Tin đồn thất thiệt cá khoai chết tại biển Quảng Bình

Trong những ngày đầu năm mới, chợ hải sản Đồng Hới, Quảng Bình sầm uất trở lại nhờ cá khoai được mùa. Đây là tín hiệu tốt lành cho sự hồi sinh của biển Quảng Bình, mở ra nhiều cơ hội cho các ngành du lịch, kinh tế hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tin đồn thất thiệt rộ lên trong thời gian vừa qua về việc cá khoai chết la liệt tại biển Quảng Bình đã gây ra những tác động nhất định đối với ngư dân.

duoc mua tom dat

Buổi sáng sớm tại chợ hải sản Đồng Hới, không khí rộn ràng, người mua kẻ bán tấp nập. Rất nhiều cá khoai tươi ngon được bày bán tại các sạp cá. Người dân bán hải sản tươi sống ở đây rất phấn khởi khi mỗi kg cá khoai bán ra có giá dao động từ 150 nghìn đến 170 nghìn đồng. Tuy nhiên những tin đồn thất thiệt đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến việc mua bán thủy sản nói chung tại các chợ cá.

Từ ngày 30 đến mùng 2 tết Nguyên đán, ngư dân được mùa cá khoai bội thu. Tổng sản lượng đánh bắt được là 10 tấn cá khoai và các loại tươi sống. Tuy nhiên cũng vớt được một số ít cá khoai dạt vào bờ.

Bước đầu theo thông tin và kinh nghiệm từ các ngư dân lớn tuổi trên địa bàn thì cá khoai có thể trạng không mạnh bằng các loại cá khác nên khi vào gần bờ kiếm ăn bị sóng đánh dạt vào bờ. Vào thời điểm này 1 số năm về trước số lượng cá khoai bị sóng đánh tấp vào bờ còn nhiều hơn và hoàn toàn bình thường.

Ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết: "Sau khi nghe thông tin này, chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn về dọc biển kiểm tra thực tế cùng với tham khảo ý kiến người dân xác định cá khoai dạt vào bờ là quy luật tự nhiên chứ không do tác động bên ngoài. Những năm trước đây cá khoai được mùa cũng trôi vào bờ đây là hiện tượng bình thường. Vừa rồi có thông tin và báo đưa thông tin chưa đúng sự thật thì ảnh hưởng đến sản xuất và người tiêu thụ. Cho nên chúng tôi xác nhận thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật".

Trước những tin đồn thất thiệt, người dân cần lựa chọn tiếp nhận những thông tin chính thống, phản bác các thông tin sai lệch, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Mặc cho những tin đồn vô căn cứ, những ngày đầu năm mới này, những con tàu đánh cá vẫn căng buồm vượt sóng ra khơi mang về những mẻ cá khoai bội thu. Người dân trên địa bàn càng thêm tin tưởng và hy vọng cho những vụ cá bội thu khác sẽ về trên miền biển tỉnh Quảng Bình trong năm mới 2017.

Ngư dân đầm Ô Loan được mùa tôm, cua

Tại tỉnh Phú Yên, liên tiếp trong các ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngư dân nhiều xã của huyện Tuy An đã có nguồn thu nhập cao từ việc khai thác cua và tôm đất trong đầm Ô Loan.

Theo ngư dân ven đầm Ô Loan, nhờ cửa biển An Hải được khơi thông, mở rộng từ đợt lũ lớn cuối năm ngoái, nên môi trường nước trong đầm Ô Loan cải thiện đáng kể, đã tạo điều kiện thuận lợi cho  thủy sản trong đầm sinh trưởng tốt, nhất là cua và tôm đất.

Trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cua và tôm đất xuất hiện khá dày, tập trung nhiều nhất tại các xã An Cư, An Hải, An Hiệp và An Ninh Đông. Nhờ vậy, chỉ bằng 2 hình thức chấn hoặc lưới, mỗi đêm một ngư dân có thể khai thác được từ 2,5- 3 kg tôm đất hoặc cua.

Với giá từ 250 nghìn - 280 nghìn đồng/kg đối với cua và từ 150 nghìn - 180 nghìn đồng/kg tôm đất, tùy theo kích cỡ, mỗi đêm một ngư dân có thu nhập từ 400 nghìn - 600 nghìn đồng, cá biệt có ngư dân có thu nhập hơn 1,2 triệu đồng./.

ANTV, 06/02/2017
Đăng ngày 07/02/2017
BT
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:30 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:30 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:30 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:30 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:30 29/03/2024