Tin thủy sản đáng chú ý thế giới 6/12/2017

Tin tức thế giới thủy sản tuần qua: Brazil: Hợp tác xã nông nghiệp xây dựng nhà máy chế biến cá rô phi lớn nhất, Ấn Độ: Đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản, Philippines: Sản lượng cá giảm 3,9% trong quý 3

Tin thủy sản đáng chú ý thế giới 6/12/2017
Ảnh minh họa: Internet

Ấn Độ: Đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản

Ấn Độ: Đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản, tin thủy sản, thủy sản

Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Hàng hải (MPEDA) Ấn Độ kêu gọi các nhà sản xuất tôm và cá trong nước đẩy mạnh các sản phẩm thủy hải sản giá trị gia tăng nhằm thúc đẩy tiêu thụ thủy sản trong nước.

Trong năm 2016-2017, Ấn Độ XK khoảng 5,7 tỷ USD (4,91 tỷ EUR) các sản phẩm thủy hải sản. Quốc gia này đã thông báo kế hoạch tăng XK lên 20,35 tỷ USD vào năm 2022, mặc dù kế hoạch này đang gặp khó khăn trong các cuộc thảo luận do EU cấm NK thủy sản của Ấn Độ.

Hiện quốc gia này đang XK các sản phẩm thủy hải sản sang Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), các nước Đông Nam Á và đang có kế hoạch tăng cường tiếp thị ở Trung Đông.

Papua New Guina kêu gọi hợp tác nhằm giải quyết các vấn đề IUU ở Đông Nam Á

Papua New Guina đã kêu gọi 11 quốc gia tham gia hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan đến các tàu khai thác bất hợp pháp ở Đông Nam Á.

Giám đốc Cơ quan Thủy sản Quốc gia John Kasu đã đưa ra lời kêu gọi trong cuộc họp về kế hoạch hành động khu vực nhằm mục đích thúc đẩy các hoạt động đánh bắt có trách nhiệm bao gồm chống lại các trường hợp bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU) tại Cảng Moresby.

Ông Kasu cho biết, sự bền vững của các nguồn lợi thủy sản là điều quan trọng và cần thiết vì cá là một trong những nguồn cung cấp protein quan trọng và có thể là nguồn cung cấp protein phổ biến nhất cho phần lớn người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia phải đối mặt với các tác động gây ra bởi hành động khai thác IUU và các hoạt động liên quan. Ông Kase co biết, việc khai thác trái phép đã trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với toàn cầu.

Philippines: Sản lượng cá giảm 3,9% trong quý 3

Philippines: Sản lượng cá giảm 3,9% trong quý 3

Theo báo cáo của Cơ quan thống kê Philippine (PSA), sản lượng cá trong quý 3/2017 giảm 3,89% do điều kiện thời tiết bất lợi và việc thực hiện chặt chẽ luật khai thác. Theo Business Mirror, báo cáo phân tích về Tình hình Thuỷ sản cũng cho thấy sự sụt giảm trong thương mại thủy sản chung trong khi ngành nuôi trồng thuỷ sản tăng trưởng khá tích cực.

Báo cáo PSA cho thấy, sản xuất một số loài giảm như roundscad (-3,94%), milkfish (-0,73%) và cá rô phi (-0,23%), do ô nhiễm nước gây ra bởi nhiều thức ăn từ lồng nuôi không sử dụng đến đã gây ra hiện tượng lắng bùn.

Trong giai đoạn quý 3/2017, sản lượng thủy sản của quốc gia này giảm 14,72% so với cùng kỳ năm ngoái do các chuyến đánh bắt giảm vì điều kiện thời tiết xấu và tiêu thụ cá mòi đóng hộp trên đảo Zamboanga thấp. Tổng sản lượng ngành đạt 233.436 tấn so với 272.277 tấn trong quý 3/2016.

Ngoài các cơn bão, PSA cũng cho biết việc thực hiện luật thuỷ sản nghiêm ngặt hơn cũng góp phần làm giảm sản lượng. Các cơn bão đổ bộ vào Philippines trong quý 3/2017 là bão Gorio, Isang, Jolina, Kiko và Maring.

Ngành nuôi trồng thủy sản là tiểu ngành duy nhất ghi nhận mức sản lượng tăng trong quý 3/2017, mặc dù rất nhỏ: tiểu ngành sản xuất 456.000 tấn so với 454.545 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Brazil: Hợp tác xã nông nghiệp xây dựng nhà máy chế biến cá rô phi lớn nhất

Brazil: Hợp tác xã nông nghiệp xây dựng nhà máy chế biến cá rô phi lớn nhất

Hợp tác nông nghiệp ở khu vực Tây Nam Brazil đã khánh thành nhà máy chế biến cá rô phi lớn nhất nước này, có công suất chế biến lên đến 75.000 con cá mỗi ngày.

Hợp tác xã C. Vale đã chính thức mở cửa nhà máy, nhà máy này được xây dựng với chi phí ước tính 110 triệu BRL (33,7 triệu USD), tại khu phức hợp ở thành phố Palotina, thuộc Western Parana gần Paraguay.

Hợp tác xã cho biết, khu phức hợp nằm gần cơ sở chế biến gia cầm, ban đầu sẽ tập trung vào việc sản xuất philê cá rô phi, và sẽ sớm mở rộng sang các sản phẩm tiện lợi. Khu phức hợp cũng bao gồm một nhà máy thủy sản. Đây cũng là khu vực nuôi cá rô phi lớn của Brazil.

VASEP
Đăng ngày 06/12/2017
TH
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:00 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:00 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:00 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:00 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:00 20/04/2024