Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Từ đầu năm đến nay tình hình sản xuất và xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp (DN) ở Cần Thơ gặp khó khăn do tác động nhiều nguyên nhân, nhất là DN ngành thủy sản. Để hỗ trợ các DN tăng cường sản xuất và xuất khẩu trong thời gian tới, đồng thời góp phần ổn định an sinh xã hội, chiều 26-6, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có buổi đối thoại với các DN nhằm tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

chế biến tôm xuất khẩu

Chế biến tôm xuất khẩu tại Cần Thơ. Ảnh: Thái Bằng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản là lĩnh vực thu hút nhiều DN tham gia nhất hiện nay. Song, thời gian qua cũng chính lĩnh vực thủy sản làm cho không ít DN “lên bờ xuống ruộng”.

Do tác động của giá cả bấp bênh, diện tích nuôi thủy sản tại Cần Thơ đến tháng 6-2012 chỉ có 2.352 ha, giảm 60% so với cùng kỳ. Các DN thủy sản cho rằng, tình trạng thiếu nguyên liệu tôm, cá tra ngày càng trầm trọng làm cho nhiều nhà máy thủy sản hoạt động không hết công suất, ảnh hưởng đến các hợp đồng xuất khẩu.

Trở ngại lớn nhất của DN là chi phí sản xuất kinh doanh tăng cao, trong khi thị trường tiêu thụ các nước giảm mạnh dẫn đến lượng hàng tồn kho lớn. Nhiều DN thiếu vốn hoạt động nhưng không thể tiếp cận được các tổ chức tín dụng, nhất là nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi; thậm chí một số DN thu mua tạm trữ lúa gạo theo chỉ tiêu được phân bổ cũng gặp khó về nguồn vốn.

Lãnh đạo Công ty Thực phẩm Pataya và Công ty TNHH Thủy sản Manga Mêkông, bày tỏ lo ngại về tình trạng công nhân thủy sản bỏ nghề hàng loạt để chuyển sang làm ngành khác. Các DN rất cần những chính sách đồng bộ để duy trì sản xuất và giữ ổn định số lượng lao động hiện tại. Song, vấn đề thiếu vốn vẫn là cản ngại hàng đầu.

Theo ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc NHNN - chi nhánh Cần Thơ, những nguyên nhân chính khiến DN khó “hấp thụ” vốn vay từ ngân hàng là do tài chính của các DN chưa minh bạch; thiếu tài sản thế chấp; phương án kinh doanh chưa khả thi; thiếu vốn tự có… Vì thế, các ngân hàng khi kiểm tra họ ngại cho vay.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, tình trạng DN xuất khẩu cá tra đang rất khó bởi giá cá tiếp tục diễn biến theo hướng cực xấu. Đầu năm 2012, giá cá nguyên liệu ở mức 27.000 đồng/kg, đến cuối tháng 6 này có nơi rớt xuống chỉ còn 19.000 đồng/kg, giảm gần 8.000 đồng/kg. Với mức giá như hiện nay, nếu nuôi 100 tấn, cầm chắc lỗ khoảng 400 triệu đồng. Điều nghịch lý là dù giá cá giảm tận đáy nhưng các DN chủ yếu tiêu thụ cá ở vùng nuôi của chính họ, bởi eo hẹp về vốn nên không thể mở rộng mua cá ngoài dân.

Thậm chí do “ngán lãi suất”, một số DN cho rằng, đóng cửa nhà máy “lợi hơn” mở cửa sản xuất! Điều đáng lo hiện nay là rất nhiều người nuôi, bán cá rồi không có khả năng nuôi thả lại, làm cho vùng nguyên liệu cá tra có nguy cơ bị “phá sản”.

Khó khăn càng chồng chất hơn cho DN chế biến xuất khẩu thủy sản khi họ dính đòn “gậy ông đập lưng ông”. Hiện nhiều DN thủy sản Việt Nam bị các nhà nhập khẩu “ngâm tiền” từ 30 đến 90 ngày mới thanh toán. Các DN nước ngoài biết được DN thủy sản Việt Nam dùng “chiêu” trả chậm vốn cho người bán cá từ 30 đến 90 ngày, nên họ cũng áp dụng bài này để “khiển” lại DN Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ tỏ ra khá bức xúc khi sản phẩm cá tra Việt Nam chiếm thị phần lớn trên thế giới nhưng không có thương hiệu. Các DN bán sản phẩm dưới tên của nhà nhập khẩu. Điều này cho thấy, Hiệp hội Thủy sản chưa làm tròn trách nhiệm, quản lý còn yếu kém. Ông Toại đề nghị, Chính phủ và Bộ Công thương sớm xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra Việt Nam, nhanh chóng hình thành và quản lý chặt chuỗi sản xuất cá tra. Nếu không sản phẩm cá tra sẽ đi vào ngõ cụt.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ghi nhận các khó khăn của DN và cho biết sẽ tổng hợp để báo cáo, kiến nghị Chính phủ có giải pháp can thiệp. Ông Sơn nhấn mạnh, TP Cần Thơ đánh giá vai trò quan trọng của cộng đồng DN trong việc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Để Cần Thơ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Trung ương giao thì sự đóng góp của các DN là rất lớn. Lãnh đạo TP Cần Thơ sẽ làm hết sức mình, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ DN tăng tốc trong thời gian tới…

Sài Gòn Giải Phóng
Đăng ngày 27/06/2012
Cao Phong
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:29 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:29 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:29 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:29 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:29 25/04/2024