Tôm trượt giá, người nuôi tiếc nuối

Trước tết, giá tôm thẻ chân trắng ở mức cao nhưng hiện nay, tôm rớt giá, bí đầu ra khiến người nuôi tiếc rẻ.

Tôm thẻ
Tôm thẻ rớt giá khiến người nuôi tiếc rẻ.

Mất cơ hội vì chờ giá 

Vụ đông năm nay, tôm thẻ chân trắng khắp các địa phương vùng ven biển hầu như đều đạt sản lượng cao. Đây là vụ tôm chính mà người nuôi trông đợi trong năm. Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không ít người nuôi tôm vui mừng khi tôm được mùa, được giá. Tại các xã Ngũ Điền (huyện Phong Điền), người nuôi tôm thẻ chân trắng thu hoạch tôm trước tết vui mừng vì tôm được bán với giá cao.

Anh Lê Văn Hòa (xã Phong Hải, huyện Phong Điền) chia sẻ: Vụ đông vừa qua khí hậu thuận lợi với người nuôi tôm, dịch bệnh không xảy ra nên sản lượng từ lúc nuôi đến khi thu hoạch ít hao hụt. Hai hồ tôm có diện tích 3.000 m2/hồ của anh Hòa sau gần 6 tháng nuôi đạt sản lượng hơn 9 tấn/hồ, kích cỡ tôm đạt 50 con/kg. Với giá tôm trong tết thương lái thu mua hơn 200 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nhân công, anh Hòa có lãi hơn 1 tỉ đồng.

“Không chỉ tui mà hầu như người nuôi tôm nào cũng gặp thuận lợi trong vụ đông này. Nhờ tôm thu hoạch trước tết có giá cao nên thu lãi lớn”, anh Hòa cho biết.

Hiện nay, người nuôi tôm không phải ai cũng may mắn như anh Hòa. Ngoài những diện tích đã thu hoạch trước tết, rất nhiều chủ hồ tôm đang tiếc nuối khi quyết định găm hàng, chờ giá. Những dự báo về giá của người nuôi tôm sau tết nguyên đán khiến họ mất đi cơ hội có một mùa vụ bội thu.

Anh Hồ Duy Hoàn (xã Điền Hòa, huyện Phong Điền) đầu tư nuôi tôm được gần 2 năm nay. Vụ hè năm 2019, dịch bệnh hoành hành khiến diện tích tôm của anh bị ảnh hưởng cộng với việc giá tôm chạm đáy nên sau khi thu hoạch, sản lượng không như ý, lỗ hơn 100 triệu đồng.

Vụ đông này, như nhiều người nuôi khác, anh Hoàn dốc hết vốn liếng để đầu tư, bởi đây là vụ mà anh nắm chắc thắng lợi đến 80%. Thực tế, diễn biến thời tiết đã ủng hộ anh, những diện tích nuôi đạt sản lượng cao. Trước tết, giá tôm cao nhưng anh Hoàn quyết định không thu hoạch mà chờ giá, chỉ thu tỉa tôm còn lại trong hồ có mật độ hợp lý. Song, đến nay, quyết định của anh Hoàn là sai lầm, bởi tôm rớt giá.

Thông thường, giá tôm được thương lái thu mua cao hay thấp tùy theo kích cỡ. Nếu tôm càng to thì giá càng cao. Chính điều này khiến người nuôi tôm quyết định chờ giá.

“Thương lái thu mua tôm đưa ra giá tùy theo từng loại. Với người nuôi, nếu giai đoạn tôm đạt khoảng 80 con/kg thì sau đó thu hoạch sản lượng sẽ rất cao. Lúc này cần thu tỉa để mật độ tôm hợp lý, phát triển đến kích cỡ 30-50 con/kg. Với kích cỡ này, giá tôm sẽ cao hơn đáng kể.

Trước tết, nhiều người cho rằng giá tôm sẽ còn tăng cao nữa nên dù tôm đã vào giai đoạn thu hoạch (từ 60-70 con/kg) nhưng vẫn găm hàng. Song, hiện giá tôm giảm bất ngờ. Bây giờ, nếu thu hoạch, sản lượng có cao thì lãi sẽ không đáng kể, thậm chí hòa vốn bởi với mức giá 170 nghìn đồng/kg là thấp (loại 50 con/kg), cộng với chi phí nuôi tôm đội lên trong khoảng thời gian chờ giá. Không chỉ tui mà còn nhiều người khác quyết định chờ giá sau tết đang ngậm ngùi nhận thất bại trong mùa vụ tưởng chừng cầm chắc lãi lớn”, anh Hoàn chia sẻ.

Cung vượt cầu

Theo những thương lái thu mua, giá tôm thấp sau tết không chỉ diễn ra tại Thừa Thiên Huế mà còn khắp cả nước. Việc người nuôi chủ quan, cho rằng giá tôm sẽ tăng cao sau tết nên họ giữ hàng, dẫn đến thất bại ngay trong mùa vụ được xem là then chốt của năm.

Bà Trần Thị Bé (xã Điền Hải, huyện Phong Điền), một thương lái thu mua tôm số lượng lớn trong và ngoài tỉnh nói, chính việc người dân chủ yếu tập trung nuôi vụ đông khiến sản lượng tôm được tung ra thị trường quá lớn. Điều này dẫn đến cung vượt cầu, giá tôm vì thế giảm đáng kể.

“Mỗi ngày, tui thu mua khoảng 10 tấn tôm. Ngoài tôm trong tỉnh, lượng thu mua ở các tỉnh thành khác là rất lớn. Nếu xét về giá thì tôm trong tỉnh thường thấp hơn các tỉnh thành phía Bắc từ 1-2 giá vì phải mất thêm chi phí vận chuyển. Thị trường tiêu thụ của tôm Thừa Thiên Huế chủ yếu là ở miền Bắc”, bà Bé thông tin.

Thông tin từ Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), vụ đông này diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng toàn tỉnh tập trung chủ yếu ở vùng ven biển các xã ở huyện Phong Điền, Phú Vang. Thời thiết thuận lợi khiến người nuôi tôm có một mùa vụ đạt sản lượng cao. Lúc này, nhiều vùng nuôi trong tỉnh đang trong thời kỳ hoạch tôm. Dù sản lượng đạt rất cao, song giá tôm thẻ chân trắng giảm khiến người nuôi gặp khó khăn.

Lý giải nguyên nhân làm giá tôm giảm mạnh, bà Phan Thị Thu Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho rằng, ngoài cung vượt cầu, người nuôi trong tỉnh đang có sự cạnh tranh khốc liệt về thị trường.

“Ngoài các doanh nghiệp lớn, đầu ra ổn định thì giá bán tôm của người dân chủ yếu phụ thuộc vào thương lái. Trước đây, tôm từ Huế trở ra Bắc thường đi theo đường tiểu ngạch nên giá rất cao. Bây giờ xu thế xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch nên giá sẽ không bằng năm ngoái. Trong khi đó, giá bán nội địa cũng thấp hơn so với xuất khẩu. Do vậy, tôm rớt giá sau tết là điều không khó lý giải, và người nuôi thì thường cho rằng ra tết giá sẽ tăng nên họ đánh mất cơ hội trong tết, thời điểm nhu cầu tiêu thụ cao”, bà Hồng nói.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 06/02/2020
L.Thọ
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Trung Quốc, Nhật Bản: Thị trường xuất khẩu thuận lợi cho đầu năm 2024

Thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn tại EU. Tuy nhiên, ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản thì con tôm nước ta lại có chỗ đứng hơn.

Sản phẩm tôm chế biến
• 10:12 27/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 11:54 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 11:54 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 11:54 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:54 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 11:54 19/03/2024