Tin thủy sản tổng hợp 14/12/2017

Ứng dụng công nghệ Biofloc nuôi thủy sản, 50% trại sản xuất thủy sản Cam Ranh gặp khó khăn.

Ứng dụng công nghệ Biofloc nuôi thủy sản
Ứng dụng công nghệ Biofloc nuôi thủy sản

Cam Ranh: 50% trại sản xuất tôm giống gặp khó khăn

Tính đến đầu tháng 12-2017, trên địa bàn TP. Cam Ranh chỉ còn 50% trong tổng số 117 trại sản xuất tôm thẻ chân trắng, tôm sú giống còn hoạt động; số còn lại tạm ngưng hoặc chuyển sang sản xuất các loại giống nhuyễn thể như: ốc hương, sò… Nguyên nhân của tình trạng này là đa số các trại sản xuất tôm giống hoạt động nhỏ lẻ, không ổn định; chi phí đầu tư sản xuất tôm giống cao, trong khi giá tôm giống bán ra thấp, có thời điểm chỉ 10 - 15 đồng/con; ngoài ra, tỷ lệ hao hụt trong quá trình sản xuất tương đối cao khiến các cơ sở gặp khó khăn.

Để quản lý chặt chẽ công tác kiểm dịch khi xuất ra ngoài tỉnh, nhất là kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm trên động vật thủy sản giống, Trạm Chăn nuôi và Thú y Cam Ranh phối hợp với thanh tra Chi cục Thủy sản thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, vận chuyển giống thủy sản để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Trạm đã quản lý hàng chục trại sản xuất giống tôm theo chương trình giám sát dịch bệnh; lấy mẫu kiểm tra định kỳ để làm kiểm dịch…

Mô hình nuôi lươn thương phẩm cho lãi khá

Chiều 13.12, huyện Tây Sơn đã tổng kết mô hình nuôi lươn thương phẩm quy mô hộ gia đình. Mô hình do hộ ông Hồ Xuân Dũng ở thôn An Vinh 1, xã Tây Vinh tham gia thực hiện thả nuôi 1.200 con lươn giống trên diện tích 20m2 ao (không bùn, đất) và được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền giống và 30% thức ăn, thuốc hóa chất, kinh phí tập huấn kỹ thuật.

Tổng chi phí mô hình là hơn 25 triệu đồng. Sau gần 6 tháng nuôi, ông Dũng thu hoạch được 306kg lươn thịt, với giá bán 110 ngàn đồng/kg, thu được hơn 33,6 triệu đồng, trừ chi phí mô hình thực lãi hơn 8,4 triệu đồng.

Từ hiệu quả này, mô hình nuôi lươn trong ao (không bùn, đất) sẽ được nhân rộng trên địa bàn huyện và thời gian nuôi sẽ được khuyến khích kéo dài từ 9-10 tháng để thu được lợi nhuận cao hơn.

Ứng dụng công nghệ Biofloc nuôi thủy sản

Vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Cao Lãnh và Cty Cổ phần AquaBox đã triển khai mô hình sản xuất tôm - lúa nước ngọt và mô hình nuôi tôm, cá tra giống bằng công nghệ Biofloc.

Trên diện tích sản xuất 3.000m2, Cty sẽ hỗ trợ hoàn toàn con giống, phân vi sinh, ao nổi và bộ thiết bị quan trắc, máy nano oxy và hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi. Đối với mô hình tôm - cá tra giống, Cty sẽ hỗ trợ tôm giống và các thiết bị cần thiết để thực hiện mô hình. Sau khi thu hoạch người dân sẽ thụ hưởng toàn bộ sản phẩm của mô hình.

Bên cạnh đó, cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên sâu về nuôi tôm sẽ cùng với Cty giám sát trong suốt quá trình triển khai thực hiện.

NNVN
Đăng ngày 16/12/2017
TH
Tổng hợp

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:10 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 10:48 28/03/2024

Biển sắc màu: Top các sinh vật có vẻ ngoài rực rỡ nhất đại dương

Đại dương sâu thẳm luôn chứa đựng nhiều điều bí ẩn và những sinh vật biển xinh đẹp, thu hút con người quan tâm và tìm hiểu về chúng bởi vè ngoài sinh động và sặc sỡ. Hãy cùng chiêm ngưỡng những sinh vật biển có vẻ đẹp rực rỡ nhất đại đương.

Đại dương
• 10:38 27/03/2024

Tìm hiểu hiện tượng vi sinh nở hoa trong bể cá

Vi sinh nở hoa, hay còn gọi là bùng vi sinh, là hiện tượng xảy ra khi số lượng vi khuẩn trong nước tăng đột biến, dẫn đến nước bị đục như nước vo gạo. Hiện tượng này thường gặp trong bể cá thủy sinh và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cá và các sinh vật khác trong bể.

Bể cá cảnh
• 10:06 26/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:48 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:48 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:48 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:48 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:48 29/03/2024