Trà Vinh: Hỗ trợ nông dân chăm sóc tôm nuôi đầu mùa mưa

Ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang tăng cường cán bộ kỹ thuật phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện vùng ven biển Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân chăm sóc diện tích tôm nuôi đầu mùa mưa.

Ao nuôi
Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh. Ảnh: Tép Bạc

Theo báo cáo Chi cục Thuỷ sản Trà Vinh, trong 7 ngày vừa qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh Trà Vinh liên tục có mưa to và mưa trên diện rộng làm biến động lớn môi trường nước trên các nhánh sông và ao nuôi, nhất là lượng tạp chất theo nguồn nước mưa pha trộn môi trường nước ao nuôi gây bất lợi lớn cho sức khỏe tôm nuôi.

Cụ thể, trong 7 ngày qua, tôm nuôi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các bệnh đốm trắng, đỏ thân, bệnh đường ruột trong giai đoạn 30 - 55 ngày tuổi. Tổng diện tích tôm sú, tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại về thời tiết, biến động môi trường nước đến nay đã có hơn 651 ha 538, tăng gần 120 ha so với tuần trước đó. 

Ông Nguyễn Văn Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện cán bộ kỹ thuật đơn vị đã được tăng cường xuống các địa bàn để cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện vùng ven biển hỗ trợ, hướng dẫn nông dân thực hiện biện pháp phòng bệnh cho tôm nuôi.

Cán bộ kỹ thuật kết hợp chính quyền địa phương vận động nông dân thường xuyên theo dõi, quan trắc môi trường nguồn nước cấp, nước trong ao nuôi. Khuyến cáo nông dân nuôi tôm thâm canh không sử dụng công nghệ cao phải tuân thủ tuyệt đối lấy nguồn nước cấp vào ao lắng để xử lý trước khi đưa vào ao nuôi; vận hành tốt hệ thống quạt oxy để hạn chế thấp nhất biến động xấu môi trường nước ao nuôi; xử lý nước ao thải đảm bảo đúng kỹ thuật trước khi đưa ra môi trường bên ngoài tránh các mẩm bệnh phát sinh.

Tính từ đầu vụ đến nay, nông dân tỉnh Trà Vinh đã thả nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng với số lượng hơn 850 triệu con tôm sú, diện tích hơn 16.136 ha và hơn 3,217 tỷ con tôm thẻ chân trắng trên diện tích hơn 3843 ha; trong đó có gần 600 nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao.

TTXVN
Đăng ngày 22/05/2023
Phúc Sơn
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:13 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:13 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:13 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:13 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:13 23/04/2024