kg, trong khi giá thị trường chỉ 12.000 đồng/kg. Còn các ao nuôi cá tra khác cố gắng cầm cự đến cuối tháng 9 năm đó thì cá tra tăng vọt lên 25.000-26.000 đồng/kg và tôi thu hồi được vốn đã bỏ ra. Ngoài ra, những năm giá cá quá thấp cũng nhờ nuôi gia công cho doanh nghiệp nên tôi cũng thoát lỗ”, ông Năm Đời chia sẻ.

Tỷ phú với bí quyết làm giàu

Với kinh nghiệm nuôi cá tra hơn 10 năm của mình, ông Năm Đời đúc kết: Việc quản lý môi trường ao nuôi, quản lý chặt chẽ sức khỏe cá nuôi là vô cùng quan trọng, trong đó cần chú ý khâu chọn giống, mật độ thả không quá dày, không sử dụng hóa chất kháng sinh trong danh mục cấm sử dụng của Bộ Nông nghiệp và PTNT để tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; đặc biệt là cần áp dụng phương pháp cho cá ăn một ngày - nghỉ một ngày, hay cho cá ăn một ngày - nghỉ ba ngày nếu giá cá thấp phải nuôi cầm chừng chờ giá. Việc áp dụng phương pháp cho ăn gián đoạn không chỉ giúp cá sử dụng hiệu quả thức ăn, giảm hệ số thức ăn mà còn hạn chế chất thải từ nuôi cá, giúp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, “bí quyết” vượt khó quan trọng nhất của ông Năm Đời trong thời điểm ngành cá tra “tuột dốc” là liên kết được với doanh nghiệp chế biến cá xuất khẩu để ổn định đầu ra cho sản phẩm và có lợi nhuận ổn định.

Được biết, trong năm 2014, ông Nguyễn Văn Đời thu hoạch 8 ao cá tra trong tổng số 11 ao cá tra nuôi thâm canh với tổng sản lượng hơn 5.000 tấn cá tra thương phẩm. Qua hạch toán sản xuất cho thấy, giá cá tra trong năm biến động từ 20.000-24.500 đồng/kg tùy thời điểm. Do đó, trong số các ao cá thu hoạch có ao lãi ít, ao lãi nhiều, có ao huề vốn bù trừ cho nhau nên tính chung cả năm ông Năm Đời lãi ròng từ mô hình nuôi cá tra thâm canh chỉ trên 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, với 6 ha đất trồng nhãn Ido, mỗi năm thu thêm lợi nhuận hơn 500 triệu đồng. Tính ra cả năm 2014, ông Năm Đời đã thu lãi ròng khoảng 2 tỷ đồng từ hệ thống ao nuôi cá tra và vườn nhãn đặc sản, nhờ vậy ông Năm Đời được xem là một trong những tỷ phú giàu nhất miệt cù lao Tân Phong.

Mặc dù tuổi đã hơn lục tuần nhưng ông Năm Đời vẫn còn nhiều hoài bão lớn lao với con cá tra chưa thực hiện được như: sản xuất cá giống, sản xuất thức ăn, nuôi cá và chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại ông Năm Đời tạm hài lòng với những thành quả đã đạt được qua hơn 10 năm nuôi cá tra, bởi như ông nói “nhìn lên thì thấy mình không bằng ai, còn nhìn xuống thì không ai bằng mình” và hi vọng tâm huyết của ông sẽ được thực hiện ở những thế hệ sau. Trong điều kiện hiện nay, để nghề nuôi cá tra phát triển bền vững, ông Năm Đời mong muốn giữa người nuôi cá tra và doanh nghiệp chế biến cá xuất khẩu liên kết chặt chẽ, chia sẽ lợi ích lẫn nhau.

Ông Nguyễn Văn Đời cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, nhờ sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp tỉnh, tôi đang áp dụng quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP) vào trong nuôi cá tra để từng bước nâng cao chất lượng cá tra nguyên liệu chế biến xuất khẩu và tiến tới chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP trong thời gian tới để đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới trong bối cảnh đổi mới và hội nhập hiện nay. Dù còn rất nhiều khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình đáp ứng 104 tiêu chí để đạt chứng nhận VietGAP nhằm góp phần khẳng định chất lượng, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị cá tra Việt Nam, từ đó đem lại lợi ích chung cho toàn ngành cá tra, giúp nghề nuôi cá tra phát triển ổn định và bền vững.

Tiền Giang, 30/08/2015
Đăng ngày 01/09/2015
Thành Công
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:15 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:15 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:15 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:15 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:15 25/04/2024