Tôm sinh thái nâng cao vị thế tôm Việt

Con tôm sinh thái không sợ hạn mặn, cũng không sợ ngọt hóa bất chợt như tôm nuôi công nghiệp. Tôm sinh thái chỉ cần nguồn nước thủy triều tự nhiên, không nhiễm bẩn.

Tôm sinh thái nâng cao vị thế tôm Việt
Nuôi tôm sinh thái tận dụng những điều kiện tự nhiên dưới tán rừng phòng hộ ven biển. Ảnh: NT

Mô hình nuôi tôm sinh thái xuất hiện ở Cà Mau cách đây chỉ vài năm, nhưng đã nhận được hỗ trợ từ các dự án và các tổ chức quốc tế.

Tỉnh Cà Mau có khoảng 70.000ha rừng ngập mặn tập trung chủ yếu ở các huyện Phú Tân, Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển. Trong đó, có 30.000ha nuôi tôm dưới tán rừng. Một số hộ nông dân được lâm trường cấp khoảng 4 - 5ha mặt nước và rừng để nuôi tôm sinh thái. Yêu cầu người đăng ký nuôi tôm sinh thái phải chọn mua con giống thật tốt ở những đơn vị sản xuất tôm uy tín và được kiểm định nghiêm túc. Đến nay, hơn 14.000ha đã được công nhận nuôi tôm sinh thái. Các hộ đăng ký nuôi tôm trên đã được chứng nhận vùng nuôi sinh thái. Đây là chiến lược phát triển để nâng cao vị thế tôm Việt Nam.

Ông Võ Minh Tuấn (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) cho biết: Nuôi tôm sinh thái trong rừng ngập mặn là phương pháp nuôi tôm bền vững, hiệu quả ở chỗ giảm chi phí, ít tốn công chăm sóc vì tôm sống trong môi trường tự nhiên. Hơn nữa, ít dịch bệnh, mức độ rủi ro rất thấp, lợi nhuận cao.

tôm sinh thái, nuôi tôm, mô hình nuôi tôm, thủy sản
Nuôi tôm sinh thái theo mô hình luân canh lúa - tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: NT

Đầu ra sản phẩm được dự án MAM phối hợp với Cty CP Thủy sản Minh Phú cam kết thu mua toàn bộ với giá cao hơn giá thị trường khoảng 10 - 15% so với tôm thường. Tôm rất được thị trường ưa chuộng. Thêm một đặc điểm là tôm sống với bản năng tự nhiên nên có nhiều đặc điểm y như tôm tự nhiên. Đến những con nước triều cường, tôm lớn thường “chạy nước”, nghĩa là theo con nước mà đi.

Lãnh đạo Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết: Mô hình mà Minh Phú thực hiện được khởi đầu từ tôm nuôi sinh thái dưới tán rừng phòng hộ ven biển, tiếp đến là tôm - lúa và sau là tôm nuôi công nghiệp. Sở dĩ chọn con tôm sinh thái, tôm hữu cơ là do giá trị cao hơn từ 25 - 30% so với tôm nuôi thông thường. Nuôi trong môi trường sinh thái tự nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể dùng thức ăn hữu cơ để tăng năng suất nhưng không làm giảm đi giá trị của tôm khi chế biến xuất khẩu. Còn nuôi tôm công nghiệp, sẽ chọn nuôi theo mật độ thấp, vừa sức tải môi trường. Nuôi mật độ thấp không chỉ dễ nuôi, giảm nguy cơ dịch bệnh mà suất đầu tư cũng thấp, nông dân sẽ dễ đầu tư.

Về con giống, hiện nay các nước đã sản xuất được con giống kháng bệnh, gồm những bệnh rất nguy hiểm đối với nghề nuôi tôm là: EMS (chết nhanh) và đốm trắng, đang hướng tới kháng cả bệnh chậm lớn. Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn loay hoay với con giống sạch bệnh.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Địa phương dự kiến sẽ nâng diện tích tôm sinh thái có chứng chỉ lên 20.000ha vào năm 2020, nhằm nâng cao diện tích rừng ngập mặn được bảo vệ. Hướng đến “một vùng bờ biển sinh thái”, vừa sản xuất tôm có giá trị kinh tế cao, vừa đảm bảo diện tích rừng ngập mặn và chống nước biển dâng cao. Hiện tại, tỉnh Cà Mau tiếp tục xây dựng hoàn thiện quy hoạch nuôi trồng thủy sản đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

tôm sinh thái, nuôi tôm, mô hình nuôi tôm, thủy sản
Nuôi tôm sinh thái tạo sản phẩm tôm sạch lại thân thiện với môi trường. Ảnh: NT

Theo Sở NN-PTNT Cà Mau, Ngân hàng Thế giới đang xem xét có dự án hỗ trợ gần 20 triệu USD để phát triển nuôi tôm sinh thái tại Cà Mau. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cũng đang nỗ lực tập huấn, hướng dẫn người dân biện pháp bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống thủy lợi để đáp ứng yêu cầu vùng nuôi. (Ngọc Thắng)

Theo quy hoạch chuyển đổi sản xuất của Cà Mau, hệ thống thủy lợi của tỉnh được phân thành 23 tiểu vùng. Vừa phục vụ cho nuôi trồng thủy sản vừa phục vụ cho sản xuất hệ sinh thái ngọt. Tuy nhiên, từ đó đến nay nguồn vốn triển khai đầu tư khá hạn chế. Hiện tại, chỉ triển khai đầu tư 7 tiểu vùng. Trong đó, đầu tư cơ bản hoàn thành, khép kín được 1 tiểu vùng nhưng cũng chưa thật hoàn chỉnh, do hệ thống kênh thủy lợi nội đồng bên trong vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cấp, thoát nước riêng biệt. (NT)

NNVN
Đăng ngày 08/12/2017
Trọng Linh - Trần Hiếu
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:06 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:06 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:06 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:06 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:06 25/04/2024