Tôm nõn - Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tôm nõn luôn được thị trường ưa chuộng bởi sự tiện lợi. Ngoài việc có thể dùng ăn trực tiếp (đối với tôm nõn khô), tôm nõn còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon, đa dạng với hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Tôm nõn
Tôm nõn

Tôm nõn là gì? 

Tôm nõn hay còn có các cách gọi khác như tôm bóc nõn, tôm nõn bóc vỏ… bản chất chính là các loại tôm thông thường được làm sạch, bóc vỏ, loại bỏ phần đầu, chỉ lấy phần thịt bên trong. Hiện nay trên thị trường có hai loại tôm bóc nõn khá phổ biến chính là tôm bóc nõn tươi và tôm bóc nõn khô. 

Về tôm nõn tươi, đây là loại tôm được làm từ tôm biển tự nhiên được chế biến ngay khi còn tươi sống nên đảm bảo được độ tươi ngon, sạch sẽ và không chứa các hóa chất phụ gia trong việc bảo quản. Tôm sau khi chế biến sẽ được bảo quản bằng cách hút chân không và cấp đông nhanh ở nhiệt độ lạnh sâu. Tôm nõn tươi có thịt khá dai nhưng vẫn giữ được độ mềm nhất định. Để có thể tạo ra những con tôm nõn tươi ngon, đòi hỏi người làm tôm cần phải có sự khéo léo, tốn nhiều công sức. 

Khác với tôm nõn tươi, tôm nõn khô là dạng tôm sau khi được làm sạch được mang đi phơi dưới ánh nắng mặt trời tự nhiên, hoặc dùng cách sấy khô. Ưu điểm của tôm nõn khô là dễ bảo quản hơn so với các loại tôm bóc nõn khác và thời gian sử dụng cũng được lâu hơn. 

Tôm nõn khôTôm nõn khô

Theo kinh nghiệm của dân vùng biển, cách lựa tôm nõn ngon là phải lựa lứa tôm đều con, không cần quá to nhưng phải nguyên con, không chọn mua tôm vụn (phơi, sấy từ tôm chết), có màu đỏ phớt nhẹ (màu đỏ rực rất dễ là phẩm màu), khi ngâm vào nước nở đều và mềm chứ không cứng. 

Giá trị dinh dưỡng 

Tôm nõn là thực phẩm giàu protein rất tốt trong việc siết cơ, giảm mỡ, hỗ trợ rất nhiều cho quá trình giảm cân. Hơn thế, tôm nõn còn giúp chống ôxy hóa, bằng cách ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng tế bào. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa astaxanthin có trong tôm nõn còn ngăn ngừa hình thành nếp nhăn. 

Có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh, trong tôm nõn có chứa iot (cần thiết cho chức năng tuyến giáp và sức khỏe của não), selenium khoáng chất giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch, thông tin từ một vài nghiên cứu khoa học cho biết, chất này còn có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định.

Tôm nõnTôm nõn là thực phẩm giàu protein rất tốt trong việc siết cơ, giảm mỡ,...

Ngoài ra, còn chứa omega - 3 một chất có khả năng làm giảm thiểu cholesterol trong máu (cholesterol trong máu - một trong số những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau tim và đột quỵ). Bổ sung kẽm, sắt, ngăn rụng tóc và giúp móng chắc khỏe. 

Trên thực tế, tôm nõn hay tôm nõn khô còn chứa hàm lượng đạm gần như như cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm nhưng lại cực ít năng lượng. Trong 100g tôm nõn còn có gần 70g đạm, cao hơn rất nhiều tôm tươi bởi trong quá trình chế biến (sấy hay phơi  khô) phần nước trong tôm bay hơi hết nên các thành phần còn lại sẽ tăng lên gấp hơn ba lần, lượng đạm trong tôm khô sẽ chiếm gần 70%. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một người nặng trung bình từ 70-80kg một ngày chỉ cần ăn khoảng 100g tôm khô cũng đủ cung cấp đầy đủ đạm. 

Tôm nõn là loại đặc sản rất được yêu thích ở các tỉnh ven biển Việt Nam như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang. Tôm nõn thường được dùng để chế biến các món ăn ngon, đặc biệt là vào mùa hè vì tính chất thanh mát giải nhiệt, có thể liệt kê ra các món như: canh bầu nấu tôm nõn, cơm tôm nõn (tôm nõn băm nhỏ, xao lên như ruốc tôm, ăn kèm với cơm trắng), bún xào tôm nõn, tôm nõn chưng sốt cà....rất ngon và lạ miệng. 

Đăng ngày 03/03/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:35 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:35 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:35 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:35 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:35 20/04/2024