Tình trạng vận chuyển, mua bán tôm giống kém chất lượng gia tăng

62 triệu con là số lượng tôm giống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch bị ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu phát hiện, xử lý từ đầu năm 2019 đến nay.

Tình trạng vận chuyển, mua bán tôm giống kém chất lượng gia tăng
Tôm giống không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch

Theo ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, tình trạng vận chuyển, mua bán tôm giống kém chất lượng có dấu hiệu gia tăng trở lại, vào mỗi đợt ra quân kiểm tra đều có trường hợp vi phạm.

12 giờ đêm, thời điểm các phương tiện vận chuyển tôm giống tập trung đổ về ĐBSCL. Khoảng 20 phút sau, Ngành chức năng phát hiện khoảng 20 phương tiện vận chuyển khoảng 3,5 triệu con giống không rỏ nguồn gốc, không có giấy tờ kiểm dịch đi vào Bạc Liêu. Cách điểm này vài chục km là khu vực tập kết tôm giống. Tại đây, hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi và công khai, kể cả tôm giống chưa qua kiểm dịch.

Dọc theo Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu, chúng ta không quá khó để bắt gặp những sản phẩm tôm giống không có bao bì, nhãn mác. Điều bất cập là ngoài mức phạt 6 - 8 triệu đồng, hiện ngành chức năng vẫn chưa có thiết bị kiểm đếm và xét nghiệm chất lượng tôm giống tại đây.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú Y Bạc Liêu cho biết: "Mong muốn tỉnh hỗ trợ máy xét nghiệm test nhanh. Nếu tôm về mình có máy xét nghiệm trong vòng 2 tiếng sau mình sẽ biết nó có mầm bệnh hay không."

Tôm giống chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, có nguy cơ mắc các mầm bệnh nguy hiểm và gây thiệt hại lớn cho người mua. Còn với người bán, nếu không bị phát hiện, đây là món lời không nhỏ. Chính vì thế, nếu chỉ kiểm tra bằng cảm quan hay xử phạt hành chính, vấn nạn tôm giống "dỏm" khó có thể chấm dứt.

VTV
Đăng ngày 21/06/2019
Huỳnh Tâm - Nguyên Du
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 18:07 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 18:07 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 18:07 19/03/2024

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 18:07 19/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 18:07 19/03/2024