Tiền Hải: Nhiều diện tích nuôi tôm nhiễm bệnh đốm trắng

Tính đến ngày 19/5, Tiền Hải có khoảng 50ha nuôi tôm bị bệnh đốm trắng, thiệt hại trên 3.000 vạn con tôm. Huyện đã tổ chức cấp phát trên 10 tấn hóa chất Chlorine cho các xã để vệ sinh ao nuôi có tôm chết.

Tiền Hải: Nhiều diện tích nuôi tôm nhiễm bệnh đốm trắng
Các hộ nuôi trồng thủy sản huyện Tiền Hải tập trung phòng, chống bệnh đốm trắng cho tôm.

Xã Đông Minh đã hoàn thành thả 100% diện tích nuôi tôm, tuy nhiên, thời điểm này có trên 10ha diện tích nuôi tôm của xã đã xuất hiện bệnh đốm trắng gây chết hàng loạt tôm giống. 

Chúng tôi xuống vùng nuôi trồng thủy sản thôn Minh Châu khi các hộ dân đang tích cực phòng, chống bệnh đốm trắng trên tôm như: tăng cường quạt khí cung cấp ôxy cho tôm, sử dụng vôi bột rải xung quanh bờ ao, chăng lưới ngăn cua, còng, chim mang mầm bệnh vào ao nuôi... 

Ông Phạm Văn Cửu cho biết: Diện tích 1,5 sào ao nuôi tôm của gia đình tôi đã bị bệnh đốm trắng. Do tôm thả được ít tháng tuổi nên sức đề kháng còn yếu, cùng với thời tiết diễn biến bất thường thay đổi nhiệt độ đột ngột nên dẫn đến tôm chết nhanh. 

Theo ông Cửu, dấu hiệu bất thường xuất hiện trên tôm nuôi trước khi chết là toàn thân có màu đỏ, bơi nổi và tấp vào bờ rồi chết. Sau khi bệnh xuất hiện, ông Cửu đã thông báo với HTX để có giải pháp đối phó với bệnh đốm trắng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh gây ra.

Không riêng diện tích nuôi tôm của xã Đông Minh có bệnh đốm trắng mà các xã như Nam Thắng, Nam Cường, Đông Hải cũng bị thiệt hại khi tôm bị bệnh đốm trắng xuất hiện. 

Bà Trần Thị Kinh, Giám đốc HTX SXKD DVNN Nam Cường  cho biết: Là địa phương có truyền thống nuôi trồng thủy sản, nhiều năm qua bà con nuôi tôm đều được mùa, trúng giá. Năm nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của xã là 86ha, vụ tôm xuân hè có diện tích khoảng 62ha, đến nay đã thả được khoảng 9 triệu con. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt không còn theo quy luật tự nhiên gây ra hiện tượng nắng nóng bất thường, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường ao nuôi dẫn đến xuất hiện nhiều dịch bệnh trên đối tượng nuôi thủy sản, đặc biệt là bệnh đốm trắng ở diện tích tôm mới thả. Sau khi phát hiện tôm chết rải rác của một số hộ, HTX đã kết hợp với ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn đến tôm chết là do bệnh đốm trắng. Theo nhận định, tôm giống mang mầm bệnh đốm trắng, khi thời tiết mưa và nắng nóng xen kẽ gây ra tình trạng môi trường nước thay đổi nhiệt độ đột ngột đã làm tôm chết hàng loạt. Để hạn chế mầm bệnh lây lan, HTX đã tuyên truyền đến nông dân khắc phục tình trạng tôm chết không được vứt xác tôm ra môi trường xung quanh. Triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng ao nuôi. Ngoài ra, tuyên truyền các hộ nuôi tôm cần thường xuyên nắm bắt các thông tin về diễn biến bệnh để có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Kiểm tra các yếu tố môi trường để điều chỉnh kịp thời như tăng cường quạt khí, ổn định pH, độ kiềm. HTX đã tổ chức cấp phát hóa chất Chlorine cho các hộ nuôi thủy sản xử lý khoảng 103.227m2 ao nuôi.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Trước tình trạng tôm chết do bệnh đốm trắng, huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương tổ chức phòng, chống bệnh không để tiếp tục lây lan ra diện rộng. Tổ chức cán bộ chuyên môn của huyện thường xuyên xuống cơ sở nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời trong việc xử lý môi trường nước ao. Tổ chức hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm việc tiêu hủy tôm chết theo quy định, không được vứt tôm chết bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Huyện cũng khuyến cáo các hộ dân sử dụng vôi bột rải xung quanh bờ ao, quây lưới để ngăn chặn xâm nhập của cua, còng mang mầm bệnh vào ao nuôi. 

Ngoài ra, huyện cũng khuyến cáo các địa phương khác có vùng nuôi trồng thủy sản chưa xuất hiện bệnh tôm bị bệnh đốm trắng cần tập trung hướng dẫn nông dân giám sát chặt chẽ diện tích ao nuôi tôm, có các biện pháp bảo vệ như thường xuyên đo độ pH bảo đảm yếu tố môi trường nước tốt, kiểm tra tình trạng dinh dưỡng tôm nuôi... Hạn chế thay nước ao, tăng cường quạt khí nhằm ổn định lượng ôxy, độ pH, độ kiềm trong ao. Đồng thời bổ sung vitamin C, men vi sinh, khoáng chất, thuốc bổ gan, vi lượng vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho tôm. Thường xuyên kiểm tra để điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm phù hợp.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 31/05/2019
Mạnh Thắng
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:13 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:13 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:13 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:13 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:13 20/04/2024